Chủ nhật 28/04/2024 08:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư lý giải về những “lùm xùm” xung quanh chung cư 199 Cowa Tower

14:56 | 22/07/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Hà Nội: Người dân tố cáo hàng loạt sai phạm tại chung cư 199 Cowa Tower” xoay quanh các nội dung phản ánh của người dân như: Chủ đầu tư (CĐT) chậm trả sổ hồng, chiếm dụng diện tích sử dụng chung và xây dựng vượt quá số tầng so với giấy phép. Sau khi đăng tải bài viết, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện CĐT – Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – BQP để làm rõ những phản ánh của người dân.

chu dau tu ly giai ve nhung lum xum xung quanh chung cu 199 cowa tower
Trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – BQP.

Để có được những thông tin khách quan về những lùm xùm tại chung cư 199 Cowa Tower (ngõ 199, đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm) mà người dân phản ánh. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện CĐT: Ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng phát triển Đông Đô – BQP (Công ty Đông Đô) và ông Vũ Sơn Đồng – Trưởng Ban quản lý chung cư 199 Cowa Tower.

Chậm sổ hồng vì chưa nghiệm thu đầy đủ?

Theo phản ánh của cư dân tại chung cư 199 Cowa Tower, năm 2018 CĐT đã bàn giao nhà cho người dân vào ở. Nhưng sau hơn 4 năm sinh sống tại chung cư người dân vẫn chưa được nhận sổ hồng.

Lý giải về vấn đề này, ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Đông Đô cho biết: Năm 2018, trước sự mong mỏi, chờ đợi của người dân, CĐT đã ký cam kết tạm bàn giao công trình với khách hàng, cho phép người dân vào sinh sống khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Ông Trịnh Ngọc Anh cho biết thêm: Thời điểm bắt đầu tiến hành nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thì Bộ Công an quyết định sáp nhập Sở PCCC vào Công an Thành phố Hà Nội, dẫn đến những thẩm định của giai đoạn trước không còn phù hợp, công ty phải làm lại, bổ sung những tiêu chuẩn mới. Tới cuối năm 2019, CĐT gửi công văn mời Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) tới nghiệm thu thì dịch Covid-19 bùng phát nên lại phải trì hoãn. Tới tháng 6/2021 chung cư 199 Cowa Tower mới hoàn thành công tác nghiệm thu này. Sau đó CĐT đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để mời Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và nhiều yếu tố khách quan nên tới nay tòa nhà chung cư này vẫn chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng. Bản thân CĐT cũng rất mong muốn giải quyết nhanh việc cấp sổ hồng cho người dân để thu nốt 5% tiền mua nhà theo hợp đồng mua bán.

Ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Đông Đô khẳng định: Thời gian tới, CĐT sẽ tiến hành điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phù hợp, nhanh chóng hoàn thành nghiệm thu chất lượng công trình, hoàn thiện các thủ tục để sang quý IV/2023 sẽ có sổ hồng cho cư dân.

Tận dụng mặt bằng, không để lãng phí

Bên cạnh việc chậm trả sổ hồng, Báo điện tử Xây dựng cũng nhận được phản ánh của cư dân chung cư 199 Cowa Tower về việc CĐT đã ngang nhiên xây dựng vượt quá số tầng quy định để cho thuê, chiếm đoạt diện tích sử dụng chung gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân và an ninh, an toàn tòa nhà.

Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi được cấp phép xây dựng với quy mô 2 tầng hầm và 21 tầng nổi, CĐT đã ngang nhiên xây thêm một tầng 2M với mục đích cho thuê các dịch vụ giải trí. Không những thế CĐT còn xây dựng, cho thuê trái phép tầng 21B.

Ông Vũ Sơn Đồng – Trưởng Ban quản lý chung cư 199 Cowa Tower cho biết, trong giấy phép xây dựng tòa nhà gồm có 2 tầng hầm, 21 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái và tum thang. Từ khi bắt đầu dự án, trong báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đã thuyết minh rành mạch chức năng của từng tầng. Đối với tầng 21B bản chất là tầng mái, trước đây có 2 phần: phần mái tôn và phần mái bê tông. Rút kinh nghiệm từ những vụ hỏa hoạn xảy ra khiến người dân chết ngạt, nên CĐT đã quyết định thay toàn bộ mái tôn bằng mái bê tông, biến tầng mái thành tầng cứu hộ phòng khi tòa nhà xảy ra hỏa hoạn người dân sẽ có chỗ thông thoáng trú ẩn. Sau đó cơ quan chức năng đã tới kiểm tra, cho rằng việc tự ý chuyển đổi tầng mái thành tầng cứu hộ là sai và đã xử phạt hành chính. Tuy nhiên vẫn cho phép tầng 21B tồn tại vì không ảnh hưởng tới chiều cao tòa nhà, và các chỉ giới xây dựng.

chu dau tu ly giai ve nhung lum xum xung quanh chung cu 199 cowa tower
Tầng 2M được cho thuê làm văn phòng và các dịch vụ giải trí.

