Thứ bảy 27/04/2024 01:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nam: Liên tiếp gian lận hồ sơ, Công ty Huy Long vẫn trúng thầu nhiều dự án tiền tỷ

10:49 | 22/09/2020

Dù có dấu hiệu gian lận hồ sơ năng lực nhưng Công ty TNHH Xây dựng Huy Long vẫn liên tục trúng nhiều gói thầu trị giá nhiều tỷ đồng tại TP Phủ Lý và huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam).

Ngày 13/4/2020, bà Ngụy Thị Tuyết Lan (Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân) đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án “Nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn xã Nguyên Lý, tuyến từ cống ba cửa đến Đức Lý”. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, được giao cho UBND xã Nguyên Lý làm chủ đầu tư.

Tháng 7/2020, UBND xã Nguyên Lý mời thầu gói xây lắp của dự án Nâng cấp tuyến đường từ cống ba cửa đến Đức Lý trên Mạng đấu thầu Quốc gia. Nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu là Công ty TNHH Xây dựng Huy Long (Công ty Huy Long). Trong quá trình dự thầu, Công ty Huy Long đã đề xuất 04 nhân sự chủ chốt gồm: Nguyễn Viết Ngọ; Trần Xuân Hiển; Trần Nhữ Vinh; Nguyễn Xuân Tâm.

Cùng khoảng thời gian trên, Công ty Huy Long cũng sử dụng hồ sơ của 04 nhân sự Ngọ, Hiển, Vinh, Tâm để đấu thầu dự án “Nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn xã Nguyên Lý, tuyến từ đê Đại Hà ra khu chăn nuôi bò sữa tập trung”. Dự án cũng do UBND xã Nguyên Lý làm chủ đầu tư.

ha nam lien tiep gian lan ho so cong ty huy long van trung thau nhieu du an tien ty
Dù có hành vi gian lận hồ sơ nhân sự nhưng Công ty TNHH Xây dựng Huy Long vẫn liên tiếp trúng thầu tại xã Nguyên Lý, Lý Nhân, Hà Nam.

Trong tháng 7/2020, ông Đặng Xuân Đạo (Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý) đã ký hai quyết định phê duyệt cho Công ty Huy Long trúng cả hai gói thầu cải tạo đường giao thông. Theo đó, doanh nghiệp này trúng thầu dự án “Nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn xã Nguyên Lý, tuyến từ cống ba cửa đến Đức Lý” với giá hơn 5,2 tỷ đồng. Tại dự án “Nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn xã Nguyên Lý, tuyến từ đê Đại Hà ra khu chăn nuôi bò sữa tập trung”, công ty này trúng thầu gói thi công với giá hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi trúng hai gói thầu tại xã Nguyên Lý, Công ty Huy Long tiếp tục tham dự gói thầu xây lắp của dự án “Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường thuộc tổ dân phố số 2 phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý”. Do UBND phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý, Hà Nam) làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, dù đã huy động 04 nhân sự chủ chốt Nguyễn Viết Ngọ, Trần Xuân Hiển, Trần Nhữ Vinh, Nguyễn Xuân Tâm để thi công hai dự án ở xã Nguyên Lý. Nhưng Công ty Huy Long lại tiếp tục sử dụng hồ sơ của nhân sự Trần Xuân Hiển để dự thầu tại phường Lê Hồng Phong. Trong khi các dự án trên có thời gian thi công trùng nhau.

Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang xét. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.” Nhưng Công ty Huy Long đã cố tình vi phạm.

Kết quả, ông Phạm Văn Hiên (Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong) đã ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi gian lận trúng gói thầu trị giá hơn 3,6 tỷ đồng tiền ngân sách.

ha nam lien tiep gian lan ho so cong ty huy long van trung thau nhieu du an tien ty
UBND phường Lê Hồng Phong đã "chọn nhầm" nhà thầu có hành vi gian lận.

Không chỉ vậy, trong quá trình triển khai dự án, UBND phường Lê Hồng Phong và UBND xã Nguyên Lý còn không tuân thủ quy định về thời gian đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Liên quan đến sự việc, PV đã làm việc với ông Đặng Xuân Đạo (Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý), theo ông Đạo, do không biết về đấu thầu nên không thể trả lời các câu hỏi của PV. Đồng thời, từ chối công khai các thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình đấu thầu dự án trên địa bàn.

ha nam lien tiep gian lan ho so cong ty huy long van trung thau nhieu du an tien ty
Ông Đặng Xuân Đạo - Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý tại buổi làm việc với PV báo Nhà báo và Công luận.

Sau khi được PV báo Nhà báo và Công luận thông tin về những tồn tại trong quá trình đấu thầu dự án tại phường Lê Hồng Phong, ông Phạm Văn Hiên (Chủ tịch UBND phường) cho biết, UBND phường sẽ mời Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Phủ Lý (đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu) đến làm việc để làm rõ thông tin phản ánh. Nếu xác định nhà thầu có vi phạm sẽ báo cáo UBND TP Phủ Lý để xin ý kiến chỉ đạo.

Để các dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần tiến hành thanh tra, kiểm tra dấu hiệu sai phạm tại các dự án do Công ty TNHH xây dựng Huy Long trúng thầu. Trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm (nếu có).

Theo Nam Biên/Congluan.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load