Thứ bảy 20/04/2024 05:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

COFICO bị tố giam tiền nhà thầu phụ

11:19 | 15/04/2021

(Xây dựng) - Mặc dù công trình đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao từ tháng 9/2016, thế nhưng đến nay nhà thầu chính là Công ty Cổ phần xây dựng số 1 (COFICO) vẫn chưa chịu quyết toán và thanh toán hết số tiền cho nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nam bộ (Công ty Nam bộ).

cofico bi to giam tien nha thau phu
Công trình nhà máy SG SAGAWA Việt Nam, địa chỉ tại đường số 6 - số 3, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Bà Thiềm Thị Thu Hiền - Giám đốc Công ty Nam bộ cho biết: Năm 2016, Công ty trúng gói thầu thi công kết cấu, kiến trúc và các hạng mục phụ hướng trục 9-17/A-G thuộc công trình nhà máy SG SAGAWA Việt Nam, có địa chỉ tại đường số 6 - số 3, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Hợp đồng được ký kết giữa nhà thầu chính COFICO với nhà thầu phụ Công ty Nam bộ có trị giá gần 10,5 tỷ đồng. Sau khi thi công công trình hoàn tất, năm 2017, Công ty Nam bộ đề nghị COFICO quyết toán. Tuy nhiên, từ đó tới nay COFICO không hề phản hồi hoặc có động thái nào, mặc dù Công ty Nam bộ đã 3 lần gửi công văn đề nghị thanh quyết toán công trình.

Bà Hiền giải bày, trong quá trình thi công có phát sinh một số hạng mục như: Thay đổi từ ván cốt pha thường sang ván cốt pha phủ phim (riêng phần này khoảng 2 tỷ đồng), phát sinh nền kho lạnh, sơn nước, nền nhà văn phòng, bể nước. Tổng giá trị phần phát sinh khoảng 3 tỷ đồng. Tất cả các hạng mục phát sinh đều được thể hiện bằng văn bản theo yêu cầu của COFICO và đều có chữ ký xác nhận của các bên liên quan.

“Khi công trình kết thúc, hai bên đã có cuộc họp lập biên bản, nhưng không thống nhất phương án giải quyết. Đại diện COFICO đã có ý kiến trong trong biên bản chờ trình lãnh đạo Công ty xem xét giải quyết. Từ năm 2017 tới nay, Công ty Nam bộ đã 3 lần gửi công văn đề nghị thanh toán nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ Công ty COFICO”, bà Hiền bức xúc.

Tới thời điểm này, bên COFICO còn nợ Công ty Nam bộ với số tiền gần 5,4 tỷ đồng, trong đó có cả phần phát sinh theo yêu cầu của COFICO. Bà Hiền mong muốn hai bên ngồi lại với nhau để làm việc, đồng thời COFICO trả lời dứt khoát phần phát sinh để giải quyết thanh toán.

Ngoài ra, bà Hiền cho biết, trong quá trình thi công Công ty COFICO còn bị Tổng thầu Công ty TNHH Daiwa House Việt Nam, chủ đầu tư SAGAWA (Nhật Bản) phạt một số lỗi vi phạm. Phần bị phạt này được COFICO chia cho các nhà thầu phụ, mặc dù lỗi không do thầu phụ gây ra. Đơn cử như việc thiếu hụt khối lượng bê tông tươi mà COFICO là người tiếp nhận và phân phối, nhà thầu phụ chỉ việc thi công, nhưng xảy ra việc bị phạt, COFICO lại khấu trừ vào giá trị quyết toán của thầu phụ. Riêng phần bê tông tươi Công ty Nam bộ cũng bị trừ hơn 1 tỷ đồng mặc dù không biết khối lượng mà COFICO tiếp nhận là bao nhiêu?

Việc chậm thanh toán hoặc kéo dài thời gian thanh toán, bắt các lỗi để trừ tiền thầu phụ từ các Tổng thầu hay thầu chính như COFICO không hiếm trên thị trường xây dựng hiện nay. Các nhà thầu phụ nhỏ như Công ty Nam bộ bị “bắt nạt” thiệt đơn thiệt kép đã xảy ra như cơm bữa, nhưng ít ai dám lên tiếng vì còn muốn được thanh toán tiền.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Cao Cường – Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load