Thứ sáu 29/03/2024 16:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Icon Central (Bình Dương): Cả chủ đầu tư và nhà thầu chính đùn đẩy trách nhiệm thanh toán cho nhà thầu phụ

18:40 | 22/04/2021

(Xây dựng) – Tại Dự án Icon Central, đã gần 5 tháng kể từ thời điểm nhà thầu phụ thứ 2 là Công ty Nội thất T&B hoàn thiện và bàn giao các hạng mục, nhưng đến nay thầu chính là Công ty Hải Vân và chủ đầu tư vẫn liên tục đùn đẩy nghĩa vụ thanh toán.

du an icon central binh duong ca chu dau tu va nha thau chinh dun day trach nhiem thanh toan cho nha thau phu
Những căn hộ thuộc Dự án Icon central mà Công ty T&B sửa chữa, hoàn thiện đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đăng bài viết: “Nhiều công nhân không có Tết” phản ánh việc giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hàng chục công nhân tham gia thi công dự án Khu nhà ở thương mại Phú Vinh, Phú Gia (Icon Central - tại đường số 5, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) lâm vào cảnh lao đao, không có tiền về quê ăn Tết vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Danh Việt (Công ty Danh Việt) – Công ty con của Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Việt Group và nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Vân (Công ty Hải Vân) không thanh toán tiền thi công cho nhà thầu phụ là Công ty Nội thất T&B (Công ty T&B).

Đến thời điểm này, đã bước sang quý II/2021, những căn hộ có các hạng mục mà Công ty T&B thi công đã được đưa vào sử dụng, cả chủ đầu tư và nhà thầu chính vẫn đùn đẩy trách nhiệm thanh toán. Mặc dù phía Công ty Danh Việt cũng đã có động thái yêu cầu Công ty Hải Vân hoàn thiện các thủ tục thanh toán để chuyển tiền thanh toán dứt điểm nhưng với những lý do không đúng thực tế, không có tính thuyết phục, Công ty Hải Vân vẫn chây ì việc thanh toán cho Công ty T&B.

Việc làm này không chỉ vi phạm các điều khoản đã cam kết trong các hợp đồng thi công và phụ lục đính kèm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty T&B mà còn thể hiện sự bất minh, bất tín trong kinh doanh của cả chủ đầu tư và nhà thầu phụ.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, thông qua trao đổi trực tiếp và hồ sơ, tài liệu mà đại diện Công ty Hải Vân cung cấp cho thấy: Công ty Hải Vân là nhà thầu chính ký hợp đồng thi công Dự án Khu nhà ở Thương mại Phú Gia (Icon Central) với chủ đầu tư là Công ty Danh Việt, sau đó ký tiếp hợp đồng thi công phần thô số 01/2019/HĐTC/HV-LH ngày 20/11/2019 và hợp đồng thi công hoàn thiện số 01/2020/HĐTC/HV-LH ngày 16/3/2020 với nhà thầu phụ là Công ty Long Hải. Đến tháng 10/2020, do Công ty Long Hải không đủ năng lực đáp ứng tiến độ và kế hoạch thi công, nhiều hạng mục không đạt chất lượng, chủ đầu tư đã chỉ định nhà thầu T&B vào tiếp nhận thi công.

Căn cứ nội dung làm việc giữa các bên gồm đại diện chủ đầu tư, nhà thầu chính, nhà thầu phụ là Công ty Long Hải và Công ty T&B (có biên bản làm việc được các bên ký xác nhận), Công ty Hải Vân đã ký 2 hợp đồng thi công số 01/2020/HĐTC/HV-T&B ngày 5/10/2020 và 20/11/2020, kèm hồ sơ khối lượng quyết toán, bảng khối lượng dự toán phụ lục hợp đồng số 01 với Công ty T&B, gói thầu thi công sửa chữa tầng mái 15 căn và mặt tiền 14 căn tại dự án Icon Central. Phía nhà thầu T&B đã hoàn thành thi công các hạng mục theo hợp đồng và được chủ đầu tư nghiệm thu. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hải Vân vẫn chưa thanh toán được do phía chủ đầu tư là Công ty Danh Việt chưa thanh toán cho Công ty Hải Vân.

du an icon central binh duong ca chu dau tu va nha thau chinh dun day trach nhiem thanh toan cho nha thau phu
Đại diện nhà thầu chính là Công ty Hải Vân trao đổi thông tin và cung cấp hồ sơ cho Báo điện tử Xây dựng.

Đại diện Công ty Hải Vân cho biết: Công ty Hải Vân đã có thông báo cho Công ty Long Hải về chi phí sửa chữa của Công ty T&B sẽ được trừ vào tiền khối lượng quyết toán còn lại của Công ty Long Hải. Tuy nhiên, Công ty Long Hải chưa đồng ý chi phí bị khấu trừ trong quyết toán nên chưa thể thanh toán cho Công ty T&B.

