Thứ sáu 26/04/2024 12:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Xây dựng bệnh viện không phép trên đất quốc phòng, Công ty Trường Sơn Tùng là ai?

12:07 | 16/02/2022

(Xây dựng) - Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin liên quan đến sự việc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Trường Sơn Tùng xây dựng bệnh viện không phép trên đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 quản lý.

da nang xay dung benh vien khong phep tren dat quoc phong cong ty truong son tung la ai
Công ty Trường Sơn Tùng sử dụng miếng đất đã thuê từ Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 đem cho một đơn vị khác thuê xây dựng bệnh viện.

Bà Hoàng Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Trường Sơn Tùng cho biết: Ngày 17/4/2015, Công ty Trường Sơn Tùng ký kết hợp đồng với Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 về việc hợp tác đầu tư xây dựng Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chuẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại số 2 Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu. Doanh nghiệp được sử dụng đất và tài sản trên đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế, tức liên kết hợp tác tài sản trên đất chứ không cho thuê đất. Trong trường hợp chiến sự, thiên tai địch họa thì doanh nghiệp phải trả lại cho Quân khu 5.

Sau khi ký hợp đồng với Quân khu 5, Công ty Trường Sơn Tùng đã tiếp tục liên doanh với bên thứ 3 là Công ty Savico và Bệnh viện Hòa Hảo để đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, Công ty Trường Sơn Tùng đứng ra lập hồ sơ thiết kế thi công, tiến hành triển khai xây dựng, đến tháng 12/2016, Phòng Doanh trại thuộc Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng, buộc doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng theo quy định. Đồng thời có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Xây dựng đề nghị được cấp phép xây dựng cho Khu liên hợp chuẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp.

Về phía chính quyền thành phố Đà Nẵng, năm 2016 sau khi phát hiện công trình trên xây dựng trên đất quốc phòng nhưng không phải phục vụ quốc phòng nên tiến hành kiểm tra và xử lý phạt hành chính đồng thời ra quyết định đình chỉ thi công.

Trao đổi với bà Hoàng Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Công ty Trường Sơn Tùng về vấn đề công trình đã bị đình chỉ thi công nhưng sau đó Công ty Trường Sơn Tùng dựa vào cơ sở nào lại tiếp tục thi công thì bà Hương cho rằng: Công ty Trường Sơn Tùng sau khi nộp phạt khắc phục thì được phép thi công lại theo Công văn số 1486 ngày 24/02/2017 của Sở Xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi về công văn trên thì được biết khi sự việc xảy ra, Sở Xây dựng làm công văn này gửi cho UBND thành phố báo cáo sự việc và đề xuất tham mưu hướng giải quyết. Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố chỉ cho phép chủ đầu tư hoàn thiện đối với khối Đa khoa và khối Nha khoa, cho phép tồn tại phần Trung tâm dịch vụ ôtô. Các hạng mục còn lại Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố không thống nhất theo đề xuất của chủ đầu tư, đề xuất này vẫn chưa được UBND thành phố chấp thuận và cũng chưa có văn bản đồng ý đề xuất trên. Và đây là công văn tham mưu đề xuất của Sở Xây dựng chứ không phải là công văn đồng ý cho phép công trình trên của Công ty Trường Sơn Tùng được tồn tại và được thi công hoàn thiện.

Thế nhưng Công ty Trường Sơn Tùng đã sử dụng công văn này và cho rằng đã được đồng ý của Sở Xây dựng để qua mắt các cơ quan chức năng tại địa phương tiếp tục thi công hoàn thiện.

Đối với việc cấp phép cho công trình trên, Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 đã có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng, về phía UBND thành phố Đà Nẵng tháng 4/2017 cũng đã có công văn trả lời Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 đối với việc đề nghị cấp phép xây dựng cho công trình, UBND thành phố Đà Nẵng đã trả lời đối với hợp đồng hợp tác mà Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 ký kết với Công ty Trường Sơn Tùng là một doanh nghiệp không phải doanh nghiệp quốc phòng.

Đồng thời, UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng: Đất thuộc đơn vị vũ trang nhân dân quản lý, sử dụng không thuộc quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh đã được phê duyệt kể từ ngày 01/7/2014 trở về sau thuộc trường hợp phải chuyển sang thuê đất với địa phương theo quy định của Nghị định 43 của Chính phủ thì UBND thành phố Đà Nẵng mới có cơ sở để cấp phép xây dựng.

da nang xay dung benh vien khong phep tren dat quoc phong cong ty truong son tung la ai
Công ty Trường Sơn Tùng được Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 “ưu ái” cho thuê khai thác 1 nhà khách nghỉ dưỡng tại vị trí đắc địa bên biển.

Về phía Công ty Trường Sơn Tùng tại Đà Nẵng dù không phải là doanh nghiệp quốc phòng nhưng Công ty này đã được Bộ Tư lệnh - Quân khu 5 “ưu ái” cho thuê nhiều diện tích đất quốc phòng ở những vị trí đắc địa và hợp tác kinh doanh một số cơ sở lưu trú thuộc quản lý của Bộ Tư lệnh - Quân khu 5.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load