Thứ ba 23/04/2024 21:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Dự án đường trăm tỷ thi công với tốc độ “rùa bò”

13:07 | 25/08/2022

(Xây dựng) - Dự án xây dựng tuyến đường Hùng Vương, thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được phê duyệt mức đầu tư hơn một trăm tỷ đồng với chiều dài gần 2km, nhưng đã 2 năm nay thi công dang dở với tốc độ ì ạch “rùa bò”, khiến người dân hết sức bức xúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông, hơn nữa là gây mất niềm tin của người dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Chỉ sau một cơn mưa nhỏ là chi chít hố nước, mặt đường không khác gì cảnh bị B52 rải thảm.

Dự án đường Hùng Vương (đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, giai đoạn 1), được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2019, tổng mức đầu tư 102 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Mặt đường Hùng Vương biến thành những “ao nước” sau những cơn mưa.

Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Đắk Lắk được chỉ định thầu tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn là đơn vị thi công.

Đầu năm 2021, nhà thầu bắt đầu triển khai thi công công trình, nhưng sau đó chỉ thực hiện được một phần nhỏ khối lượng công việc rồi “rút lui”, để lại tuyến đường ngổn ngang, nhếch nhác, mưa lầy, nắng bụi khiến người dân vô cùng phẫn nộ.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Đường nham nhở với hàng loạt “cạm bẫy”, nguy hiểm với người tham gia giao thông.
dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Người dân ngán ngẩm với cách làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của ban ngành chức năng có liên quan đối với dự án này.

Bà Thanh (60 tuổi), hiện đang sinh sống tại đường Hùng Vương cho biết: “Người dân ở đây rất vất vả khi đi lại, mùa nắng thì bụi mù mịt, nhưng đến khi trời mưa một số đoạn hõm sâu như “bẫy” người đi đường. Ai cũng mong muốn có một con đường đàng hoàng để đi, nhưng bao năm nay vẫn không được thi công”.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Nhiều đoạn sụt lún sâu, người dân phải tự đổ xà bần để đi tạm.
dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Ngày nắng, bụi bay mịt mù, lúc mưa đường biến thành ao, ngập sâu trong nước.

“Lúc mới bắt đầu triển khai dự án, thấy nhà thầu thi công đường, tôi cũng như nhiều người dân khác rất phấn khởi vì nghĩ sắp có đường mới, tiện cho việc kinh doanh, đi lại. Nào ngờ, nhà thầu cho múc đường, cắt luôn lối vào nhà dân rồi rút đi, không thi công nữa. Họ múc âm đường xuống so với nền nhà tôi khoảng 1m rồi dừng thi công. Chúng tôi phải đắp đất, lấp cát hoặc đổ bê tông mới có lối lên nhà. Giờ nhà thầu đã rút đi, nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa vì không có lối ra vào”, ông Đinh Tiến Đ. - một chủ cửa hàng tại đường Hùng Vương cho hay.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Công trình ngổn ngang, những núi vật liệu được tập kết bên đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới sống các hộ dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án phải tạm dừng thi công để rà soát, xử lý các tồn tại liên quan hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt dưới lòng đường. Nhiều vị trí trên tuyến đường này cũng bị vướng mạng lưới cấp điện với 12 trụ trung áp, hạ áp chưa có vỉa hè để di dời. Những vướng mắc này ảnh hưởng quá trình thi công nền đường, kết cấu áo đường, cống ngang đường và hệ thống thoát nước tại dự án.

dak lak du an duong tram ty thi cong voi toc do rua bo
Thi công dang dở, bỏ ngỏ khiến người dân vô cùng khó khăn và nguy hiểm luôn rình rập mỗi lúc ra đường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lưu Quốc Bảo - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: “Ngoài những vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, dự án trên còn chưa giải quyết xong mặt bằng.

Ngoài ra, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã có văn bản phê bình nhà thầu tư vấn thiết kế vì có thiếu sót liên quan dự án đường Hùng Vương. Theo văn bản này, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Đắk Lắk đã không khảo sát kỹ các công trình hạ tầng. Đặc biệt không đánh giá được hiện trạng tuyến cấp nước hiện hữu dưới lòng đường và có giải pháp hợp lý, dẫn đến các vướng mắc trong quá trình triển khai thi công”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có phương án thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công để tuyến đường trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột được khang trang, sạch đẹp, góp phần xây dựng cho địa phương phát triển bền vững hơn.

Hoàng Sơn - Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load