Thứ sáu 26/04/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp Vĩnh Phúc nỗ lực vượt khó trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

23:08 | 31/05/2021

(Xây dựng) – Trước ảnh hưởng tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, để hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khác nhau, đồng thời tuân thủ nghiêm Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 với phâm châm “vượt khó, thắng dịch, hoàn thành mục tiêu”.

doanh nghiep vinh phuc no luc vuot kho truoc anh huong cua dich benh covid 19
Các chủ đầu tư và đơn vị thi công luôn nỗ lực hoàn thành công trình đúng thời hạn.

Những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc luôn ưu tiên nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hoàn thiện các công trình giao thông trong hệ thống hạ tầng khung đô thị, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các địa phương và hình thành các tuyến đường kết nối Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố lân cận, qua đó thu hút các nhà đầu tư. Năm 2021, tỉnh dành hơn 1.100 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm. Nhưng đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng tiêu cực tới công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công của các dự án.

Để đảm bảo tiến độ thi công các công trình, nhất là các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2021 nhưng vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh; kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cơ giới hóa trong quản lý, thi công; có phương án tăng ca đối với các hạng mục công việc do yêu cầu giãn cách phải giảm số lượng người tập trung nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. Theo đó, các đơn vị thi công ở nhiều dự án đã đưa ra nhiều giải pháp, nỗ lực từng ngày hoàn thành mục tiêu với phương châm “vượt khó, thắng dịch Covid-19, hoàn thành mục tiêu”.

doanh nghiep vinh phuc no luc vuot kho truoc anh huong cua dich benh covid 19
Mọi biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường đều được thực hiện nghiêm, hiệu quả.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Xây dựng, dưới cái nắng như “đổ lửa” của trời mùa hè, các cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị thi công tại một số công trình, dự án vẫn hăng say lao động nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Anh Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư T.S chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị số 06 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, ở các dự án lớn, công nhân ở tập trung thì các đơn vị thi công đã tiến hành phun sát khuẩn toàn bộ khu vực cán bộ, kỹ sư, công nhân sinh hoạt hằng ngày; yêu cầu công nhân đeo khẩu trang khi làm việc; kiểm soát chặt chẽ người vào công trường; thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động vào đầu và cuối mỗi ca làm việc; bố trí dung dịch sát khuẩn tại nhiều vị trí ra, vào lán trại; vệ sinh công trường xây dựng sau mỗi ca làm việc; lập sổ theo dõi y tế; bố trí công việc theo khu vực, tránh tập trung quá đông công nhân cùng một thời điểm; bố trí nhiều bếp ăn hạn chế đông người.

Ở những dự án vừa và nhỏ, theo ghi nhận của phóng viên ở công trường Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Nghinh Tiên 2 (xã Nguyệt Đức, Yên Lạc), những ngày này cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo chia sẻ của vị lãnh đạo nhà thầu, để vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các công nhân đã khắc phục khó khăn do thời tiết nắng nóng, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục; tổ chức thi công các nhóm lệch thời gian để hạn chế số lượng nhân công tập trung đông; công nhân đeo khẩu trang khi làm việc, không tổ chức liên hoan, hết giờ làm thì ai về nhà đó... đồng thời phun sát khuẩn bề mặt thiết bị, máy móc có tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để mỗi dự án được triển khai và hoàn thành đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Sông Lô đã và đang tập trung để giải phóng mặt bằng cho 1 số dự án giao thông lớn của địa phương, trong đó có Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 307B từ xã Nhạo Sơn đi thị trấn Tam Sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Khanh – Giám đốc Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Sông Lô chia sẻ: Vốn dĩ công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lại càng khiến cho công tác giải phóng mặt bằng gặp khó lại thêm khó. Nhưng với quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra, khó đến mấy cũng phải làm. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 06 của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Sông Lô đã phối hợp với UBND các xã và cử cán bộ phụ trách đến từng hộ gia đình để vận động tuyên truyền. Với sự kiên trì, nỗ lực của mỗi cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô, 5 hộ còn lại đã nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đơn vị thi công tiếp tục thi công hoàn thiện nốt 400m của dự án. Phấn đấu Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 307B từ xã Nhạo Sơn đi thị trấn Tam Sơn sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2021.

doanh nghiep vinh phuc no luc vuot kho truoc anh huong cua dich benh covid 19
Để hạn chế tối đa việc tập trung đông người, nhiều công ty đã bố trí lệch giờ ăn giữa các bộ phận và xây dựng vách ngăn trong phòng ăn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại tỉnh Vĩnh Phúc sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, nhiều công ty tại các khu công nghiệp đã khẩn trương chuyển trạng thái hoạt động, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên và người lao động, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, hầu hết các công ty yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên và người lao động khai báo y tế khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ 30/4; rà soát, cách ly các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, truyền nhiễm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Dán tờ rơi, làm pano, áp phích lớn tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19; cập nhật tình hình Covid-19 gửi mail, zalo... để truyền thông cho các bộ phận trong công ty; kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang 100% cán bộ, công nhân viên, khách tham quan và lái xe, phun khử khuẩn xe vào lấy hàng trước khi vào công ty; bố trí giờ ăn riêng cho từng bộ phận, khoảng cách đi lấy thức ăn, ngồi ăn có vách ngăn; tặng nước rửa tay khô và khẩu trang cho 100% cán bộ, công nhân viên…

Cùng với các giải pháp kể trên, nhiều công ty cũng đã bố trí bộ phận văn phòng làm việc, đánh giá, họp trực tuyến; sắp xếp lại văn phòng làm việc đảm bảo giữ đúng khoảng cách 2m. Đồng thời, chủ động xây dựng sơ đồ ứng phó với dịch bệnh và lên phương án khi trong công ty có người nhiễm Covid-19; xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố có người lao động nhiễm Covid-19.

Cùng với đó, 100% các doanh nghiệp, công ty tại các khu công nghiệp thực hiện xong việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty theo yêu cầu của tỉnh.

Hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc, cùng sự nỗ lực vượt khó, thắng dịch, hoàn thành mục tiêu của các doanh nghiệp trên địa bàn, tăng trưởng kinh tế của tỉnh ổn định, nhân dân và công nhân làm việc tại tỉnh được đảm bảo an toàn, yên tâm lao động, phát triển sản xuất.

Bài: Doanh nghiệp Vĩnh Phúc nỗ lực vượt khó trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load