Thứ bảy 20/04/2024 13:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giám sát, truy vết lao động trong vùng dịch bằng công cụ phần mềm

19:27 | 02/06/2021

(Xây dựng) - Bên cạnh việc phối kết hợp chặt chẽ với các Tổ chấm điểm của tỉnh đi rà soát các nhà máy hoạt động trở lại, Tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang đang tập trung xây dựng phần mềm Dữ liệu giám sát lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng đối với tất cả người lao động trong các Khu công nghiệp (KCN) và các doanh nghiệp (DN) sản xuất.

giam sat truy vet lao dong trong vung dich bang cong cu phan mem
Ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - và tổ giám sát đang làm việc với các nhà máy trong KCN ở Bắc Giang.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo đưa các KCN hoạt động trở lại nhằm ổn định tình hình sản xuất và an sinh cho hàng trăm ngàn công nhân. Hoạt động tiêm chủng mở rộng cho hơn 100.000 công nhân và người lao động được tiến hành “thần tốc”. Song song với bắt buộc các công ty tuân thủ những điều kiện về cơ sở vật chất, phân ca… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thì một vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là công tác giám sát, khoanh vùng, truy vết trong tình huống có ca bệnh xuất hiện ở tại DN hay khu trọ của công nhân.

Qua những chuyến làm việc ròng rã tại các KCN cũng như nhiều DN dệt may lớn rải khắp các huyện của tỉnh Bắc Giang, tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang đang tập trung xây dựng phần mềm Dữ liệu thông tin lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng với tất cả người lao động trong các KCN và các DN sản xuất tại Bắc Giang.

Kịch bản này tuy là khâu sau cùng của các nhà máy quay lại hoạt động, nhưng lại đóng một phần quan trọng để tránh những tình huống dịch tái bùng phát trong tương lai.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết: “Sau khi trao đổi và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về công cụ thu thập dữ liệu thông tin lao động này, lãnh đạo tỉnh đã hết sức ủng hộ. Mấy hôm nay, các cán bộ của tổ chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin – truyền thông tỉnh để hoàn chỉnh các form thông số dữ liệu, sau đó sẽ tích hợp vào thành một ứng dụng chuyên biệt và áp dụng cho toàn bộ các DN trên địa bàn tỉnh. Dự kiến sẽ hoàn thành trong vài ngày tới”.

Ông Nam phân tích, phần mềm sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về mỗi lao động như: Tên tuổi, số chứng minh nhân dân, quê quán, số điện thoại, đặc biệt là các trường thông tin về nhà máy làm việc được cụ thể xuống tận phân xưởng, những chuyến xe, biển số, danh tính tài xế mà lao động đi về hàng ngày, cũng như nơi ở trọ, và cả thông tin, liên hệ của những người ở cùng phòng, khu trọ… từ đó truy xuất ra các DN khác liên quan rất nhanh và đơn giản.

Phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết, khoanh vùng bởi khi cần phân tích về một đối tượng, chỉ cần nhấn vào tên của đối tượng đó, lập tức sẽ nắm đủ các thông tin về cả chủ thể lẫn tất cả những người có liên quan.

“Sau khi hoàn thiện phần mềm, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thẩm định, đưa vào quy chuẩn và có văn bản để yêu cầu các nhà máy tuân thủ chặt chẽ. Kho dữ liệu này giúp bao quát tất cả 160.000 công nhân của các nhà máy trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng tham mưu để Ban Quản lý các KCN đôn đốc việc khai báo dữ liệu trong KCN, còn Sở Công thương sẽ giám sát dữ liệu của các DN ngoài KCN” – ông Dương Chí Nam cho biết thêm.

Trước đó, tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang đã tham mưu, hoàn thiện và bàn giao cho tỉnh Bắc Giang mẫu phiếu điện tử để thu thập báo cáo hàng ngày từ gần 200 khu cách ly tập trung. Hiện tất cả các cơ sở này đều đã thực hiện đúng các mẫu báo cáo điện tử, góp phần thuận lợi để CDC tỉnh Bắc Giang tổng hợp xử lý, điều tiết nhanh chóng.

Bài: Giám sát, truy vết lao động trong vùng dịch bằng công cụ phần mềm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hoàng Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load