Chủ nhật 01/09/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Có sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Thái Bình

15:03 | 20/08/2024

(Xây dựng) - Sáng ngày 20/8, đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo của UBND tỉnh cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Có sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Thái Bình
Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo, Thanh tra tỉnh xác định sau thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, Thái Bình có 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi.

Tổng số thí sinh bị sai điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh. Điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh tại các trường THPT đại trà. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại hội đồng tuyển sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình có 15 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển, 15 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển, 243 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển.

Có sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Thái Bình
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tỉnh Thái Bình.

Kết quả thanh tra bước đầu: Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.

Nguyên nhân được xác định do Trưởng Ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ; Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ điểm thi của các thí sinh qua thanh tra xác định và các quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định. Chỉ đạo đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh nêu trong Kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra các nội dung khác trong quyết định thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định. Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ công tác thanh tra.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã đặt các câu hỏi xung quanh các vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 tỉnh Thái Bình.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thay mặt Sở Giáo dục và Đào tạo gửi lời xin lỗi nhân dân, các em học sinh đã bị ảnh hưởng do những sai sót trong việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm nay; đồng thời trực tiếp trả lời, giải đáp, làm rõ những nghi vấn, thắc mắc, nguyên nhân của những sai sót trong việc tổ chức kỳ thi.

Đối với những thí sinh từ trúng tuyển chuyển sang không trúng tuyển sau thanh tra, ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở sẽ chỉ đạo các trường THPT, phòng giáo dục các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể tới gặp các em và gia đình để làm tốt công tác tư tưởng, động viên và hướng dẫn các em đăng ký học tập tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thành phố và các trường nghề trên địa bàn tỉnh (nếu có nhu cầu) để bảo đảm tất cả các em đều có quyền được đến trường. Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân dẫn đến những sai sót trên, xử lý nghiêm theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, tiếp tục thực hiện các giải pháp để khắc phục những ảnh hưởng, tác động tiêu cực trong kỳ thi đối với học sinh, phụ huynh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Có sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Thái Bình
Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sai sót trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội cũng như uy tín của ngành Giáo dục và Đào tạo, ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh. Về trách nhiệm, UBND tỉnh nhận thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kỳ thi; đồng thời nhận lỗi trước phụ huynh học sinh và nhân dân khi để xảy ra vụ việc này.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ngay sau khi có đơn phản ánh bất thường về điểm thi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo làm rõ những nội dung có liên quan, nhất là giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi; đồng thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ công tác thanh tra. UBND tỉnh cũng trực tiếp báo cáo nội dung trên với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến chỉ đạo liên quan. Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh đó là tiếp tục thanh tra làm rõ các nội dung về tổ chức kỳ thi và kiến nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra trên tinh thần “công khai, minh bạch, khách quan, làm rõ các nội dung có liên quan, bảo đảm quyền và lợi ích của các em học sinh”.

Trên tinh thần kết luận thanh tra và các nội dung tại buổi họp báo, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tiến hành thanh tra, làm rõ các nội dung liên quan đến tổ chức kỳ thi; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra. Trong quá trình thanh tra thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho học sinh.

UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT tiếp tục tiếp nhận ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh (nếu có); đồng thời giải thích, động viên, hỗ trợ các em học sinh bị ảnh hưởng để các em có quyền được đi học khi có nhu cầu học tập.

Để xảy ra sai sót trên là bài học sâu sắc đối với ngành giáo dục tỉnh nói riêng và của tỉnh Thái Bình nói chung. Vì vậy, UBND tỉnh nghiêm túc nhận thức đầy đủ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm; đồng thời rút kinh nghiệm để tổ chức các kỳ thi tới bảo đảm theo đúng quy định. Giao cho Thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kế hoạch năm học đáp ứng theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp 243 thí sinh bị ảnh hưởng do sai sót trong quá trình hồi phách điểm thi dẫn đến từ đỗ thành bị trượt, UBND tỉnh mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ từ học sinh, phụ huynh để các em chuyển sang các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: 7 ngôi trường chất lượng cao được đưa vào sử dụng năm học mới

    (Xây dựng) - Năm học 2024-2025, là năm học thứ 3 tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng 22 ngôi trường phổ thông công lập chất lượng cao; theo đó các cơ sở giáo dục phổ thông đồng loạt được chỉnh trang, mở rộng, nâng cấp… đáp ứng sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

  • Triển khai nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực phát triển đô thị

    (Xây dựng) – Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng ký Quyết định số 836/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ về phát triển nguồn nhân lực phát triển đô thị.

  • Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV): Hành trình kiến tạo nền giáo dục Mỹ

    (Xây dựng) - Hợp tác Việt - Mỹ ngày càng sâu rộng tạo tiền đề quan trọng cho sự ra đời của Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam - AUV. Với sứ mệnh mang nền giáo dục Mỹ chất lượng cao về Việt Nam, AUV không chỉ là một ngôi trường mà còn là cầu nối kết nối hai nền giáo dục. Với chương trình đào tạo đa dạng, môi trường học tập hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, AUV không chỉ giúp sinh viên trang bị kiến thức, còn là nơi nuôi dưỡng tài năng trẻ, sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của đất nước và khu vực.

  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

    (Xây dựng) - Sáng 29/8, UBND huyện Bình Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

  • Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

    (Xây dựng) – Chiều 28/8, UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên.

  • Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Nguồn nhân lực được xem là yếu tố quan trọng, quyết định đến khả năng cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của một quốc gia. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò, vị trí của nguồn nhân lực ngày càng được khẳng định. Điều này đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm thông qua các Nghị quyết Đại hội Đảng các khóa, các chủ trương chính sách của Nhà nước luôn đặt trọng tâm nhiệm vụ cho phát triển nguồn nhân lực. Vậy mỗi Bộ, ngành, địa phương đòi hỏi cần phải xây dựng Chiến lược đầu tư phát triển nguồn nhân lực ở tất cả các ngành nghề, coi đây là một yêu cầu thiết yếu, một nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá chiến lược.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load