Thứ sáu 03/05/2024 19:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh

15:15 | 17/02/2024

(Xây dựng) – Chuyên gia đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh nên thành lập tập đoàn phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro).

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: thanhuytphcm).

Ngày 16/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố; Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố.

Thảo luận tại cuộc họp, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nhiệm vụ làm 220km đường sắt đô thị (metro) đến năm 2035 theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với Thành phố Hồ Chí Minh là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến metro số 1 mất tới 20 năm. Bởi vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.

Ông Ngô Viết Nam Sơn đề xuất cần có tổ hợp đa ngành bởi có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của Ban Quản lý đường sắt đô thị như quy hoạch, tài chính, quản lý. Đồng thời, thống nhất với đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và Tập đoàn TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Tập đoàn này khi thành lập sẽ như một công ty cổ phần, trong đó thành viên sẽ là các Sở, ban, ngành có liên quan; còn UBND Thành phố Hồ Chí Minh là “nhạc trưởng”, là cơ quan có cổ phần cao nhất trong tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các Sở, ngành.

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến tại cuộc họp (ảnh: Vũ Phong).

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Minh Khương, thành viên Hội đồng Tư vấn và Tổ tư vấn đường sắt sắt đô thị cho rằng, cần có liên minh hành động gồm các lực lượng tinh nhuệ về đường sắt đô thị của cả nước và đại diện các Bộ, ngành, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế để cùng làm hệ thống metro.

Tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, không chỉ liên quan đến đường sắt đô thị mà đối với các vấn đề khác, UBND Thành phố đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Đó là lý do vì sao Thành phố Hồ Chí Minh thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác, bởi một Sở, ngành được giao không giải quyết được vấn đề.

Cụ thể, khi xây dựng hệ thống metro, ông Phan Văn Mãi cho biết tư duy đa ngành được Thành phố tiếp cận ngay từ đầu, trong đó Ban Quản lý đường sắt đô thị đóng vai trò thường trực, các Sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố. UBND Thành phố sẽ rà soát, có phân công cụ thể để làm rõ việc liên ngành, trách nhiệm và các mốc thời gian, kiểm soát đồng bộ, để tăng hiệu quả.

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chuyên gia đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD để phát triển đường sắt đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với đề xuất thành lập Tập đoàn metro và TOD, Chủ tịch UBND Thành phố cho hay sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này, có thể xem xét thêm đề xuất các bên liên quan cần tham gia từ đầu để có sự đồng thuận.

Được biết, Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng chiều dài hơn 30km đã được triển khai, các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load