Thứ ba 16/04/2024 20:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

COFICO phủ nhận việc “giam tiền”, nhà thầu phụ phản ứng

16:05 | 13/05/2021

(Xây dựng) – Ngày 15/4, Báo Xây dựng điện tử đăng bài “COFICO bị tố giam tiền nhà thầu phụ”. Ngay sau khi bài báo phát hành, Báo Xây dựng đã nhận được phản hồi từ hai đơn vị liên quan. Theo đó, COFICO phủ nhận việc “giam tiền” nhà thầu phụ với lý do không liên lạc được với đơn vị này để thanh toán.

cofico phu nhan viec giam tien nha thau phu phan ung
Công trình nhà máy SG SAGAWA Việt Nam.

Trong văn bản phản hồi Báo Xây dựng, COFICO lý giải mối quan hệ làm ăn với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Bộ có những điều khoản bí mật mà hai bên không được tiết lộ ra ngoài. Văn bản nêu, COFICO và nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Bộ đã ký Hợp đồng để hoàn thành công việc với các điều kiện đã thỏa thuận, bao gồm yêu cầu về bảo mật thông tin mà theo đó COFICO bị ràng buộc không được tiết lộ bất kỳ chi tiết nào của Hợp đồng. Việc giải quyết và thanh lý Hợp đồng cuối cùng sẽ được thực hiện theo đúng thỏa thuận này. Và khi quyết toán, Nhà thầu phụ sẽ được hoàn trả mọi khoản tiền còn lại, nếu có.

Dù trong thời đại công nghệ thông tin, tìm nhau nhanh tới từng tích tắc, nhưng COFICO vẫn đưa ra lý do, họ đã liên tục tìm mọi cách liên hệ làm việc với nhà thầu phụ nhưng không được. Chỉ biết rằng, nhà thầu phụ này một khi đã được COFICO đồng ý ký hợp đồng làm ăn thì chắc chắn phải là đơn vị có tư cách pháp nhân, có địa chỉ rõ ràng, có năng lực làm việc đã được thẩm tra…không phải là “công ty ma”. Trong văn bản ghi rõ: “Chúng tôi cũng lưu ý rằng trong suốt thời gian qua COFICO liên tục tìm mọi cách liên hệ làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Bộ, nhưng không được. Ngày 15/03/2018, phía COFICO đã tiếp tục gửi Công văn về việc quyết toán với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Bộ, và cũng không có phản hồi”, văn bản của COFICO nhấn mạnh.

Trả lời thông tin trên, bà Thiềm Thị Thu Hiền – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nam Bộ cho biết, công ty có địa chỉ liên lạc rõ ràng, không phải là công ty ma mà có thể bốc hơi nhanh tới mức cả một tổng ty nổi tiếng như COFICO tìm mọi cách liên hệ nhưng không được. Bà Hiền cho hay, công ty đã nhiều lần gửi công văn, thậm chí, chính bản thân bà Thiềm Thị Thu Hiền đã nhiều lần đến tận công ty COFICO để yêu cầu thanh toán, nhưng không được giải quyết. COFICO với nhiều lý do, “nhùng nhằng” không chịu chốt số liệu quyết toán công trình, rồi im lặng kéo dài thời gian cho tới nay, đã khoảng 5 năm. Số tiền vài tỉ đồng tuy không lớn đối với COFICO nhưng lại rất lớn với những nhà nhầu phụ nhỏ như công ty của bà.

Bà Thiềm Thị Thu Hiền nêu rõ trong văn bản phản hồi: “Toàn bộ thông tin Công ty Nam Bộ gửi đến Báo Xây dựng có đầy đủ cơ sở, chứng cứ chứng minh, thể hiện rõ qua hồ sơ thi công công trình, qua số liệu quyết toán do phía COFICO đưa ra và Công ty Nam Bộ không đồng ý với số liệu quyết toán đó. Yêu cầu quyết toán công trình của Công ty Nam bộ đã nêu rõ trong công văn ngày 15/3/2021 đã gửi cho COFICO là hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý, đúng quy định trong việc tính toán và lập quyết toán công trình xây dựng.

Công trình được hoàn thành vào 30/09/2016, sau đó Công ty Nam Bộ đã rất nhiều lần yêu cầu COFICO quyết toán, thanh toán, tuy nhiên COFICO không đưa ra số liệu quyết toán. Đến tháng 01/2018, hơn 1 năm sau khi công trình hoàn thành, hai bên mới làm việc về số liệu quyết toán. Ngày 15/03/2018, COFICO đưa ra số liệu quyết toán công trình không theo nội dung biên bản cuộc họp giữa hai bên ngày 09/02/2018 về việc quyết toán công trình. Điều này thể hiện tinh thần thiếu hợp tác, chèn ép nhà thầu phụ của COFICO. Chính vì vậy, Công ty Nam Bộ buộc phải nhờ đến Cơ quan báo chí để tìm sự công bằng và quyền lợi được bảo vệ”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của sự việc.

Cao Cường – Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load