Chủ nhật 01/09/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục

10:54 | 17/08/2024

(Xây dựng) - Trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra nhanh tại nhiều thành phố lớn thì sức khỏe, sự phát triển của trẻ nhỏ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà giáo dục và phụ huynh. Đặc biệt, kiến trúc không gian các trường mầm non cần được quan tâm xây dựng thành một môi trường an toàn, thoải mái, kích thích sự sáng tạo.

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục
Triển lãm Vườn Quốc gia (Bundesgartenschau) ở Kassel, Đức.

Có thể nói rằng thế kỷ 20 có một kiến trúc sư, giống như các công trình của ông, đã lan tỏa theo mọi hướng. Các công trình của ông được lấy cảm hứng từ những sự gợi ý, hợp tác từ các nhà sinh học, bác sĩ, triết gia, sử học, tự nhiên học… và nhiều nhà khoa học khác. Ông tên đầy đủ là Frei Paul Otto (sinh ngày 31/5/1925) ở Siegmar, nay là CHLB Đức.

Những thiết kế của ông nổi bật với kết cấu vỏ có mạng lưới, các cột và giằng đan xen tạo nên những đường nét nhấp nhô, mang lại một vẻ đẹp ấn tượng, cuốn hút. Frei Otto được công nhận là một trong những kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất thế kỷ 20. Ông được vinh danh với giải thưởng Pritzker danh giá, khẳng định sự đóng góp to lớn của ông cho ngành kiến trúc toàn cầu.

Trong suốt cuộc đời của mình, studio riêng của Otto trở thành một không gian dành cho sự phát minh, thử nghiệm và hợp tác. Năm 1952, ông bắt đầu làm việc như một kiến trúc sư tự do, không lâu sau khi nhận được bằng tiến sĩ kỹ thuật dân dụng. Ông bắt đầu làm việc với Peter Stromeyer và cùng nhau thiết kế, xây dựng ba cấu trúc nhẹ, tối giản, tạm thời được làm từ vải cotton cho Triển lãm Vườn Quốc gia (Bundesgartenschau) ở Kassel, Đức. Đây là những tác phẩm đầu tiên của ông được công nhận trên toàn quốc, một phần vì cách chúng hài hòa với thiên nhiên.

Sau những thành công đầu tiên này, Otto thành lập nhiều tổ chức khác nhau (như “Viện Phát triển cấu trúc nhẹ” tư nhân nhỏ) tập trung vào nghiên cứu cấu trúc, vật liệu nhẹ và bắt đầu giảng dạy trở lại tại Đại học Washington và Đại học Yale ở Hoa Kỳ.

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục
Các tấm che nắng hình tam giác nhiều màu sắc giúp cho môi trường học tập thêm tư duy sáng tạo.

Cùng chung ý tưởng sáng tạo trong cho không gian giáo dục, Công ty STD Design Consultant cũng đã lên ý tưởng thiết kế tu sửa lại trường Mầm non Bến Thành, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, với kiến trúc đầy sáng tạo trong đổi mới cấu trúc vỏ toà nhà được thực hiện, việc lắp đặt các tấm che nắng hình tam giác nhiều màu sắc giúp cho môi trường học tập thêm tư duy sáng tạo; cố định giữa các cột thép tròn quanh sân trường và bản lề tòa nhà.

Phương pháp thiết kế này của Công ty STD Design Consultant nhấn mạnh việc sử dụng các hình học cơ bản, đặc biệt là hình tam giác, nhằm tạo ra một không gian vừa đẹp mắt vừa bền vững, duy trì được sự mạch lạc và thanh lịch. Dự án này là sự kết hợp hài hòa giữa việc đảm bảo an toàn cho trẻ em, chức năng che mưa nắng và tính thẩm mỹ, đồng thời đặt ra một tiêu chuẩn mới cho môi trường giáo dục mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi về ý tưởng thiết kế độc đáo này, KTS Phạm Trung, Công ty STD Design Consultant chia sẻ: “An toàn là nền tảng của bất kỳ thiết kế không gian nào dành cho trẻ em. Vì vậy mà Công ty đã dùng cấu trúc bạt che nắng cho công trình tại trường Mầm non Bến Thành. Thiết kế được chế tạo với tiêu chí này làm ưu tiên hàng đầu. Loại vải được chọn lựa không chứa chất độc hạ, có khả năng chống tia UV cao, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ em.

Ngoài ra, kết cấu đủ bền chắc để chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Nam. Các cột thép được cố định vững chắc vào chân đế bê tông, đảm bảo sự ổn định và loại bỏ nguy cơ bị lật đổ. Hơn nữa, các cột thép được bố trí cách xa trung tâm sân chơi tạo không gian an toàn cho trẻ em hoạt động tập thể”.

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục
Thiết kế tạo hình ấn tượng với cấu trúc bạt sân chơi tạo điểm nhấn nổi bật.

Bên cạnh đó, cấu trúc bạt che nắng còn tạo nên sự bắt mắt với những gam màu tươi sáng, sống động cho sân chơi của trường. Sự kết hợp giữa các màu sắc vui tươi của bạt che và sắc vàng của tòa nhà biến khu vực này thành một không gian hấp dẫn và kích thích sáng tạo cho trẻ em.

Tính thẩm mỹ này không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm học tập cho trẻ. Các màu sắc tươi sáng đã được chứng minh là có khả năng kích thích não bộ, làm cho sân chơi trở thành một không gian thú vị và lôi cuốn hơn.

Sáng kiến lắp đặt các tấm che nắng hình tam giác nhiều màu sắc tại trường Mầm non Bến Thành là một mô hình thiết kế sáng tạo, được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của trẻ em. Bằng cách ưu tiên an toàn, công năng và thẩm mỹ, ý tưởng này đã tạo ra một môi trường giáo dục nơi trẻ em có thể vui chơi, học hỏi và phát triển tư duy.

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục
Trẻ em được vui chơi dưới trong không gian đầy màu sắc mà không hề bị nắng mưa làm ảnh hưởng.

Dự án này nêu bật tầm quan trọng của việc thiết kế có sự nghiên cứu sâu sắc và là một ví dụ truyền cảm hứng cho các mô hình giáo dục mầm non trong tương lai. Thông qua những sáng kiến như vậy, chúng ta có thể đảm bảo rằng các công dân trẻ tuổi nhất của chúng ta được khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống, trong những không gian thú vị và giàu cảm hứng.

Định hình tiêu chuẩn mới cho không gian giáo dục
Hình ảnh được chụp từ trên cao.

Đồng thời với thiết kế độc đáo trong sử dụng vật liệu cấu trúc bạt đầy màu sắc, Công ty STD Design Consultant khẳng định ý tưởng sáng tạo là không giới hạn trong kiến trúc từ quá khứ đến tương lai dù là châu Âu hay châu Á thì sự sáng tạo cho không gian là không giới hạn.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load