Thứ tư 24/04/2024 09:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Triển khai xét nghiệm cho công nhân tại các Khu công nghiệp để ổn định sản xuất

09:11 | 29/05/2021

(Xây dựng) - Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay có 6 Khu công nghiệp và 1 Khu công nghệ cao với 65.444 lao động đang làm việc và đã ghi nhận hơn 40 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Khu công nghiệp An Đồn tại Đà Nẵng.

da nang trien khai xet nghiem cho cong nhan tai cac khu cong nghiep de on dinh san xuat
Sau khi có ca lây nhiễm tại Khu công nghiệp An Đồn, Đà Nẵng đã cho xét nghiệm thần tốc toàn bộ công nhân và người lao động tại đây.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam với nhiều biến chủng mới, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng và nhất là tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, Khu công nghiệp có số lượng người làm việc đông. Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội là mục tiêu kép trong tình hình hiện nay mà Đà Nẵng đã đề ra.

Để thực hiện mục tiêu kép này, Đà Nẵng đã triển khai nhiều chương trình hành động để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang lây lan. Trong đó triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại các Khu công nghiệp nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 làm việc tại các Khu công nghiệp để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan trong Khu công nghiệp và trên địa bàn.

Thành phần được xét nghiệm bao gồm người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao. Đối với người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác… hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây sẽ được hướng dẫn đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết: Sau thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 21/5 vừa qua, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã triển khai ngay theo tinh thần chỉ đạo trên. Yêu cầu tất cả doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động.

Được biết, trong thời gian qua, Ban Quản lý đã có nhiều chỉ đạo, giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không chấp hành nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch.

Tính đến sáng ngày 21/5/2021, trên 85 doanh nghiệp với hơn 14.000 lao động tại các Khu công nghiệp đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, 187 doanh nghiệp đã nộp bản đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, 150 doanh nghiệp nộp đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 về Ban Quản lý. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân, người lao động và gửi kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm của các đơn vị về Ban Quản lý.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đã yêu cầu Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng lập danh sách người lao động tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo từng doanh nghiệp, từng Khu công nghiệp. Phân luồng, sắp xếp thời gian lấy mẫu xét nghiệm theo từng doanh nghiệp, Cụm doanh nghiệp phù hợp. Phối hợp với đơn vị y tế chọn địa điểm, bố trí khu vực lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức lấy mẫu đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn chống dịch đảm bảo sản xuất, các doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố cũng đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà máy, Khu công nghiệp.

Các trường hợp do lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Tính đến nay Đà Nẵng đã triển khai xét nghiệm ở một số Khu công nghiệp như Khu công nghiệp Thủy sản và Khu công nghệ cao cho 52.322 người. Từ ngày 24/5/2021 đến ngày 26/5/2021 sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các Khu công nghiệp còn lại theo phương thức mẫu gộp 10.

Trước tình hình dịch bệnh tại thành phố, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã yêu cầu các doanh nghiệp cần xác định rõ, việc tổ chức xét nghiệm cho công nhân chính là trách nhiệm của đơn vị mình và đây là yêu cầu cần thiết và cấp bách. Giao Ban quản lý các Khu công nghiệp và cũng ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm cho công nhân, thông báo rõ kế hoạch để có thể tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong 2 ngày tới.

Được biết kinh phí thực hiện xét nghiện trên sẽ được UBND Đà Nẵng lấy từ các nguồn kinh phí hợp pháp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

da nang trien khai xet nghiem cho cong nhan tai cac khu cong nghiep de on dinh san xuat
Xét nghiệm kiểm soát lây nhiễm tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng ( Ảnh: Ban quản lý Khu công nghệ cao).

Với cách làm quyết liệt, thành phố Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh và có thể được nhìn thấy bằng những kết quả rất cụ thể. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố khẳng định, Đà Nẵng đã có kinh nghiệm thực tiễn qua 2 lần thành công dập dịch Covid-19.

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và người dân thành phố, cùng “chiến thuật” xét nghiệm gộp của ngành Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) đã xem là một giải pháp hữu hiệu để nhân rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm, giúp khoanh vùng, truy vết nhanh trong bối cảnh dịch ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Kết quả tích cực trong kiểm soát tình hình dịch Covid-19 của Đà Nẵng cho thấy, những biện pháp, bước đi, cách thức điều hành chống dịch của thành phố là đúng hướng, kịp thời, hiệu quả.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết: Vũ trường Phương Đông và Thẩm mỹ viện Amida, là tâm dịch của Đà Nẵng còn được xác lập từ ngày 11/5 khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong chùm ca lây nhiễm Covid-19 tại Công ty Trường Minh ở Khu công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà) cũng đã nhanh chóng được kiểm soát.

Khu công nghiệp là một nơi hết sức trọng yếu của thành phố, ngay lập tức cả hệ thống chính trị của thành phố, lực lượng Y tế, Công an tuyến đầu đã khẩn cấp vào cuộc. Đầu tiên là truy vết, xét nghiệm cho 128 nhân viên, người lao động của Công ty Trường Minh, cho kết quả 33 người dương tính ngay trong ngày. Tiếp đến, tổ chức phong tỏa tạm thời Khu công nghiệp và 4 Cụm dân cư xung quanh; lập 34 chốt chặn, kiểm soát Y tế, dịch bệnh tại các khu dân cư liên quan đến các ca dương tính; thiết lập thêm 1 khu cách ly tập trung F1 tại quận Sơn Trà với 155 giường để kịp thời đáp ứng tập trung F1.

Trắng đêm 11 và ngày 12/5, chỉ chưa đầy 24h, đã thần tốc lấy mẫu xét nghiệm cho 660 mẫu tại 4 Cụm dân cư xung quanh Khu công nghiệp, lấy mẫu và xét nghiệm cho gần 4.500 trường hợp liên quan tại 34 chốt kiểm soát tại khu dân cư liên quan, tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ hơn 8.000 công nhân, người lao động làm việc tại Khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng nhận định, kiểm soát được bệnh tật nhưng không thể chủ quan, nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các Khu công nghiệp của một số tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là Bắc Giang. Do đó, trong các ngày 24 đến 26/5, ngành Y tế Đà Nẵng đã phối hợp Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo phương pháp gộp (10 người/mẫu gộp) cho gần 20.000 lao động làm việc tại các Khu công nghiệp Hoà Cầm, Hòa Khánh.

Theo kết quả từ Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng thì Đà Nẵng đã xác lập kỷ lục mới về tổng số xét nghiệm Covid-19 trong ngày với gần 37.000 mẫu, nâng tổng số trường hợp được xét nghiệm toàn thành phố từ ngày 3/5 đến nay là hơn 239.000 mẫu. Hầu hết các quận huyện đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho những người phục vụ công tác bầu cử và đại diện 30% các hộ gia đình.
Đối với các công trình xây dựng, trước tình hình lây lan dịch bệnh, các nhà thầu thi công cũng đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại công trình cầu vượt nút giao cuối tuyến, đường Vành đai phía Tây 2 của Đà Nẵng, nhà thầu thi công là Công ty Dacinco đã nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch. Yêu cầu cán bộ, công nhân thi công trên công trường thực hiện đeo khẩu trang 100% khi tham gia thi công. Rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn trước khi vào và sau khi ra khỏi công trường. Công nhân tham gia thi công không được ra ngoài và không tiếp xúc với người khác khi không có việc cần thiết. Công trường yêu cầu thường xuyên sạch sẽ đảm bảo vệ sinh.

Bài: Đà Nẵng triển khai xét nghiệm cho công nhân tại các Khu công nghiệp để ổn định sản xuất tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load