Thứ năm 28/03/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Wyndham Thanh Thủy liệu có đang “treo đầu dê” để lừa dối khách hàng?

15:28 | 04/01/2021

(Xây dựng) – Dự án Wyndham Thanh Thủy không có tên trong hồ sơ được phép thăm dò suối nước khoáng ở xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), tuy nhiên chủ đầu tư vẫn quảng cáo rầm rộ là khách hàng được sử dụng khoáng nóng như một nét “đặc biệt” của dự án.

Trước phản ánh về việc dự án Wyndham “dùng chùa” nước khoáng nóng để kinh doanh, mới đây, Tổng cục Địa chất Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có văn bản yêu cầu Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc kiểm tra thực trạng khai thác nước khoáng nóng trái phép tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

du an wyndham thanh thuy lieu co dang treo dau de de lua doi khach hang
Dự án Wyndham Thanh Thủy.

Suốt thời gian dài vừa qua, dự án Wyndham Thanh Thủy được quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, in tờ rơi, băng-rôn… về việc khách hàng đầu tư mua dự án tại Bảo Yên (Thanh Thủy) sẽ được sử dụng khoáng nóng như là một phần mặc nhiên kèm trong sản phẩm. Chính việc này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu đây có phải là hành động lừa dối khách hàng của dự án Wyndham Thanh Thủy?

Bởi tại huyện Thanh Thủy, hiện nay chỉ có 2 doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò (chưa được phép khai thác) mỏ nước khoáng nóng là Trung tâm chăm sóc người có công và Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ Sơn Hải, thời hạn thăm dò 36 tháng.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng về vấn đề này, truyền thông của Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Onsen Fuji “mặc nhiên” khẳng định rằng, dự án chắc chắn sẽ được cấp phép sử dụng. Có thể nói đây là một câu trả lời rất “lạ”, bởi ngay cả cơ quan quản lý Nhà nước cũng đang phải kiểm tra vấn đề này, hơn nữa dự án Wyndham Thanh Thủy không có tên trong hồ sơ được phép thăm dò suối nước khoáng ở xã Bảo Yên.

Trước đó dự án này đã có hàng loạt những “tai tiếng” với nhiều sai phạm như: không có giấy phép xây dựng đã bán dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)…

Hay như mới đây, Báo điện tử Xây dựng cũng đã có bài viết về việc dự án Wyndham Thanh Thủy trong quá trình thi công đã khiến nhiều nhà dân tại khu 1, xã Bảo Yến, huyện Thanh Thủy bị sập mái, rạn nứt tường, lún nền, thậm chí hư hỏng nặng. Người dân cảm thấy bất an khi ở trong chính ngôi nhà của mình vì có thể sập bất cứ lúc nào.

Cụ thể, người dân phản ánh: Việc thi công dự án tràn lan cả ngày, đêm, gây tiếng ồn; bụi bẩn từ những thiết bị, máy móc, vật liệu ngổn ngang. Thậm chí, phải chịu ảnh hưởng nặng nề đến từ dự án, nhà ở thì hư hỏng khiến sập ngói, phải dùng cây chống trần, toàn bộ tường nhà nứt nẻ.

Khi hỏi về dự án có nắm bắt và hỗ trợ kịp thời cho bà con hay không? Các hộ dân ngao ngán nói: Người đại diện của dự án đến, nói sẽ hỗ trợ cho bà con, nhưng dự án mới chỉ hỗ trợ phần công trình phụ, có những hộ dân chưa có 1 khoản hỗ trợ nào. Họ cho người đến đây, sử dụng cây sắt “chắp vá” nối nhau chống nhà dân rất tạm bợ. Người già và trẻ nhỏ phải đi ở nhờ nhà bà con nên cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn rất nhiều.

Trước sự việc đó, ông Lê Anh Trình - Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Giữa tháng 9/2020, nhận được phản ánh của các hộ dân, Công ty FUJI đã thuê đơn vị bảo hiểm - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội – MIC, đơn vị thẩm định - Công ty TNHH giám định, định giá và dịch vụ kỹ thuật Bảo Tín kiểm tra, khảo sát hiện trạng, đánh giá ảnh hưởng của dự án đến 11 hộ dân có phản ánh về việc nhà bị hư hại. Theo đó, cả 11 hộ dân đều được xác nhận hư hại; căn cứ thông báo kết quả tính toán của đơn vị MIC, tổng mức bồi thường thấp nhất là 3.799.767 đồng (nhà ông Vũ Đình Khoa, khu 1), cao nhất là 108.869.862 đồng (nhà ông Nguyễn Ngọc Lập, khu 1).

Tuy nhiên, căn cứ vào các biên bản thỏa thuận giữa nhà thầu RICONS với 11 hộ dân về bồi thường, đền bù ảnh hưởng, trên thực tế, Công ty FUJI báo cáo cơ quan chức năng đã bồi thường, đền bù mức kinh phí cao hơn so với kết quả tính toán của Công ty MIC cho các hộ dân. Đến nay, đã có 8/11 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường (còn hộ ông Điền, ông Lập, ông Thủy chưa đồng ý) và sau này trong quá trình xây dựng nếu có phát sinh mới, chủ đầu tư cam kết quay lại thẩm định, đánh giá tiếp để xử lý bồi thường.

Và khi phóng viên yêu cầu ông Trình cung cấp tài liệu liên quan đến đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án và thông tin, văn bản hướng dẫn, thẩm định cụ thể đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các văn bản thông tin về dự án thể hiện dự án đảm bảo yêu cầu về an toàn thì ông Trình không cung cấp được.

Thiên Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load