Thứ bảy 20/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt… chưa đúng

14:50 | 15/03/2023

(Xây dựng) – Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) ban hành buộc phải hủy bỏ vì… chưa đúng theo Nghị định của Chính phủ.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt… chưa đúng
Công ty Tịnh Cúc đóng tại phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi.

Ngày 13/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 329/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần hai của Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ Tịnh Cúc (Công ty Tịnh Cúc), liên quan đến việc doanh nghiệp này có đơn khiếu nại, cho rằng Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, yêu cầu hủy bỏ.

Theo đó, tháng 9/2020 Công ty Tịnh Cúc đã bán xe ôtô tải cho một cá nhân khác cũng thuộc địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Việc mua, bán đã được các bên lập hợp đồng, công chứng đồng thời xuất hóa đơn đầy đủ và hợp pháp.

Đến tháng 7/2022, chủ mới chiếc xe điều khiển phương tiện lưu thông trên đường vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép và điều khiển xe có phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng, bị Công an thành phố Quảng Ngãi phát hiện, lập biên bản xử lý.

Sau đó 5 ngày, Trưởng Công an thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng, cùng hình phạt bổ sung đối với người điều khiển phương tiện. Đồng thời, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an thành phố Quảng Ngãi còn tiến hành lập biên bản đối với Công ty Tịnh Cúc.

Sau đó, ngày 20/7 đơn vị có Tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty Tịnh Cúc về hành vi để cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, d khoản 6 Điều 24 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Sau đó 7 ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính ban hành Quyết định số 186/QĐ-XPHC xử phạt Công ty Tịnh Cúc với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Nhận được Quyết định của chính quyền thành phố Quảng Ngãi, Công ty Tịnh Cúc cho rằng việc xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, quy định tại điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nên doanh nghiệp đã có Đơn khiếu nại.

Nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc được Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi thụ lý, xác minh. Qua kết quả xác minh, đã đi đến kết luận rằng nội dung khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Do đó, ngày 18/11/2022, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 6488/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu). Qua đó không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, giữ nguyên Quyết định số 186/QĐ-XPHC ngày 27/7/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi, Công ty Tịnh Cúc phát sinh đơn khiếu nại lần hai và được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý giải quyết.

Tại buổi đối thoại ngày 22/02/2023, cả Công ty Tịnh Cúc và đại diện UBND thành phố Quảng Ngãi đều thống nhất với báo cáo kết quả xác minh của Sở Tư pháp Quảng Ngãi. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cho rằng Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, cần được hủy bỏ. Thế nhưng, đại diện của UBND thành phố Quảng Ngãi vẫn bảo lưu quan điểm không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, đồng thời giữ nguyên Quyết định xử phạt.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt… chưa đúng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của doanh nghiệp.

Thế nhưng, trên cơ sở kết quả xác minh, kết quả đối thoại, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành về nội dung sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi đến kết luận rằng, việc khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc là có cơ sở.

Trong đó thể hiện nội dung Công ty Tịnh Cúc đã bán xe cho người khác trước thời điểm phương tiện bị xử phạt, việc mua bán thể hiện rõ các mốc thời gian, hợp đồng, chứng thực và xuất hóa đơn đầy đủ. Vậy nên, khi xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện thì phải áp dụng điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Như vậy, trong trường hợp này đối tượng để áp dụng xử phạt chủ phương tiện là chủ xe mới, chứ không phải Công ty Tịnh Cúc.

Qua đó cho thấy, việc Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc là chưa đúng theo quy định tại điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đúng như căn cứ pháp lý mà Công ty Tịnh Cúc đã khiếu nại.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt… chưa đúng
Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc.

Từ nhận định và căn cứ pháp lý, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc đối với Quyết định số 186/QĐ-XPHC ngày 27/7/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi hủy bỏ Quyết định xử phạt nói trên. Cũng như có trách nhiệm tổ chức công khai nội dung giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật và giao Quyết định này cho Công ty Tịnh Cúc trong thời hạn 10 ngày. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tư pháp kết quả tổ chức thực hiện theo quy định.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load