Chủ nhật 05/05/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích

12:51 | 12/03/2024

(Xây dựng) - Ngoài sự đồng thuận của người dân, việc chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ đầu tư chủ động trong triển khai xây dựng, kịp thời đưa ra cơ chế “đúng và trúng” đã góp phần đưa dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đảm bảo tiến độ, dự kiến về đích sớm hơn 3 tháng theo kế hoạch.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 thi công đảm bảo tiến độ, dự kiến về đích sớm 3 tháng so với kế hoạch.

Sẽ về đích sớm 3 tháng

Ông Doãn Thanh Thức là 1 trong 15 hộ dân tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ được chính quyền địa phương chi trả tiền bồi thường dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đợt 2) cho biết, bản thân ông ngay từ đầu đã rất ủng hộ việc xây dựng dự án nói trên. Ngay khi được chính quyền thông báo, gia đình ông ai nấy đều đồng thuận bàn giao đất cho Nhà nước triển khai dự án. “Là dự án quốc gia đi qua địa bàn tỉnh, tôi luôn ủng hộ để địa phương phát triển. Có đường đẹp thì việc gì mà không đồng lòng giao đất cho Nhà nước làm”, ông Thức hồ hởi nói.

Cũng theo ông Thức, trước khi dự án triển khai, ai cũng sợ đền bù giá thấp, nhưng khi chính quyền địa phương đưa ra giá đền bù khá phù hợp nên đa số mọi người đều phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho hay, theo Quyết định số 23/QĐ-UBND, để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua 2 phường Mỹ Xuân, Hắc Dịch và 2 xã Tóc Tiên, Châu Pha có 3 loại đất (đất ở, đất nông nghiệp và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp) với diện tích cần thu hồi là hơn 115ha.

“Địa phương đã rất cẩn trọng trong khâu định giá đất, tham khảo nhiều khu vực để có giá tốt nhất cho người dân. Bởi vậy, khi đưa ra giá đền bù, người dân đồng thuận cao”, ông Thắm nói.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích
Việc có mặt bằng sạch gần như toàn phần là yếu tố quan trọng để dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đảm bảo tiến độ thi công.

Lãnh đạo thị xã Phú Mỹ lấy ví dụ, đất ở thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án trên địa bàn phường Mỹ Xuân và Hắc Dịch được xác định nằm trên đường loại 3 và đường loại 4 với 5 vị trí khác nhau. Giá đất đền bù theo Quyết định 23/QĐ-UBND thấp nhất là trên 1,7 triệu đồng/m2, cao nhất là trên 13,5 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí và từng loại đường. Còn đất nông nghiệp cũng thuộc hai phường trên có giá đền bù thấp nhất là 945 nghìn đồng/m2 và cao nhất là gần 4 triệu đồng/m2.

Với việc giá đất đền bù được cho là phù hợp, nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đã nhận bồi thường hàng tỷ đồng. Theo thống kê, chỉ riêng phường Mỹ Xuân với 15 hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được nhận tổng số tiền đền bù khoảng 91 tỷ đồng.

Thu hồi đất nhanh chóng, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến nay cơ bản đã có mặt bằng sạch gần như toàn phần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt tận dụng khu vực Nam bộ đang vào cao điểm mùa khô, nhiều mũi thi công đã được triển khai.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích
Liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công.

Ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, dự án đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công.

“Toàn tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh. Hiện nay, liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, cụ thể, đã huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công”, ông Trình nói và thông tin thêm một số hạng mục thi công như tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh hiện có 178 cọc khoan nhồi cầu, 45 dầm và 2.021,7m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu đã hoàn thành xong khối lượng.

Phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Đắp nền đường K0,95, K1,02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56 và thi công cấp phối đá dăm. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt khoảng 240,199 tỷ đồng, tương đương 13%. Dự kiến dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Kịp thời vận dụng cơ chế

Với tốc độ thi công như hiện nay, chủ đầu tư nhận định, dự án thành phần 3 chắc chắn sẽ hoàn thành trước dự án thành phần 1-2 (đoạn qua Đồng Nai) hiện nay đang bị vướng nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Với việc dự báo nói trên, chủ đầu tư khẳng định sẽ không để phí mà phải tận dụng tối đa công năng của tuyến cao tốc ngay sau khi hoàn thành thông xe kỹ thuật (dự kiến tháng 9/2025).

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang vận dụng cơ chế linh hoạt để xin Trung ương mở thêm nút giao nhằm kết nối các tuyến và cụm cảng trên địa bàn.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải, trên tuyến qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 2 nút giao, để thêm thuận lợi hơn trong việc kết nối, địa phương mong muốn có thêm một nút giao với đường 328 nhằm khai thác tuyến cao tốc khi dự án thành phần 3 hoàn thành trước dự án thành phần 1-2.

“Thêm nút giao khác mức ở cao tốc đoạn đầu thị xã Phú Mỹ (đường 328) là phù hợp và quan trọng. Bởi nút giao này sẽ kết nối với cầu Phước An và Vành đai 4 sẽ tạo ra sự liên kết, thuận lợi đi lại. Trên công trường cũng đã mở họng chờ và địa phương sẽ báo cáo, đề xuất Trung ương để xin cơ chế triển khai”, ông Trình nói và cho biết, từ khi dự án được triển khai đến nay, với việc tỉnh đều có những quyết sách phù hợp, “đúng và trúng” nên tuyến cao tốc xây dựng với tốc độ nhanh, thuận lợi trên nhiều phương diện. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng thường xuyên vận dụng tối đa cơ chế khi triển khai với phương châm “khó ở đâu gỡ ở đó”, kịp thời phối hợp với địa phương, nhà thầu thi công nhằm đưa ra các phương án thực hiện để dự án kịp tiến độ kế hoạch đề ra.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Băng băng về đích
Vận dụng cơ chế “đúng và trúng” giúp tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025.

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, tỉnh đang triển khai nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc xin chủ trương bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc và các cảng nhằm khai thác tối đa công năng của tuyến cao tốc là điều mà địa phương rất mong muốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi thông tin về việc tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Cũng theo ông Vinh, năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được khoảng 50%. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load