Thứ bảy 27/04/2024 01:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đan Phượng (Hà Nội): Ai “dung túng” cho Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm vi phạm và tái diễn vi phạm trong thời gian dài?

15:51 | 02/08/2020

(Xây dựng) – Tháng 5/2019, UBND huyện Đan Phượng có Kết luận 93/KL-UBND chỉ ra nhiều vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm, nhưng hơn một năm sau UBND huyện Đan Phượng mới cho kiểm tra lại việc thực hiện Kết luận này, kết quả là các vi phạm của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm vẫn tiếp tục tái diễn…

dan phuong ha noi ai dung tung cho cong ty co phan xuat khau thuc pham vi pham va tai dien vi pham trong thoi gian dai
Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm ký hợp đồng cho thuê trạm cân với Công ty TNHH Hà Nội Phương để sơ chế than.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Hà Nội: Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm “ngang nhiên” sử dụng đất sai mục đích hơn chục năm?”. Theo đó, ngày 25/09/2006, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê 20.905m2 đất tờ bản đồ số 4, tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, với mục đích để thực hiện Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu; Thời hạn sử dụng 50 năm.

Nhưng sau 14 năm, thay vì xây dựng nhà máy, công ty lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê để làm bãi chứa than, xưởng sản xuất giàn giáo, gỗ ép… Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm còn trực tiếp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận.

Phản hồi về vấn đề Báo điện tử Xây dựng phản ánh, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết: Huyện cũng đã kiểm tra và có Kết luận về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai đối với Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm và yêu cầu công ty thực hiện. Huyện cũng đã có văn bản đôn đốc và sắp tới sẽ tổ chức Đoàn Thanh tra, thanh tra toàn diện dự án của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm.

Cuối năm 2018, UBND huyện Đan Phượng đã có Quyết định số 5492/QĐ-UBND kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và nghĩa vụ tài chính với Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm. Ngày 31/5/2019, UBND huyện Đan Phượng có Kết luận số 93/KL-UBND về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và nghĩa vụ tài chính đối với Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm.

dan phuong ha noi ai dung tung cho cong ty co phan xuat khau thuc pham vi pham va tai dien vi pham trong thoi gian dai
Với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons để sản xuất ván ép công nghiệp.

Trong Kết luận số 93/KL-UBND đã chỉ rõ: Việc Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm ký hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons để sản xuất ván ép công nghiệp; ký hợp đồng cho thuê trạm cân với Công ty TNHH Hà Nội Phương để sơ chế than kém chất lượng; Ký hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội để sản xuất các lại bim bim từ bột là không đúng với mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 1 của Hợp đồng thuê đất số 62A/HĐ-TĐ ngày 30/6/2006 giữa UBND Hà Tây cũ và Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm quy định “…chế biến thực phẩm” vi phạm khoản 24, Điều 1, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ. Tổng diện tích đất sử dụng không đúng mục đích là 6.998,1m2.

Đặc biệt, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 55/GP-UBND ngày 30/6/2008 do UBND tỉnh Hà Tây cấp, thời hạn 2 năm (từ 30/6/2008 – 30/6/2010) đã hết hạn. Chỉ số không khí BOD5 vượt ngưỡng 1,08 lần…

Kết luận cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích được thuê; Thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons, Công ty Cổ phần tThực phẩm sạch HTT Hà Nội, Công ty TNHH Hà Nội Phương xong trước ngày 30/6/2019…

dan phuong ha noi ai dung tung cho cong ty co phan xuat khau thuc pham vi pham va tai dien vi pham trong thoi gian dai
Và Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội để sản xuất các lại bim bim từ bột là không đúng với mục đích sử dụng đất.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục những vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường… nhưng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm vẫn không thực hiện mà tiếp tục tái diễn vi phạm.

Việc tiếp tục tái diễn vi phạm của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm kéo dài gần một năm sau, thì ngày 24/2/2020 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng mới ra văn bản đôn đốc công ty thực hiện Kết luận số 93/KL-UBND của UBND huyện Đan Phượng và dường như văn bản đôn đốc cũng không có tác dụng.

Bằng chứng là tại Biên bản kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 93/KL-UBND ngày 8/7/2020 có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, Phó Chánh Thanh tra huyện Đan Phượng, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng và đơn vị được kiểm tra đã ghi rõ: Các nội dung của Kết luận số 93/KL-UBND ngày 31/5/2019 của UBND huyện Đan Phượng như thanh lý hợp đồng liên kết, thuê nhà xưởng; gia hạn giấy phép xả thải… Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm vẫn chưa thực hiện xong…

Đến ngày 10/7/2020, UBND huyện Đan Phượng mới có Quyết định số 5691/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn Thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Ai “dung túng” cho Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm vi phạm và tái diễn vi phạm trong thời gian dài? Phải chăng UBND huyện Đan Phượng đã lơ là, không sát sao trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm? Giấy phép xả thải đã hết hạn đến nay là gần 10 năm, vậy từ đó đến nay nước thải của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm đã xả đi đâu?

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất cho Công ty Xây dựng và Sản xuất thiết bị giáo dục Đạt Minh từ năm 2013 và Công ty TNHH H.PA.CO vào năm 2017, trong khi chưa được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Hợp đồng thuê đất số 62A/HĐ-TĐ.

Những sai phạm của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm cần được xử lý nghiêm để tránh việc tạo tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác vi phạm và đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load