Thứ năm 23/05/2024 15:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh

15:15 | 17/02/2024

(Xây dựng) – Chuyên gia đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh nên thành lập tập đoàn phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro).

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: thanhuytphcm).

Ngày 16/2, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố; Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố.

Thảo luận tại cuộc họp, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nhiệm vụ làm 220km đường sắt đô thị (metro) đến năm 2035 theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với Thành phố Hồ Chí Minh là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến metro số 1 mất tới 20 năm. Bởi vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.

Ông Ngô Viết Nam Sơn đề xuất cần có tổ hợp đa ngành bởi có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của Ban Quản lý đường sắt đô thị như quy hoạch, tài chính, quản lý. Đồng thời, thống nhất với đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và Tập đoàn TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Tập đoàn này khi thành lập sẽ như một công ty cổ phần, trong đó thành viên sẽ là các Sở, ban, ngành có liên quan; còn UBND Thành phố Hồ Chí Minh là “nhạc trưởng”, là cơ quan có cổ phần cao nhất trong tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các Sở, ngành.

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến tại cuộc họp (ảnh: Vũ Phong).

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Minh Khương, thành viên Hội đồng Tư vấn và Tổ tư vấn đường sắt sắt đô thị cho rằng, cần có liên minh hành động gồm các lực lượng tinh nhuệ về đường sắt đô thị của cả nước và đại diện các Bộ, ngành, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế để cùng làm hệ thống metro.

Tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, không chỉ liên quan đến đường sắt đô thị mà đối với các vấn đề khác, UBND Thành phố đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Đó là lý do vì sao Thành phố Hồ Chí Minh thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác, bởi một Sở, ngành được giao không giải quyết được vấn đề.

Cụ thể, khi xây dựng hệ thống metro, ông Phan Văn Mãi cho biết tư duy đa ngành được Thành phố tiếp cận ngay từ đầu, trong đó Ban Quản lý đường sắt đô thị đóng vai trò thường trực, các Sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố. UBND Thành phố sẽ rà soát, có phân công cụ thể để làm rõ việc liên ngành, trách nhiệm và các mốc thời gian, kiểm soát đồng bộ, để tăng hiệu quả.

Đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chuyên gia đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD để phát triển đường sắt đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với đề xuất thành lập Tập đoàn metro và TOD, Chủ tịch UBND Thành phố cho hay sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này, có thể xem xét thêm đề xuất các bên liên quan cần tham gia từ đầu để có sự đồng thuận.

Được biết, Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng chiều dài hơn 30km đã được triển khai, các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Cao Bằng

    (Xây dựng) - Ngày 24/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Cao Bằng. Quy hoạch đã xác định rõ mục tiêu, phương án phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

  • Bình Định: Đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - “Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Bình Định vào ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

  • Cao Bằng: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại

    (Xây dựng) - Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trong những năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của Cao Bằng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới.

  • Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị

    (Xây dựng) – Nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn cơ sở, những khúc mắc từ phía địa phương, các chủ đầu tư và các Sở, ngành có liên quan đã được nêu ra tại Hội nghị hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn do Sở Xây dựng Quảng Ngãi tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

  • Hà Nội: Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định về việc giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 về Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý.

  • Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

    (Xây dựng) - Sáng 22/5, tại Nhà Quốc hội, Chính phủ và cơ quan thẩm tra của Quốc hội báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Dự án).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load