Còn đối với tầng 2M, ông Vũ Sơn Đồng cũng giải thích: Đó là tầng kỹ thuật của tòa nhà. Tầng này sẽ cao hơn so với những tầng khác vì phải có không gian để chứa các hệ thống máy móc vận hành, hệ thống cấp điện, chỗ cấp nước thoát nước của cả tòa nhà.

Để làm rõ hơn nội dung phản ánh của người dân về việc CĐT cho thuê trái phép tầng 21B và tầng 2M, ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Đông Đô nhấn mạnh, diện tích sàn ở hai tầng này nếu bỏ không thì rất lãng phí nên CĐT sử dụng để làm thương mại, khai thác cho thuê văn phòng và các dịch vụ giải trí. Một phần diện tích tầng 2M được sử dụng làm phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân.

Về vấn đề người dân tố CĐT chiếm đoạt diện tích sử dụng chung gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân và an ninh, an toàn tòa nhà. Ông Trịnh Ngọc Anh khẳng định: “Không có chuyện CĐT chiếm dụng diện tích sử dụng chung, cái nào chung mà chúng tôi vi phạm thì chúng tôi chịu trách nhiệm ngay lập tức”.

Vị Phó Tổng Giám đốc Công ty Đông Đô cũng cho biết: “Người dân không đồng ý cho CĐT cho người ngoài gửi xe ở tầng hầm. Nhưng tầng hầm là của chúng tôi, không ai có quyền cấm chúng tôi cho người ngoài sử dụng, nhưng chúng tôi luôn ưu tiên số 1 cho cư dân tòa nhà, CĐT chưa để cho bất kỳ cư dân nào trong tòa nhà không có chỗ để xe, còn nếu thừa chỗ trống thì chúng tôi có quyền khai thác”. Ông Trịnh Ngọc Anh cũng chia sẻ thêm, hiện nay tiền gửi xe máy là 5.000 đồng/lượt nên mỗi tháng CĐT phải bù lỗ mấy chục triệu đồng để nuôi bộ máy bảo vệ, quản lý. Cho nên những vị trí bỏ không công ty phải tận dụng để kinh doanh thu lợi nhuận để bù lỗ.

Đối với nội dung phản ánh chung cư không có khu vui chơi cho trẻ em, ông Vũ Sơn Đồng – Trường Ban quản lý tòa nhà khẳng định: Trong tổng mặt bằng không có diện tích khu vui chơi cho trẻ em nên CĐT mới bán căn hộ cho người dân với giá rẻ hơn so với thị trường. Còn với diện tích phần đất mặt trước và bên cạnh tòa nhà là đất được Nhà nước giao cho CĐT thuê có trả tiền hằng năm; trong đó, có một phần được giao cho CĐT xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sân, đường nội bộ, vỉa hè và sẽ bàn giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành để quản lý sử dụng vào mục đích công cộng theo quy định.

Liên quan tới việc cư dân thắc mắc diện tích dưới chân chung cư sao không làm chỗ vui chơi cho trẻ em, ông Trịnh Ngọc Anh nhấn mạnh: Diện tích đất dưới chân tòa nhà chung cư không thể làm chỗ vui chơi, bởi lẽ chẳng may những vật dụng rơi từ trên tầng cao xuống rất nguy hiểm cho người dân. Nên diện tích dưới chân chung cư chúng tôi dùng để làm chỗ để xe mỗi khi 2 tầng hầm quá tải.

chu dau tu ly giai ve nhung lum xum xung quanh chung cu 199 cowa tower
Cư dân căng băng rôn tố cáo hàng loạt sai phạm tại Chung cư 199 Cowa Tower.

Hiện nay, các dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng căn hộ chung cư của người dân. Kéo theo đó là các tranh chấp, mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT cũng liên tục xảy ra. Thiết nghĩ, để hạn chế những tranh chấp không ai mong muốn, đối với người dân trước khi mua nhà cần tìm hiểu các quy định của pháp luật về xây dựng và kinh doanh nhà ở chung cư để trang bị cho mình một nền tảng pháp lý cơ bản. Phía CĐT cần tuân thủ giấy phép xây dựng, chấp hành những quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng và thực hiện đúng những điều khoản trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đã ký kết với người dân.

Khánh Hòa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load