Thứ bảy 04/05/2024 22:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Avityco đấu thầu “một mình một chợ” và trúng loạt gói thầu xây lắp ở Hà Nội

22:44 | 11/01/2024

(Xây dựng) – Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng Avityco (Công ty Avityco) trúng loạt gói thầu xây lắp tại Hà Nội với tư cách độc lập hoặc liên danh. Đặc điểm chung là tiết kiệm thấp, đấu một mình rồi trúng. Từ đó đặt ra vấn đề có hay không đấu thầu cạnh tranh, khách quan?

Công ty Avityco đấu thầu “một mình một chợ” và trúng loạt gói thầu xây lắp ở Hà Nội
Trụ sở UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội (ảnh: hanoi.gov.vn).

Công ty Avityco địa chỉ tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, người đại diện là ông Lê Thành Vinh, được thành lập từ năm 2008, ngành nghề chính là xây dựng, nội thất.

Qua tìm hiểu công tác đấu thầu của công ty này trong khoảng 6 tháng cuối năm 2023 thì thấy rằng, có đặc điểm chung là thường xuyên trúng các gói thầu xây dựng tại một số địa phương như: Phúc Thọ, Ba Vì, Sóc Sơn, Ứng Hoà… Các gói thầu chủ yếu trúng sát giá, tỷ lệ tiết kiệm thấp, thường xuyên không có đối thủ.

Có thể kể đến như, ngày 18/9/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Phúc Thọ phê duyệt Công ty Avityco trúng gói thầu thi công xây dựng nâng cấp mở rộng nghĩa trang khu B, thôn Kỳ Úc, thị trấn Phúc Thọ với giá trúng là 6.52 tỷ đồng. Gói này cũng chỉ 1 nhà thầu tham dự, tiết kiệm ngân sách 392 triệu, tỷ lệ là 5,67%. Đây là gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất trong các gói phóng viên khảo sát.

Công ty Avityco đấu thầu “một mình một chợ” và trúng loạt gói thầu xây lắp ở Hà Nội
Nhiều gói thầu tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội được giao cho Công ty Avityco và liên danh với giá tiết kiệm thấp, chỉ 1 nhà thầu tham dự.

Ngày 6/10/2023, UBND huyện Ba Vì phê duyệt Công ty Avityco trúng gói thầu tư vấn thiết kế - BVTC – tổng dự toán công trình xây dựng mở rộng Trường THPT Ba Vì, giá trúng thầu là 2,13 tỷ. Tiết kiệm 38 triệu đồng, tỷ lệ là 1,8%. Gói này chỉ một nhà thầu tham dự.

Hay gói thầu số 9, toàn bộ phần thi công xây dựng và thiết bị dự án cải tạo, nâng cấp trường THPT Minh Phú do Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư. Ngày 30/11/2023, Ban này phê duyệt liên danh Công ty Avityco – Công ty TNHH ĐT TMDV và sản xuất Minh Châu FTC – Công ty TNHH Nam Đô VTB trúng thầu với giá 20,79 tỷ đồng, tiết kiệm 274 triệu đồng, tỷ lệ là 1,3%. Gói này chỉ 1 nhà thầu tham dự.

Ngày 11/12/2023, Ban QLDA ĐTXD huyện Phúc Thọ tiếp tục phê duyệt liên danh Công ty cổ phần thiết kế Tiến Hưng - Công ty Avityco trúng gói thầu số 4, thi công xây dựng + đảm bảo an toàn giao thông dự án nâng cấp cải tạo các tuyến đường trục thôn 1, 2, 3, 4 xã Tam Hiệp giai đoạn 2. Giá trúng thầu là 10,95 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 215 triệu đồng, tỷ lệ là 1,9%. Gói này cũng chỉ 1 nhà thầu tham dự.

Công ty Avityco đấu thầu “một mình một chợ” và trúng loạt gói thầu xây lắp ở Hà Nội
Công ty Avityco trúng gói thầu ở các huyện của Hà Nội (cả độc lập và liên danh) khi không có sự cạnh tranh.

Ngày 21/12/2023, Ban QLDA ĐTXD huyện Ứng Hoà phê duyệt liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Hà Thành - Công ty Avityco – Công ty TNHH thương mại và sản xuất Ngọc Diệp trúng thầu gói thi công xây dựng + thiết bị (Giáo dục, PCCC) Trường mầm non Minh Đức. Giá trúng thầu là 70,54 tỷ đồng, tiết kiệm 114 triệu, tỷ lệ là 0,16%. Gói này chỉ một nhà thầu tham dự và tương tự ở nhiều gói thầu khác.

Để khách quan thông tin, phóng viên liên hệ Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Phúc Thọ và Chủ tịch huyện này qua điện thoại, nhưng các vị lãnh đạo này không nghe máy và không hồi âm.

Với việc những gói thầu không quá lớn, không quá phức tạp về kỹ thuật, tài chính thì chắc hẳn không có rào cản lớn khiến các nhà thầu khác không thể tham gia đấu vì không đủ điều kiện. Hay nói các khác là các gói này không phải quá khó, quá lớn để ít đơn vị có đủ năng lực điều kiện tham gia.

Vậy vì sao thường xuyên xuất hiện chỉ một nhà thầu đấu và trúng thầu? Việc đấu thầu kiểu 1 mình một chợ phải chăng có gì “khuất tất” cần làm rõ? Những vấn đề này rất cần lãnh đạo Thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ, tường minh thông tin để dư luận được rõ, hiểu và chia sẻ.

Đỗ Lê - Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load