Thứ bảy 27/04/2024 10:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Bàn giao nhà đất 3 năm vẫn chưa nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng

20:51 | 15/04/2022

(Xây dựng) - Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ giao 51,44m2 đất ở cho UBND quận Hai Bà Trưng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai II từ tháng 07/2020, nhưng gần 03 năm nay, vợ chồng ông Thảo và bà Loan vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

ha noi ban giao nha dat 3 nam van chua nhan duoc tien boi thuong giai phong mat bang
Địa chỉ nhà ông Nguyễn Đức Thảo tại 191B (P mới) Minh Khai, phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Mới đây, tòa soạn Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn tố cáo của vợ chồng ông Nguyễn Đức Thảo (SN 1960) và bà Nguyễn Thị Tuyết Loan (SN 1963), hiện sống tại số 191B (P mới) Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc năm 2020 gia đình ông bà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giao 51,44m2 đất ở cho UBND quận Hai Bà Trưng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai II. Mọi thủ tục bàn giao đất đã xong, nhưng đến nay đã gần 3 năm gia đình vẫn không nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Lý do UBND quận Hai Bà Trưng đưa ra là địa chỉ đất ở của vợ chồng ông Thảo từ năm 2014 đang thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội. Tuy nhiên, vợ chồng ông Thảo khẳng định, khu đất của ông là tài sản hợp pháp, không phải tài sản đảm bảo thế chấp tại ngân hàng.

“Việc UBND quận Hai Bà Trưng không trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho gia đình tôi là sai. Tôi khẳng định khu đất tại số 191B (P mới) Minh Khai, phường Minh Khai không phải là tài sản thế chấp. Hiện khu đất này cũng không thế chấp tại ngân hàng nào cả” - ông Thảo bức xúc nói.

Ông Thảo cũng đưa ra loạt giấy tờ chứng minh, gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc số 10107351069. Trên Giấy chứng nhận này không có mục nào ghi đăng ký thế chấp tại Agribank Nam Hà Nội.

Tại Văn bản trả lời số 10772/VPĐKĐĐ-TTLT của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngày 28/7/2021 cũng khẳng định: “Văn phòng chưa nhận được đơn thư ngăn chặn của cá nhân và tổ chức nào liên quan đến nhà đất nêu trên (nhà đất của vợ chồng ông Thảo - PV), về việc đăng ký thế chấp tại các tổ chức tín dụng; Văn phòng hiện chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo tại địa chỉ nêu trên”.

Tại Văn bản số 2156/CQĐT-ĐTTH của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Xuân ngày 10/08/2020 về việc phúc đáp Văn bản số 961/UBND-BQLDA ngày 30/7/2020 với nội dung: Quá trình xác minh đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân thấy: “Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay tiền thế chấp quyền sử dụng đất của thửa đất nêu trên nhưng không đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hai Bà Trưng.

Toàn bộ số tiền cho vay, Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã chuyển thẳng vào tài khoản của Công ty Cổ phần Thiết bị năng lượng Thăng Long mở tại Ngân hàng; Chưa có tài liệu chứng minh vợ chồng ông Nguyễn Đức Thảo hưởng thụ số tiền vay của Ngân hàng. Đối với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư liên quan đến địa chỉ đất ở số: 191B (P mới) Minh Khai, phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân, trong suốt thời gian kể từ khi bắt đầu thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội liên tục gửi các công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng ngừng chi trả tiền bồi thường cho vợ chồng ông Thảo là không có căn cứ và trái với pháp luật.

Ông Thảo cho biết thêm, sau khi vợ chồng ông gửi đơn khiếu nại tới các cấp có thẩm quyền, thì ngày 31/12/2020, ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có Văn bản số 11304/VP-GPMB, chỉ đạo UBND quận Hài Bà Trưng giải quyết, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho vợ chồng ông Thảo, tránh khiếu kiện kéo dài và báo cáo kết quả về UBND Thành phố Hà Nội trong tháng 1/2021.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Ninh Anh Hải – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: “Năm 2019, tôi có phê duyệt và điều chỉnh phương án bồi thường hỗ trợ cho gia đình ông bà Thảo Loan với trị giá hơn 8 tỷ, thì ngân hàng có đơn đề nghị dừng chi trả đối với gia đình ông bà Thảo Loan. Năm 2020, Ngân hàng Agribank có đơn tố giác tội phạm gửi Công an quận Thanh Xuân nội dung như trên có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước liên quan đến vay vốn và không trả. Khi có đơn tố giác, chúng tôi thông báo cho ông bà Thảo và phải chờ giải quyết của cơ quan Công an thì mới chi trả được. Trong quá trình điều tra của cơ quan Công an quận Thanh Xuân, một thời gian sau có quyết định đình chỉ vụ án do các đương sự liên quan đến bỏ trốn. Ông bà Thảo Loan tiếp tục ra và tôi lại mời Ngân hàng đến, thông báo tôi công khai trả tiền ông bà Thảo Loan thì ngân hàng tiếp tục có đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan điều tra Công an Thành phố Hà Nội. Đến năm 2021, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội quyết định khởi tố và bắt một số cán bộ Ngân hàng có liên quan tiếp tục xử lý. Chúng tôi có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội xin ý kiến, hướng dẫn việc chi trả hay không chi trả, thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và yêu cầu trả lời trong tháng 1/2021. Tuy nhiên do dịch bệnh liên tục, chúng tôi có liên hệ nhưng họ không trả lời. Về phía cơ quan điều tra Công an có cử cán bộ đến nắm toàn bộ diễn biến, phía Ngân hàng vẫn nói đây là tiền của Nhà nước và bảo toàn vốn của Nhà nước. Phía Công an, chúng tôi có đề nghị trả lời xem sự việc có liên quan hay không liên quan bằng văn bản, bên nào sai bên đấy chịu. Họ có hứa trong tháng 2 chính thức có văn bản, cho nên hiện nay chúng tôi đang chờ ý kiến trả lời từ phía Công an, sẽ trả tiền nhưng trả khi nào còn phụ thuộc vào kết quả quá trình điều tra”.

Được biết, ngày 07/4/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 3225/VP-BTCD về việc “kiểm tra điều kiện thụ lý tố cáo của công dân quận Hai Bà Trưng” gửi Thanh tra Thành phố. Công văn nêu rõ: Chủ tịch UBND Thành phố nhận được đơn tố cáo UBND quận Hai Bà Trưng không chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho gia đình công dân (thông tin tên, địa chỉ ghi trong đơn) khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tuyến đường Vành đai II. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Thanh tra Thành phố làm rõ, kiểm tra điều kiện thụ lý tố cáo, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, giải quyết theo quy định. Văn phòng UBND Thành phố thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố để Thanh tra Thành phố biết, thực hiện.

Về phía Cơ quan Công an Thành phố Hà Nội, phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ làm việc, cả trực tiếp và qua các số điện thoại được cung cấp. Được biết, nội dung đề xuất làm việc đã được chuyển qua nhiều phòng nghiệp vụ khác nhau, nhưng đến nay Công an Thành phố Hà Nội vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phượng Nguyễn - Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load