Thứ tư 08/05/2024 11:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Định Hoá (Thái Nguyên): Công trình kênh mương nội đồng hư hỏng do lượng nước lớn

15:37 | 09/03/2021

(Xây dựng) - Một đoạn kênh mương nội đồng tại xóm Tân Tiến 1, xã Tân Dương (huyện Định Hóa, Thái Nguyên) dài khoảng 60m đang trong quá trình phục vụ tưới tiêu cho vụ Đông Xuân 2021 thì bị hư hỏng. Nguyên nhân được cho là do nền đất yếu và lượng nước đổ về lớn.

dinh hoa thai nguyen cong trinh kenh muong noi dong hu hong do luong nuoc lon
Đoạn kênh bị đổ sập.

Được biết công trình kênh mương nội đồng xóm Tân Tiến 1, xã Tân Dương, huyện Định Hoá do UBND xã Tân Dương làm chủ đầu tư và giao cho nhân dân thực hiện. Công trình được khởi công tháng 10/2017, hoàn thành tháng vào 12/2017.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng để phục vụ tưới tiêu vụ Đông Xuân 2021 thì một đoạn kênh mương nội đồng tại xóm Tân Tiến 1 dài khoảng 60m đã bị hư hỏng khiến công tác chuẩn bị gieo trồng bị chậm tiến độ hơn mấy ngày.

Chị Hoàng Thị Mai - người dân xóm Tân Tiến 1 cho biết: “Ngày mùng 5 Tết xảy ra việc mương bê tông bị đổ, thì đến mùng 10 Tết xóm thuê máy múc vào múc đất cạnh mương bê tông để kịp cho người dân cấy, cũng chỉ chậm có mấy hôm thôi. Nguyên nhân vụ mương bê tông bị vỡ là do nền đất yếu, không có trụ và xe máy cày ra đồng đi lại nhiều nên bị đổ. Kinh phí là huyện cho còn người dân đóng góp ngày công”.

Để có câu trả lời, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Mạnh - Chủ tịch UBND xã Tân Dương. Ông Mạnh cho biết: “Công trình đã đưa vào sử dụng được gần 4 năm, khoảng mùng 5 Tết thì xảy ra sự cố. Nguyên nhân là do bị nước dồn nhanh và đầy quá miệng kênh nên kênh bị nghiêng và đổ. Ngay sau đó, chính quyền xã Tân Dương đã phải đào một mương dẫn nước giữa đường thay đoạn kênh bê tông đổ vỡ để dẫn nước cho các hộ gieo cấy kịp thời vụ. Dự án do xã làm chủ đầu tư, còn vấn đề thiết kế kỹ thuật là do cấp huyện, hiện xã đã báo cáo lên huyện xin phương án xử lý và khắc phục”.

dinh hoa thai nguyen cong trinh kenh muong noi dong hu hong do luong nuoc lon
Ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch UBND huyện Định Hoá.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch UBND huyện Định Hoá cho biết: “Thông tin sạt lở đoạn kênh dẫn nước tại xã Tân Dương là đúng. Tuy nhiên, công trình này chỉ có tổng vốn đầu tư là 137.061.000 đồng, không phải hàng tỷ như thông tin phản ánh. Cụ thể, công trình này được phê duyệt vào ngày 30/8/2017 theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Công trình có chiều dài 491,2m; mặt cắt kênh rộng 30cm; cao 40cm.

Công trình được tổ tư vấn kỹ thuật xây dựng hạ tầng nông thôn mới thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện khảo sát trên cơ sở theo mương cũ và thiết kế định hình theo mẫu (không có khảo sát địa hình và địa chất).

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình đã phát huy tốt hiệu quả. Đến đầu năm 2021, quá trình lấy nước để sản xuất vụ Xuân, nhân dân điều tiết nước từ kênh chính vào có lúc chưa hợp lý, lượng nước dồn xuống kênh mương nội đồng xóm Tân Tiến 1 quá nhiều (làm nước tràn vượt thành mương ra nền đường đất - PV) gây sạt lở nền đường dẫn đến đoạn kênh dài 60m sạt lở theo. Mặt khác, đoạn kênh đi qua ruộng của hộ dân, nền đất yếu cũng là nguyên nhân tác động đến việc sạt lở”.

“Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND xã Tân Dương đã chủ động khắc phục tạm thời bằng cách cho đào kênh dẫn mới, để không ảnh hướng đến việc lấy nước phục vụ sản xuất. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Dương sử dụng tạm thời nguồn kinh phí dự phòng của xã để khắc phục. Dự kiến kinh phí khắc phục phần kênh mương sạt lở khoảng 20 triệu đồng”, ông Tú cho biết thêm.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load