Thứ sáu 26/04/2024 02:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân kêu trời vì quy hoạch bị biến tướng?

11:28 | 18/03/2022

(Xây dựng) - Tuyến cống thoát nước cho khu dân cư số 6, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long là hệ thống thu gom, thoát nước rất quan trọng, ảnh hướng lớn đến an toàn và môi trường trong vùng. Tuy nhiên hiện nay, hành lang bảo vệ an toàn cho tuyến cống này đã không có hoặc có nhưng không còn nữa?

ha long quang ninh dan keu troi vi quy hoach bi bien tuong
Đơn của các hộ dân tại tổ 4 và 5, khu 6, phường Yết Kiêu gửi Báo Xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thanh đại diện các hộ dân tổ 4 và 5, khu 6, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long nhận định là chủ Dự án Green Diamond đã lấn chiếm vào ranh giới quy hoạch hệ thống cống thoát nước thải gây nguy cơ ảnh hưởng đến khu dân cư này. Theo đó, bà Thanh đã có nhiều đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng để giải quyết. Ngày 02/03/2022, Báo Xây dựng nhận được đơn cũng về vấn đề nêu trên.

Trong đơn bà Thanh có nêu, Dự án Green Diamond tại lô đất KS-E1 Khu đô thị mới Vụng Đâng, Yết Kiêu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long làm chủ đầu tư đã lấn chiếm vào ranh giới quy hoạch hành lang bảo vệ hệ thống thoát nước B1500 đến B2000, sâu 3m. Đây là hệ thống thoát nước quan trọng bới nó nhận nước thải từ nhà máy Bia Hạ Long và 05 họng nước từ diện tích rất lớn đồi, rừng đổ về. Bà Thanh trích dẫn Khoản 1, Điều 157, Luật Đất đai đã sửa đổi, bổ sung năm 2015 thì hệ thống cống thoát nước mưa, nước thải B1500 – B2000 tại khu dân cư trên thuộc loại công trình phải có thiết kế, quy hoạch hành lang bảo vệ an toàn tính từ sát mép công trình ra 2 bên.

ha long quang ninh dan keu troi vi quy hoach bi bien tuong
Tại hiện trường khoảng cách còn lại 0,85m cũng bị chiếm mất khiến nhiều hộ dân càng thêm bức xúc.

Tuy nhiên, các hộ dân có đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Yết Kiêu đã hơn 4 tháng và gửi đơn lên UBND thành phố Hạ Long đã hơn 3 tháng nhưng họ vẫn chưa nhận được trả lời. Như thế là đã quá thời hạn, vi phạm Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân năm 2013.

Sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thanh, chúng tôi có trao đổi với một ông Phó Giám đốc của chủ đầu tư, ông này cho biết: “Dự án chúng tôi không có vi phạm gì cả. Dân kiện thì các cơ quan quản lý Nhà nước đã giải quyết. Các anh cứ lấy thông tin từ họ là rõ”.

Tại Văn bản số 175 ngày 14/02/2022 của Phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long về việc giải quyết đơn của các hộ dân (20 hộ) tại tổ 4, 5 khu 6, phường Yết Kiêu có một số nội dung như, theo Quyết định 750 ngày 26/02/2002 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Quyết định 358 ngày 26/06/2002 của Sở Xây dựng được phê duyệt thì tuyến cống thoát nước trên có chiều rộng 1,9m; chiều sâu 2,62m; Nằm trên phạm vi vỉa hè rộng 3m; cách ranh giới lô đất KS – E1 của Dự án thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long khoảng 0,85m. Và quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án này đã được tổ chức lấy ý kiến dân (nội dung tại bản Báo cáo 37 ngày 15/2/2019 của UBND phường Yết Kiêu). Tuy nhiên, Phòng Quản lý đô thị thành phố qua kiểm tra thực địa cho thấy tuyến cống thoát nước này không còn khoảng cách đến sát móng của công trình thuộc Dự án Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long là khoảng 0,85m nữa. Được biết, tuyến cống thoát nước do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 thi công theo hồ sơ được UBND tỉnh và Sở Xây dựng phê duyệt lại không có quy định hành lang bảo vệ an toàn và nằm trên vỉa hè của khu đô thị.

Cũng tại Văn bản này, ý kiến đề nghị của Phòng Quản lý đô thị là: Một là UBND phường Yết Kiêu cùng với Công ty 507 phối hợp với dân để hướng dẫn, chỉ rõ vị trí chính xác của tuyến cống đã được phê duyệt và xây dựng. Cần thiết thì cắm mốc thực địa. Đồng thời khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hạ Long tại Văn bản 1279 ngày 5/3/2019 về vấn đề này. Hai là, đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển ANNAM (2 đơn vị đồng chi trả kinh phí) phối hợp với UBND phường Yết Kiêu triển khai đầu tư, cải tạo tuyến đường và hệ thống thoát nước tại tổ 4 và 5 khu 6, phường Yết Kiêu theo Văn bản 1279 của thành phố đã chỉ đạo.

Về vấn đề trên, UBND thành phố Hạ Long đã có Văn bản số 1571 ngày 07/03/2022 về việc giải quyết đơn của các hộ dân. Theo Văn bản này, UBND thành phố giao cho: UBND phường Yết Kiêu, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 507; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển ANNAM hai hộ dân Bùi Xuân Hồng, Nguyễn Thị Thanh tiến hành tổ chức giải quyết theo đề nghị của Phòng Quản lý đô thị.

ha long quang ninh dan keu troi vi quy hoach bi bien tuong
Hạ Long là thành phố hiện đại không thể quy hoạch tuyến đường trong khu dân cư nhỏ hẹp thế này.

Được biết, hành lang bảo vệ các công trình thoát nước công cộng, căn cứ Luật Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai, Luật Xây dựng… thì UBND tỉnh sẽ ban hành Quyết định quy định chi tiết theo đó, mương thoát nước có chiều rộng nhỏ hơn 5m sẽ có hàng lang bảo vệ an toàn mỗi bên 3m. Biết là vậy, nhưng một điều hết sức không bình thường là tại sao khi phê duyệt thi công tuyến cống thoát nước quan trọng này thì UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở Xây dựng trước kia đã quên quy định đó. Tiếp theo, khi phê duyệt xây dựng Dự án Green Diamond tại lô đất KS-E1 Khu đô thị mới Vụng Đâng, Yết Kiêu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hạ Long làm chủ đầu tư thì những cơ quan có thẩm quyền tiếp tục quên hành lang bảo vệ tuyến cống thoát nước một lần nữa. Và tiếp theo khi thực hiện xây dựng Dự án trên thì 0,85m hành lang cống thoát nước vẻn vẹn còn lại bỗng nhiên biến mất?

Đó là những câu hỏi của người dân khu 6, phường Yết Kiêu cũng như dư luận xin được gửi tới những đơn vị, cơ quan có liên quan tại thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh trả lời, giải quyết.

CTV Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load