Về vấn đề này, đại diện phía Công ty T&B khẳng định: Những lý do mà Công ty Hải Vân đưa ra là không đúng với các điều khoản trong hợp đồng và cả thực tế công việc. Theo Điều 17 của hợp đồng thi công mà Công ty Hải Vân ký với Công ty T&B: “Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được biên bản nghiệm thu, biên bản bàn giao công trình, bên nhận thầu là Công ty T&B sẽ trình cho bên giao thầu là Công ty Hải Vân bộ hồ sơ quyết toán hợp đồng với các tài liệu trình bày chi tiết. Bên giao thầu sẽ phê duyệt quyết toán cho bên nhận thầu trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đúng và đầy đủ”. Căn cứ theo những điều khoản này, Công ty Hải Vân phải có trách nhiệm làm các thủ tục thanh toán cho Công ty T&B. Mọi vấn đề vướng mắc, phát sinh giữa Công ty Hải Vân với Công ty Danh Việt hay Công ty Long Hải không hề liên quan đến việc thanh toán cho Công ty T&B.

Phía Công ty T&B cũng cho biết thêm: Ngày 10/4 vừa qua, phía Công ty Danh Việt đã có buổi làm việc với Công ty Hải Vân, có sự tham gia của ông Phan Thanh Tòng – nguyên là quyền Trưởng Ban quản lý dự án Icon Central, người đại diện cho Công ty Danh Việt trực tiếp làm việc với các nhà thầu.

Tại đây, ông Tòng xác nhận Công ty T&B là nhà thầu phụ trực tiếp thi công các hạng mục đã được nghiệm thu nhưng chưa được thanh toán. Ông Tòng khẳng định: Trách nhiệm thanh toán cho Công ty T&B thuộc về Công ty Hải Vân, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng thi công với Công ty Danh Việt và ký từng gói thầu với Công ty T&B, bao gồm cả bảng khối lượng dự toán có kê khai rõ giá trị từng gói thầu. Phía Công ty Danh Việt với vai trò là chủ đầu tư cũng cần có trách nhiệm đôn đốc nhà thầu chính hoàn thiện các thủ tục quyết toán để đảm bảo quyền lợi cho Công ty T&B.

Về phía Công ty Danh Việt, Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần liên hệ đề nghị cung cấp thông tin đa chiều, khách quan về sự việc này, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào. Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Hải – người đang đại diện Công ty Danh Việt làm việc với các nhà thầu xác nhận: Đến nay, Công ty Danh Việt vẫn chưa quyết toán số tiền này là do Công ty Hải Vân chưa trình bất kỳ văn bản, hồ sơ quyết toán nào. Công ty Danh Việt chỉ ký hợp đồng thi công với Công ty Hải Vân, nên chỉ thanh toán căn cứ vào hồ sơ của Công ty Hải Vân. Công ty Danh Việt cũng muốn giải quyết dứt điểm sự việc này, nhưng nhà thầu chính là Công ty Hải Vân không hợp tác, chứ không phải do Công ty Danh Việt không muốn muốn trả.

Có thể thấy, thái độ né tránh, chây ì này của Công ty Hải Vân rõ ràng là không muốn thanh toán cho Công ty T&B, trong khi những hạng mục mà Công ty T&B đi vay lãi để có chi phí thi công đã được Công ty Hải Vân bàn giao cho Công ty Danh Việt. Công ty Danh Việt cũng không thể phủ nhận trách nhiệm, bởi dù chưa quyết toán những sản phẩm này nhưng vẫn nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, Luật sư Nguyễn Trường Nhựt - thuộc Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Mấu chốt của vụ việc trên nằm ở trách nhiệm của chủ đầu tư, vì thực tế chủ đầu tư là Công ty Danh Việt vẫn chưa thanh toán phần hạng mục này cho nhà thầu chính. Với quy mô dự án là tương đối lớn, nhưng Danh Việt không chủ trì giải quyết cho các nhà thầu là cho thấy sự thiếu trách nhiệm của một chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong trường hợp các bên không thể tự thương lượng, phía Công ty T&B hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện các bên liên quan tại Tòa án có thẩm quyền”.

“Công ty T&B đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ quyết toán theo yêu cầu của Công ty Hải Vân và rất thiện chí giải quyết, nhưng phía Công ty Hải Vân vẫn liên tục trốn tránh nghĩa vụ của mình. Số tiền không quá lớn, phải chăng có khuất tất, chênh lệch gì giữa giá trị thực tế của hợp đồng so với đề xuất thanh toán khiến các bên liên tục đùn đẩy trách nhiệm cho nhau? Chưa kể đến việc dự án ICON CENTRAL này hiện đang bị rất nhiều khách hàng phản ánh về những nhập nhằng về mặt pháp lý và quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng. Chúng tôi sẽ tố cáo toàn bộ sự việc này tới các cấp chính quyền và ngành chức năng, mong các cấp, các ngành vào cuộc để xác minh, làm rõ sai phạm, trách nhiệm cả chủ đầu tư và nhà thầu chính, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hàng chục người lao động của công ty chúng tôi”, đại diện Công ty T&B chia sẻ thêm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc này.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load