Thứ bảy 20/04/2024 12:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở

16:42 | 05/10/2021

(Xây dựng) – Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence (Lô số 8, Khu công nghiệp Thụy Vân, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì) mặc dù chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư đã đưa dân vào ở, dẫn đến hàng loạt bất cập khi người dân sinh sống tại đây.

phu tho du an nha o xa hoi thuy van residence chua nghiem thu da dua dan vao o
Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence tại Lô số 8, Khu công nghiệp Thụy Vân.

Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc Dự án nhà ở xã hội Thụy Vân Residence tại Lô số 8, Khu công nghiệp Thụy Vân, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì do Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành làm Chủ đầu tư chưa được nghiệm thu đã cho người dân vào ở. Dự án này được xây dựng trên diện tích 7,8ha với tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng và được đánh giá là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố Việt Trì.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề trên, ông Vũ Văn Hoan – Trưởng phòng kỹ thuật thừa nhận: “Dự án đang có 3 toà nhà CC1, CC2, CC3 và tòa nhà 11 tầng đang xây, tòa nhà CC1 đã được nghiệm thu và bàn giao khách mua cách đây 2 năm, trong 2 năm đó công ty không thu bất cứ một chi phí dịch vụ gì. Mới đây, công ty bắt đầu thu theo quy định của Nhà nước, trong thời gian này công ty đã lập ra Ban quản lý tòa nhà với mục đích người dân có phản ánh gì thì phản ánh trực tiếp ở đó. Còn tòa nhà CC2 và CC3 thì chưa được nghiệm thu vì chưa hoàn tất được thủ tục phòng cháy chữa cháy, hiện tại đã bán và có người dân đến ở”.

Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh rất nhiều vấn đề liên quan tới dự án. Cụ thể, theo một số người dân: “Dự án này đã xây dựng được mấy năm và giờ đã bán hết khu tòa nhà 5 tầng cho người dân bao gồm CC1, CC2 và CC3. Hiện tại, phía dự án mới bắt đầu “giở trò” thu phí họ tự đề ra mà không cần họp dân. Trong một tháng phải nộp bao gồm phí gửi ôtô, xe máy, đổ rác… trên thực tế thì xe ôtô đều để lung tung ở lối đi chung, không có nhà gửi xe dành cho ôtô. Hiện tại, các khoản chi phí đều bắt dân đóng mà không qua một cuộc họp thống nhất nào, người dân thấy không hợp lý vì chưa được họp bàn không biết phí ấy sẽ đi về đâu, do ai quản lý và sẽ vận hành phí ấy như thế nào.

Vậy nên, cư dân tòa nhà chưa đóng các khoản phí đó và yêu cầu họp dân, Ban quản lý tòa nhà thấy vậy cũng không thèm để ý, tôn trọng đến lời nói của dân. Không đóng họ cắt hết điện đường hành lang và cầu thang máy, khiến cho cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, người già, trẻ em và cả những người tàn tật phải leo cầu thang bộ hàng ngày. Họ thu tiền rác rồi mà nhà rác luôn trong tình trạng chật ứ, tồn đọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Hơn nữa, nhà vừa bàn giao chưa đầy một năm mà đã nứt, nhiều căn hộ đang xuống cấp trầm trọng, hệ thống báo cháy thì có vấn đề thường xuyên, chuông báo cháy bị réo không rõ nguyên nhân”.

phu tho du an nha o xa hoi thuy van residence chua nghiem thu da dua dan vao o
Phóng viên làm việc với Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành.

Để nắm bắt rõ hơn về thông tin, phóng viên đã có mặt tại tòa nhà ghi nhận thực tế và được chứng kiến những vết nứt tường rất dài, hành lang không có điện, thang máy thì bị ngắt, tất cả đều phải di chuyển bằng thang bộ rất vất vả và khó khăn. Chị Hoàng Thị H (cư dân tòa nhà) ngao ngán cho biết: “Tôi rất bức xúc về phía Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành đã đưa ra các khoản chi phí yêu cầu dân đóng không hợp lý và cũng không có cuộc họp nào thông báo thống nhất với dân. Theo hợp đồng, họ hứa sẽ cấp “sổ đỏ” sau 6 tháng bàn giao nhà nhưng đến nay gần 2 năm mà vẫn chưa có. Mới đây, họ yêu cầu chúng tôi phải đóng 5% còn lại để được cấp “bìa đỏ” nhưng theo hợp đồng việc cấp “bìa” phải có thông báo của chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ tại chung cư.

Khi làm thủ tục mua nhà ai có nhu cầu vay chủ đầu tư sẽ kết nối khách hàng tới một ngân hàng. Khi dân có nhu cầu muốn vay ngân hàng yêu cầu phải mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nếu không mua sẽ không được vay. Như gia đình tôi rất khó khăn, đã phải đi vay tiền mua căn hộ để ở hàng năm phải bỏ ra hơn chục triệu đồng để nộp phí bảo hiểm nhân thọ. Cảnh đi làm công nhân thì lấy đâu ra tiền, phải gánh thêm khoản này nữa quả thực chúng tôi rất lo lắng”.

phu tho du an nha o xa hoi thuy van residence chua nghiem thu da dua dan vao o
Các vết nứt căn hộ khiến người dân lo lắng.

Ông Ngô Thành Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành cho biết: “Dự án này là dự án nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp, trước tiên công ty đến đây đầu tư để mang đến công tác an sinh xã hội. Các phản ánh của người dân chúng tôi đã mở một cuộc họp giải thích cho người dân, đặc biệt tòa nhà CC1 chúng tôi đã giải thích lần 1 rồi nhưng người dân không hiểu và “bẻ lái” sang một chiều hướng khác.

Trong 2 năm đã bàn giao căn hộ chúng tôi chưa thu một đồng nào phí bảo trì tòa nhà từ người dân nên việc hỏng hóc đều phải tự chi trả. Về khoản vay bên ngân hàng có hỗ trợ vay 2 hình thức vay thương mại và vay xã hội, có một số đối tượng không đủ điều kiện vay theo hình thức lãi suất xã hội nên đã vay thương mại và phía công ty phải đứng ra bảo lãnh và kết nối. Khi vay là thỏa thuận giữa dân và ngân hàng chúng tôi không cho vay và cũng không ép buộc ký”.

Chúng tôi thấy rằng, công trình chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng mà chủ đầu tư đã cho người dân vào ở là vi phạm pháp luật. Trong một số trường hợp, nếu có dấu hiệu chủ đầu tư có những hành vi lừa dối khách hàng hoặc bán sản phẩm không đủ điều kiện, người mua có thể tố giác tới các cơ quan có thẩm quyền...

Tuy nhiên, có thể khẳng định việc để xảy ra tình trạng chủ đầu tư bất chấp quy định pháp luật, bàn giao, đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu, có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load