Thứ hai 29/04/2024 23:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh

15:08 | 18/03/2024

Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện vừa bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp tổng cộng hơn 7,1 tỷ đồng.

Hộp thư ngày 19/5: Núp bóng sản xuất gạch để khai thác cao lanh trái phépLâm Đồng: Vén bức màn bí ẩn trong thùng những chiếc "xe vua"Lâm Đồng: Công ty TNHH Anh Kiên bị phạt 290 triệu đồng

Ngày 16/3, thông tin từ Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện, trụ sở tại xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Lấn chiếm cả đất quốc phòng

Theo quyết định xử phạt số 448/QĐ-XPHC của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty Tuấn Thiện đã có nhiều hành vi vi phạm hành chính như: Lập khống sổ sách, chứng từ tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản; sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép...

Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp này đã xuất bán toàn bộ cao lanh thô, không thực hiện chế biến đối với toàn bộ khối lượng đã khai thác theo dự án đầu tư được duyệt, thời gian vi phạm từ năm 2017 đến tháng 8/2023.

Ngoài ra, Công ty Tuấn Thiện không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 với 10,9 ha đất nông nghiệp là đất trồng cây lâu năm; hơn 6,2 ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản kéo dài từ năm 2019 đến ngày bị lập biên bản vi phạm 26/2/2024.

Với các hành vi vi phạm trên, Công ty Tuấn Thiện bị Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xử phạt tổng cộng hơn 1,36 tỷ đồng.

Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh
Một điểm khai thác cao lanh tại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Lê Sơn

Bên cạnh đó, Công ty Tuấn Thiện phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi lấn, chiếm đất (diện tích 3,06 ha) và hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp (17,11 ha, gồm đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất) sang đất phi nông nghiệp (đất hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản) nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép với số tiền gần 5,8 tỷ đồng.

Đáng nói, Công ty Tuấn Thiện đã lấn, chiếm và sử dụng một phần diện tích 3,06 ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn (có nguồn gốc đất được Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng giao cho Ban Chỉ huy quân sự TP. Bảo Lộc quản lý tại Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 24/3/2021) nhưng không được sự đồng ý của chủ sử dụng đất. Thời điểm lấn, chiếm từ tháng 5/2021 đến ngày 26/2/2024.

Do đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Tuấn Thiện phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất đã lấn, chiếm cho các hộ dân và Ban chỉ huy quân sự TP. Bảo Lộc quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Bên cạnh việc xử phạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng còn đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho công ty trên trong thời hạn 5 tháng.

Chây ì nghĩa vụ thuế

Trước đó, ngày 19/10/2023, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng đã có Thông báo số 5447/TB-CTLĐO về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

Theo danh sách, tính đến thời điểm 30/9/2023, Công ty Tuấn Thiện nợ tất cả các khoản thuế khác nhau với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.

Trao đổi với Phóng viên báo Công Thương về nội dung này, đại diện Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến thời điểm ngày 16/3, Công ty Tuấn Thiện vẫn chưa chấp hành việc nộp số tiền nợ thuế hơn 8,8 tỷ đồng nêu trên (đã bao gồm khoản nợ tiền cấp quyền khai thác hơn 1,3 tỷ đồng theo điểm e, khoản 1, Điều 1, Quyết định xử phạt số 448/QĐ-XPHC, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tuấn Thiện) vào ngân sách Nhà nước.

Theo Lê Sơn/congthuong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load