Thứ bảy 20/04/2024 19:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence: Để được vay tiền mua nhà, người thu nhập thấp bị ngân hàng PVcomBank “ép” mua bảo hiểm nhân thọ?

22:26 | 07/10/2021

(Xây dựng) – Được biết, khi người dân có nhu cầu mua nhà tại Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence (xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và muốn được ngân hàng giải ngân thì phải bỏ ra hàng chục triệu đồng/năm để mua bảo hiểm nhân thọ Prudential.

du an nha o xa hoi thuy van residence de duoc vay tien mua nha nguoi thu nhap thap bi ngan hang pvcombank ep mua bao hiem nhan tho
Dự án chung cư Thụy Vân Residence tại xã Thụy Vân, Việt Trì.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết “Phú Thọ: Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở”, bài viết đã phản ánh về việc nhiều hộ gia đình sống tại chung cư Thụy Vân phải sống trong cảnh khó khăn, tòa nhà thì chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, một số chung cư nứt nẻ, điện hành lang và thang máy bị cắt... dẫn đến hàng loạt bất cập khi người dân sinh sống tại đây.

Bên cạnh đó, những hộ gia đình muốn được ngân hàng giải ngân khoản vay thì “buộc” phải mua bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Chị Phan Thị Thu H bức xúc chia sẻ: “Cư dân tại chung cư Thụy Vân Residence, khi làm thủ tục mua nhà, ai có nhu cầu vay, chủ đầu tư sẽ liên hệ với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) ở Hà Nội. Khi ký hợp đồng vay vốn, người dân phải ký thêm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới được ngân hàng giải ngân. Bản thân như trường hợp của tôi do không đủ tiền khi lấy nhà, chị phải vay ngân hàng khoảng 70 triệu đồng, vậy mà phía ngân hàng lại bắt phải mua bảo hiểm nhân thọ hơn 10 triệu đồng/năm mới giải ngân cho. Lúc đầu là yêu cầu tôi phải mua gói bảo hiểm hơn 13 triệu đồng/năm, sau đó tôi có ý kiến nhiều lần nên đã giảm xuống còn hơn 10 triệu đồng/năm.

Không những thế, vì giữ khách một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư còn ngỏ ý ứng trước tiền để mua bảo hiểm cho tôi. Đợt vừa rồi, lấy được lương, tôi mới trả tiền mà nhân viên kia ứng ra cho tôi mua bảo hiểm nhân thọ để ngân hàng giải ngân trước đó. Quả thực, do đang “bí” nên tôi cứ liều ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và tôi xác định tham gia bảo hiểm nhân thọ 1 năm rồi bỏ, đưa vào tình thế “buộc” phải tham gia thì mới giải ngân cho nên không biết phải làm sao. Không chỉ gia đình tôi mà tất cả những hộ gia đình ở chung cư này, khi vay ngân hàng, muốn được giải ngân đều phải mua bảo hiểm nhân thọ với mức từ 10 - 15 triệu đồng/năm thậm chí là cao hơn.

Liên quan đến vấn đề này, để xác minh phóng viên gọi theo số điện thoại 03667065xx mà cư dân cho biết là của H, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Theo người đàn ông này, người mua nhà phải đóng tối thiểu 30% căn hộ mới làm thủ tục vay vốn, với lãi suất ưu đãi năm đầu tiên là 7,9%. Tất cả các trường hợp như vay thương mại hay vay theo diện xã hội đều có lãi suất như nhau. Phía ngân hàng có liên kết với bảo hiểm nhân thọ Prudential, thay vì mua bảo hiểm khoản vay thì người dân muốn được giải ngân khi mua nhà tại chung cư Thụy Vân phải “buộc” mua bảo hiểm nhân thọ với mức tối thiểu 15 triệu đồng/năm. Do đây là dự án đặc thù nên việc mua bảo hiểm khoản vay không giúp ích được gì khi người vay gặp tai nạn, rủi ro. Việc mua bảo hiểm nhân thọ Prudential là bắt buộc để đảm bảo khoản vay ngân hàng cũng như người vay được hưởng lợi khi gặp tai nạn, rủi ro như được thanh toán viện phí…”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load