Thứ sáu 19/04/2024 11:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình xây dựng Bình Dương thích ứng trong “tình hình mới”

08:12 | 12/10/2021

(Xây dựng) - Sau thời gian “khóa chặt đông cứng” và thực hiện nghiêm ngặt cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/10, Bình Dương chuyển sang trạng thái “bình thường mới” với tâm thế “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng được khởi động trở lại để nhanh chóng chạy đua về đích kịp tiến độ.

cong trinh xay dung binh duong thich ung trong tinh hinh moi
Công nhân đang khẩn trương làm việc tại công trường.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình

Để bảo đảm tiến độ thi công, không để đứt gãy hoạt động xây dựng công trình, bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện thi công xây dựng công trình, các nhà thầu thi công đã triển khai phương án “3 tại chỗ”. Tại công trường xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, ông Lê Văn Dần - Giám đốc Công ty Đại Thiên Trường cho biết: “Khi đơn vị triển khai thi công dự án không lâu đã đến mùa mưa nên không đắp được đất, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội, khiến cho vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng và hoạt động đi lại gặp khó khăn. Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn này, đơn vị đã triển khai thực hiện phương án “3T” (3 tại chỗ), rồi triển khai “Thông điệp 5T”. Để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, đơn vị đã thực hiện test Covid cho tất cả các kỹ sư và công nhân xây dựng trên công trường 2 lần/1 tuần. Thực hiện nghiêm quy định 5K; không cho người ngoài vào trong khu vực công trường. Giữ công trường là “vùng xanh” trở thành “pháo đài” bền vững để thi công các hạng mục. Chính nhờ thực hiện công tác phòng, chống dịch, đơn vị đã cơ bản bảo đảm được tiến độ theo kế hoạch đề ra trong năm 2021, đồng thời tạo được việc làm cho công nhân xây dựng”.

Tại công trường dự án căn hộ C-Sky View, ngoài thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế và của ngành Xây dựng Bình Dương thì Ban chỉ huy công trường còn thực hiện đo kiểm tra nhiệt độ hằng ngày đối với từng cá nhân vào công trường, khai báo y tế, cấm tụ tập thực hiện giãn cách trong các khu vực làm việc đông người. Đồng thời, thay thế tổ chức hội họp công việc bằng hình thức họp online…

Ông Trần Văn Hưng – Giám đốc Kinh doanh Công ty C-Holdings, chủ đầu tư dự án C-Sky View cho biết: “Ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát ở địa bàn Bình Dương ban lãnh đạo Công ty đã nhanh chóng có giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và vẫn đảm bảo tiến độ công trình. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh nhập vật tư để phục vụ thi công trong thời gian dài thì ban lãnh đạo Công ty cũng yêu cầu công nhân lao động ăn ở tại công trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo tiến độ”.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch, Sở Xây dựng đề nghị các tổ chức cá nhân liên quan ngành Xây dựng thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid -19, đặc biệt là tại các công trường xây dựng như: Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, khử khuẩn máy móc thiết bị có tiếp xúc với người sử dụng, giữ khoảng cách an toàn, có thể dừng giãn tiến độ dự án hoặc thực hiện “3 tại chỗ”. Trước đó, Sở Xây dựng Bình Dương cũng liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn và đề nghị thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Thích ứng an toàn

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tỉnh Bình Dương thích ứng linh hoạt, an toàn là: Đến nay Bình Dương cơ bản thực hiện bao phủ vaccine trong toàn tỉnh, đã có kinh nghiệm tổ chức điều trị theo hệ thống 3 tầng; tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn; Huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Ông Minh cũng yêu cầu các địa phương trong tỉnh cần có những giải pháp linh hoạt, cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động… phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thật sự hiệu lực, hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân, giao thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, tiến tới bình thường, dự kiến đến hết tháng 10/2021 sẽ có 90% số doanh nghiệp sẽ hoạt động trở lại.

Tính đến ngày 07/10/2021, trên địa bàn Bình Dương có 4.216 doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo các phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” và “3 xanh” với 445.000 lao động. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc thiếu hụt lao động làm việc trong các nhà máy xí nghiệp, đặc biệt là tại các công trường trường xây dựng do công nhân về quê tránh dịch chưa trở lại hoặc vẫn còn hạn chế đi lại và vật liệu xây dựng chưa cung ứng kịp.

Để đảm bảo thích ứng an toàn trong tình hình mới, ngành Xây dựng Bình Dương đề nghị chính quyền các cấp và Ban quản lý các khu công nghiệp thực hiện các biện pháp cụ thể sau:

Một là, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát tại các công trường xây dựng trên địa bàn được giao quản lý. Đảm bảo các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh hoạt động an toàn trong thi công, an toàn trong phòng chống dịch cũng như đảm bảo tiến độ công trình theo cam kết với chủ đầu tư.

Hai là, để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, đơn vị đã thực hiện test Covid cho tất cả các kỹ sư và công nhân xây dựng trên công trường 2 lần/1 tuần. Thực hiện nghiêm quy định 5K; không cho người ngoài vào trong khu vực công trường.

Ba là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo, điều hành xử lý công việc trong hoạt động thi công xây dựng và công tác phòng chống dịch bệnh tại công trường xây dựng.

Theo báo cáo, đến ngày 10/10/2021, Bình Dương có 222.082 ca mắc Covid-19 ở 9/9 huyện, thị, thành phố, 209.000 bệnh nhân khỏi bệnh và 2.181 ca tử vong. Đến nay, tỉnh đã tiêm 3.938.765 liều trong 5.322.890 liều vaccine phòng Covid-19 được phân bổ. Trong đó, có 2.344.117 người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 1.594.647 người được tiêm đủ mũi 2. Bình Dương cũng đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi; trong đó, tỉnh đã tổ chức tiêm cho trẻ 15-17 tuổi và chuẩn bị đưa các học sinh trở lại trường học.

Để thích ứng trong tình hình mới, Bình Dương kiện toàn lại mỗi huyện, thị và thành phố một khu điều trị chuyên về bệnh nhân Covid-19; các trung tâm y tế sẽ giữ lại bộ phận điều trị Coviod-19 tầng 2 với 10-20 giường ICU để chăm sóc người bệnh có triệu chứng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ sở 2 với hàng trăm giường bệnh điều trị tầng 3 sẽ làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nặng. Đồng thời, thành lập 153 trạm y tế lưu động, trong đó có 31 trạm tại cụm, khu công nghiệp.

Riêng hàng chục cơ sở thu dung điều trị, bệnh viện dã chiến ở 9 huyện, thị xã, thành phố và những bệnh viện dã chiến lớn thuộc cấp tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ, đang dần dần được đóng cửa.

Bài: Công trình xây dựng Bình Dương thích ứng trong “tình hình mới” tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load