(Xây dựng) – Sau khi sáp nhập huyện miền núi Hoành Bồ của tỉnh Quảng Ninh, kể từ ngày 1/1/2020, thành phố Hạ Long trở thành đô thị loại I hiện đại có diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính lớn nhất cả nước. Với nỗ lực rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa vùng trung tâm thành phố với các xã vùng cao, thành phố Hạ Long đã tập trung nguồn lực, đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối.
Tuyến đường nối hai xã Sơn Dương - Đồng Lâm dài 10,12 km, đường rộng 15,5m với 4 làn xe, có tổng mức đầu tư 813 tỷ đồng sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng (Ảnh: QMG). |
Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hạ Long lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra định hướng phát triển của thành phố, trong đó xác định đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược dựa trên lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng động lực. Theo đó, thành phố Hạ Long đã ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với các xã miền núi thuộc khu vực Hoành Bồ cũ với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch cho vùng cao. Năm 2022, thành phố Hạ Long đã triển khai thực hiện 2 dự án với tổng kinh phí trên 1.200 tỷ đồng, gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thuộc thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm; Dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường liên xã, đoạn đường từ Mỏ Đông, xã Sơn Dương đến trung tâm xã Đồng Sơn.
Hai tuyến đường nối Sơn Dương đến các xã Đồng Lâm, Đồng Sơn có tổng chiều dài gần 30km, được thiết kế đồng bộ, đẹp trên cơ sở bám sát tuyến đường cũ trước đây. Trong đó, đường nối Sơn Dương - Đồng Lâm dài 10,12km, đường cấp 3 miền núi, đường rộng 15,5m với 4 làn xe có tổng mức đầu tư 813 tỷ đồng; đường nối Sơn Dương - Đồng Sơn dài 19,1km, đường cấp 5 miền núi với 2 làn xe, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng được triển khai trong năm 2023. Thời điểm đầu năm 2024, các hạng mục chính cơ bản hoàn thành thi công và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, đảm bảo các điều kiện sẵn sàng đưa vào khai thác trong quý I/2024. Đây là những tuyến đường giao thông huyết mạch, khi đưa vào hoạt động sẽ là trục giao thông chính nối vịnh Cửa Lục với khu vực rừng Hoành Bồ heo hút trước đây. Từ đó, không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân vùng cao đến khu vực trung tâm thành phố Hạ Long mà còn tạo thêm hành lang đường bộ liên hoàn, hình thành chuỗi kết nối kinh tế, mở rộng tổ chức không gian phát triển khu vực phía Bắc thành phố.
Đường nối xã Sơn Dương – Đồng Sơn dài 19,1km, với 2 làn xe, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trong quý I/2024. |
Cuối tháng 12/2023, thành phố Hạ Long tiếp tục khởi công thêm 2 tuyến đường mới với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng nối đường tỉnh lộ Tỉnh lộ 342 đến Quốc lộ 279 qua trung tâm xã Sơn Dương và đường liên khu vực và một phần đường chính khu vực thuộc tiểu khu 13.2 tại thôn An Biên, xã Lê Lợi với tổng chiều dài gần 12km. Trong đó, Dự án đường nối từ Tỉnh lộ 342 đến Quốc lộ 279 qua trung tâm xã Sơn Dương có quy mô gần 11km, theo quy hoạch được phê duyệt là 6 làn xe. Điểm đầu tuyến đấu nối với Dự án đường nối Quốc lộ 279 đến Tỉnh lộ 342 tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương. Điểm cuối tuyến đấu nối Quốc lộ 279 tại ngã ba Đồng Đặng, xã Sơn Dương. Thành phố Hạ Long sẽ đầu tư trước 4 làn xe với tổng mức đầu tư 818 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu. Dự kiến đến hết năm 2024 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Còn trên địa bàn xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long đã lập phương án quy hoạch Dự án Cải tạo, mở rộng đền thờ Vua Lê và hệ thống hạ tầng, kỹ thuật, giao thông kết nối. Trước mắt, thành phố Hạ Long đầu tư giai đoạn 1 của dự án là đường vào đền thờ Vua Lê. Tuyến đường có quy mô 4 làn xe, chiều dài 610m, tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng. Dự kiến, dự án thi công trong thời gian 6 tháng, hoàn thành đưa vào sử dụng từ giữa năm 2024. Mục tiêu của dự án nhằm đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng, cảnh quan khu vực đồng thời phát huy giá trị lịch sử của đền thờ Vua Lê, giúp cho nhân dân và du khách tham quan, chiêm bái được dễ dàng và thuận lợi hơn.
Với nỗ lực đẩy mạnh kết nối liên vùng, tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng kết nối các xã vùng cao với khu vực trung tâm đô thị hiện đại, những tuyến đường giao thông huyết mạch, trọng điểm, đã và đang thành hình góp phần tạo một diện mạo mới cho thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh theo hướng hiện đại, đồng bộ cả về hạ tầng giao thông và phát triển đô thị trên địa bàn toàn thành phố, hứa hẹn tạo bước phát triển mạnh cho thành phố Hạ Long trong thời gian tới.
Hoàng My
Theo