Chủ nhật 28/04/2024 21:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Doanh nhân – Luật sư Phạm Hồng Điệp: Người lãnh đạo có tầm và có tâm trong bảo vệ môi trường sinh thái

18:43 | 22/08/2023

(Xây dựng) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là ông Phạm Hồng Điệp – một doanh nhân có tiếng ở đất cảng Hải Phòng với nhiều ý tưởng “khủng”. Tuy nhiên, khi tận mắt gặp gỡ vị lãnh đạo này mới phần nào hiểu thêm về người đứng đầu tâm huyết này.

Doanh nhân – Luật sư Phạm Hồng Điệp: Người lãnh đạo có tầm và có tâm trong bảo vệ môi trường sinh thái
Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec.

Người lãnh đạo có tầm và có tâm

Ông Phạm Hồng Điệp là người tâm huyết với giải pháp sinh thái, là người xác định xây dựng môi trường đầu tư xanh, thân thiện môi trường là yếu tố then chốt để phát triển bền vững. Bất cứ ai gặp ông dường như đều nhận thấy đó là một người giản dị, cương trực nhưng ánh mắt rất vui tươi.

Ông luôn nhiệt tình chia sẻ với những người quan tâm: “Chúng ta sống nương nhờ thiên nhiên, nương tựa môi trường vì thế phải trân trọng và biết ơn môi trường. Môi trường nâng đỡ chúng ta vì thế không có lý do gì mà lại không chú trọng vào đó, đầu tư cho môi trường chính là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Chính vì thế, chúng tôi cùng với đội ngũ lãnh đạo cùng nhau ngày đêm tâm huyết và dồn mọi nguồn lực cho chủ đề sinh thái của khu công nghiệp, để rồi từ đây, chính khu công nghiệp sinh thái lại tăng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, doanh nghiệp có khả năng và cùng nhau phát triển bền vững”.

Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất” ông đã tạo ra các công trình cảnh quan, cây xanh và tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường ý nghĩa góp phần phủ lên màu xanh thời đại mới.

Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, các công trình bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm phát triển đầy đủ. Khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ các doanh nghiệp và xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường. Khu công nghiệp đã áp dụng các biện pháp "tuần hoàn cục bộ" kết hợp với "tuần hoàn toàn diện" để giải quyết bài toán này. Nhờ đó, nguồn nước được khép kín tuần hoàn và giảm tác động ô nhiễm và nguồn tài nguyên nước.

Người lan tỏa giá trị cốt lõi, văn hóa tích cực

Với những thành tích và tiềm lực như vậy nhưng hầu hết ai đã từng tiếp xúc với ông, đều nhận thấy một điều, ở ông toát lên vẻ điềm tĩnh, khiêm tốn và rất mực nhân văn. Một con người có tâm hồn nghệ sỹ đích thực, mỗi khi có cảm xúc là lại sáng tác văn nghệ. Ông từng viết lời cho hơn 70 bài hát và được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc ở các thể loại như dân ca, chèo, chầu văn, rock, rap, nhạc Tây Nguyên, nhạc Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc...Mỗi bài sáng tác đều gắn bó với xúc cảm khi ông đến thăm quan và làm việc tại các vùng miền nghiên cứu đầu tư.

Cùng với đội ngũ lãnh đạo, ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec đã xây dựng nên giá trị cốt lõi, văn hóa tốt đẹp nơi đây. Công ty đã xây dựng một nền tảng văn hóa mà có thể dung hòa và phát huy tối đa tiềm năng của nguồn nhân lực để thích ứng kịp thời với môi trường phát triển bền vững. Giá trị cốt lõi nơi đây cũng góp phần vào việc phát triển hình ảnh thương hiệu của Công ty, tạo ra một thương hiệu vững mạnh sẽ đảm bảo khả năng tồn tại và phát triển bền vững trong dài hạn, trở thành một loại tài sản vô hình. Yếu tố con người đóng vai trò chủ chốt, mọi người đều được đối xử công bằng, văn minh và rất mực tự giác.

