Thứ ba 23/04/2024 20:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đan Phượng (Hà Nội): Lan can bờ kênh mương sạt lở nhiều năm chưa được sửa chữa

10:13 | 25/02/2021

(Xây dựng) – Hệ thống lan can bờ kênh mương Đan Hoài ở huyện Đan Phượng đã bị xuống cấp và hư hại nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dân đi lại hay tập thể dục tại khu vực này.

dan phuong ha noi lan can bo kenh muong sat lo nhieu nam chua duoc sua chua
Một đoạn lan can bờ kênh bị sạt lở tại địa phận xã Hạ Mỗ hơn 5 năm qua nhưng chưa được sửa chữa.

Tuyến đường N2 đi từ Quốc lộ 32 về đê sông Hồng chạy dọc mương Đan Hoài ở huyện Đan Phượng với mặt cắt ngang 15m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cấp 3. Nhờ không gian rộng rãi và trong lành, tuyến đường này thu hút rất nhiều người dân địa phương tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều.

Nhiều người chọn đi bộ hay chạy bộ trên vỉa hè, tuy nhiên, hệ thống lan can bờ kênh mương Đan Hoài có một số đoạn bị xuống cấp và sạt lở từ nhiều năm qua nhưng chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dân.

dan phuong ha noi lan can bo kenh muong sat lo nhieu nam chua duoc sua chua
Một đoạn lan can bờ kênh mương Đan Hoài bị sạt lở mới được che chắn tạm thời bằng mái tôn.

Tháng 11/2017, Báo điện tử Xây dựng có đưa tin phản ánh tình trạng một số đoạn lan can bờ kênh Đan Hoài chạy qua xã Hạ Mỗ bị sạt lở. Sau đó, UBND huyện Đan Phượng đã có Công văn số 408/BC–UBND giải trình nội dung phản án của Báo điện tử Xây dựng về tình trạng xuống cấp của công trình giao thông trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Theo đó, tuyến đường N2 được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt dự án đầu tư và khởi công xây dựng từ tháng 12/2007, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2009, trong đó có hệ thống lan can chắn mương Đan Hoài.

dan phuong ha noi lan can bo kenh muong sat lo nhieu nam chua duoc sua chua
Lan can bờ kênh bị sạt lở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dân tập thể dục trên vỉa hẻ.

Qua nhiều năm khai thác sử dụng, hệ thống lan can bờ kênh bị sạt lở do ảnh hưởng của dòng chảy của kênh mương Đan Hoài và các trận mưa bão lớn làm xói mòn bờ kênh. UBND huyện Đan Phượng đã kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa tuyến đường trên đảm bảo an toàn giao thông. Ngày 2/10/2017, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 6813/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Duy tu, sửa chữa xuống cấp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vỉa hè, mặt đường trục huyện từ Quốc lộ 32 đi đê sông Hồng (nhánh N2) qua 5 xã huyện Đan Phượng, dài 5,8km bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến là 12.982.482.000 đồng, thời gian thực hiện trong năm 2018.

Ngày 23/11/2017, UBND huyện Đan Phượng có Quyết định số 8016/QĐ-UBND về vệc phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án Duy tu, sửa chữa xuống cấp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vỉa hè, mặt đường trục huyện Quốc lộ 32 đi đê sông Hồng (nhánh N2) qua xã huyện Đan Phượng, dài 5,8km.

dan phuong ha noi lan can bo kenh muong sat lo nhieu nam chua duoc sua chua
Một cây cầu bắc qua mương Đan Hoài bị xuống cấp, không có lan can gây nguy hiểm cho người dân đi lại ở đây.

Sau đó, UBND huyện Đan Phương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định để tiến hành sửa chữa các hạng mục hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan của tuyến đường.

Nhưng sau hơn 3 năm, các đoạn lan can bờ kênh bị sạt lở tại bờ mương Đan Hoài chạy qua địa phận xã Hạ Mỗ vẫn chưa được sửa chữa. Gần đây, một đoạn lan can bờ kênh khác trên bờ mương chạy qua địa phận xã Đan Phượng cũng bị sạt lở nghiêm trọng, nhưng chỉ mới được che tạm bằng các tấm mái tôn.

Bà Nguyễn Thị A - một người bán nước gần khu vực sạt lở bờ kênh mương Đan Hoài cho biết: “Đoạn lan can này bị sạt lở khoảng 6 tháng nay rồi. Nhưng mấy ngày trước thì người của Xí nghiệp phát triển thủy lợi Đan Hoài mới dựng phần mái tôn để tránh có người bị ngã xuống, nhất là trẻ nhỏ”.

Ông Nguyễn Văn S - một người dân tập thể dục trên tuyến đường dọc mương Đan Hoài chia sẻ: “Đường mương này có vài đoạn bị sạt lở từ lâu rồi. Người lớn đi lại trên vỉa hè thì không nguy hiểm, còn trẻ nhỏ thường không đi một mình ra đây mà sẽ có người lớn đi kèm. Do đó, khả năng xảy ra tai nạn ở mương cũng thấp”.

dan phuong ha noi lan can bo kenh muong sat lo nhieu nam chua duoc sua chua
Nhiều cọc tiêu ở khu vực mương Đan Hoài bị đứt xích hay “bật gốc”.

Thực tế, chưa có người dân nào gặp tại nạn ở các khu vực lan can bị sạt lở bờ kênh tại mương Đan Hoài. Nhưng vẫn có một số trường hợp tử vong do đuối nước ở khu vực bờ mương này, cả người lớn và trẻ nhỏ. Quan trọng hơn là khi hệ thống lan can bị sạt lở vẫn chưa được sửa chữa thì nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tồn tại và không ai dám đảm bảo sẽ không có tai nạn xảy ra.

Ngoài hệ thống lan can bị sạt lở, nhiều cọc tiêu ở khu vực mương Đan Hoài cũng bị đứt xích, “bật gốc”. Một số cây cầu bắc qua mương Đan Hoài cũng bị xuống cấp, không có lan can và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load