Ở đây là một vườn bách thảo với đủ loại vườn lan, vườn hồng, vườn Nhật Kyousei-no-niwa và nhiều hồ nước. Cán bộ, công nhân ở đây hân hoan hạnh phúc khi làm việc giữa không gian xanh xinh đẹp đầy nắng gió an lành. Điều mà hiếm hoi tìm thấy ở một môi trường công nghiệp. Mỗi một cặp đôi khi trở thành vợ chồng đều đóng góp một cây xanh trong nhà máy. Những người bảo vệ đều sẵn sàng chăm chút nhành hoa, cây cỏ. Họ tự nguyện làm những việc tưởng chừng chẳng phải của ai, từ đó tạo động lực cho tất cả thế hệ đã và đang, sẽ làm việc nơi đây. Năng lượng tích cực không những truyền cho con người, mà còn lan tỏa cho cỏ cây tưởng như vô tri nhưng không hề vô cảm. Bắt đầu công việc ngày mới của người đứng đầu thường là cho cá ăn, ngắm nghía những nhành hoa như thầm trò chuyện “Hãy tươi tốt cây ơi. Hãy ở đây cùng chúng ta và mỗi ngày xinh đẹp”.

Rất nhiều người từng tới đây không khỏi ngỡ ngàng bởi ấn tượng về công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tạo ra khuôn viên và quy hoạch bài bản cho công trình. Kế thừa và phát huy, đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, vì người lao động và tư tưởng xây dựng kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm kim chỉ nam cho phương pháp giáo dục thế hệ trẻ được người đứng đầu ấp ủ thực hiện.

Với mong muốn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người lao động và cộng đồng dân cư, lãnh đạo luôn tạo thêm nhiều không gian thiết thực như: Thư viện, công viên bách thảo, các không gian đào tạo, thực nghiệm, thực tế phục vụ công tác học tập, nghiên cứu và giải trí cho toàn bộ cán bộ công nhân viên và thậm chí cả người dân. Vào mùa lễ hội, khắp các không gian của Khu công nghiệp này lại khoác trên mình những hình ảnh trang hoàng lộng lẫy... thu hút sự quan tâm của du khách. Nơi đây là địa điểm để tổ chức nhiều chương trình kỷ niệm và là nơi checkin mới của du khách và người dân Hải Phòng vào mỗi dịp cuối tuần hoặc Lễ, Tết.

Những danh hiệu cao quý

Trong suốt hơn 20 năm hoạt động ông cũng đã đã gặt hái được nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực môi trường. Có thể thống kê sau đây vẫn chưa đủ những danh hiệu, bằng khen mà nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trao tặng cho ông Doanh nhân – Luật sư Phạm Hồng Điệp. Tuy nhiên, vì thời lượng hạn hẹp, sau đây chỉ là một vài ví dụ điển hình về những vinh danh của ông: Năm 2003, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng danh hiệu Doanh nhân Sao Đỏ; Năm 2007, đạt giải Nhất cuộc thi Môi trường và Phát triển của Bộ Tài nguyên Môi trường về xây dựng Quỹ bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp do Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Năm 2008, đạt giải Nhất cuộc thi “Môi trường và phát triển” với đề án “Sáng kiến xây dựng mạng lưới an sinh nông thôn hài hoà thân thiện với môi trường kết hợp phát triển khu công nghiệp”; Năm 2009: Được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Năm 2014, đạt danh hiệu Nhân tài đất Việt – Giải đặc biệt cho nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc do Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và báo Dân trí tổ chức trong lĩnh vực Môi trường; Năm 2019, đạt giải thưởng Môi trường Việt Nam của Bộ Tài Nguyên Môi trường; Năm 2020, xác lập Kỷ lục: Doanh nhân là luật sư nghiên cứu, thực hiện các đề tài đạt nhiều giải thưởng quốc gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhất.

Năm 2021, đạt giải thưởng khoa học VIFOTEC: Đề tài nghiên cứu kiến tạo Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền theo mô hình kinh tế tuần hoàn; Năm 2022, xác lập Kỷ lục: Nhóm nghiên cứu đầu tiên thực hiện đề tài khoa học về lý thuyết và thực tiễn phát triển Khu công nghiệp sinh thái kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam (thông qua khảo sát mô hình Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền – Hải Phòng); Năm 2022, được tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới vào ngày 11/9/2022 tại chương trình “Hội ngộ Kỷ lục Thế giới lần thứ 4” tổ chức tại Thủ đô Newdehli - Ấn Độ.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load