Thứ sáu 19/04/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân tố cáo hàng loạt sai phạm tại chung cư 199 Cowa Tower

16:52 | 01/07/2022

(Xây dựng) - “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng”, “Chủ đầu tư Cowa chiếm đoạt diện tích sử dụng chung” hay “Chủ đầu tư Cowa xây dựng – cho thuê trái phép tầng 21B” – Đây là những nội dung trên các tấm băng rôn được người dân treo lên xung quanh tòa nhà chung cư 199 Cowa Tower (ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Cầu Giấy, Thàn phố Hà Nội) nhằm phản đối những sai phạm của Chủ đầu tư (CĐT) trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Người dân căng băng rôn tố cáo hàng loạt sai phạm tại Chung cư 199 Cowa Tower.

Vượt quá 2 tầng so với giấy phép xây dựng?

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư 199 Cowa Tower về những vi phạm của CĐT gây ảnh hưởng tới sinh hoạt chung của cư dân và an ninh, an toàn tòa nhà.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Cho thuê sai mục đích, chiếm dụng diện tích sinh hoạt cộng đồng tầng 2.

Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi được cấp phép xây dựng với quy mô 2 tầng hầm và 21 tầng nổi, CĐT đã ngang nhiên xây thêm một tầng 2M với mục đích cho thuê các dịch vụ giải trí. Không những thế CĐT còn xây dựng, cho thuê trái phép tầng 21B dẫn đến việc quá tải hạ tầng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân và an ninh, an toàn của tòa nhà.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Xây dựng trái phép tầng 2M để cho thuê.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Đăng Tuấn – một cư dân đang sinh sống tại chung cư 199 Cowa Tower cho biết: Trong thiết kế gốc tòa nhà chỉ có mỗi tầng 2 và không có tầng 21B. Sau khi xin được giấy phép, CĐT đã xây dựng trái phép làm cho hạ tầng quá tải, xe cộ đông đúc khiến cư dân không có chỗ để xe.

Cũng theo anh Tuấn, việc xây dựng trái phép và cho thuê sai mục đích cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc hơn 4 năm nay cư dân vẫn chưa nhận được sổ hồng khiến người dân hết sức bức xúc.

Nhiều hộ dân cư trú tại chung cư này cũng cho biết: Hiện nay tầng 2 là chỗ sinh hoạt chung đã bị chiếm dụng, cộng thêm tầng 2M được cho thuê để làm dịch vụ giải trí dẫn đến diện tích sân của chung cư luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ. Bây giờ, người dân vừa khó khăn trong việc tìm chỗ để xe vừa không có chỗ để cho trẻ con vui chơi vì diện tích sử dụng chung đã bị chiếm dụng sai mục đích.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Hầm để xe luôn trong tình trạng quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, 2 tầng hầm để xe luôn trong tình trạng quá tải, toàn bộ khoảng sân phía trước và bên hông tòa nhà đều bị chiếm dụng làm chỗ để xe. Tại thời điểm phóng viên có mặt ở 2 tầng hầm để xe nhận thấy số lượng xe cộ đã phủ kín diện tích. Một cư dân sinh sống nơi đây chia sẻ: Đây chưa phải đông nhất, lát nữa nhân viên của các văn phòng cho thuê tới làm việc còn đông hơn nữa.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Toàn bộ diện tích sân cũng bị chiếm dụng làm chỗ để xe

Theo tìm hiểu, Chung cư 199 Cowa Tower là tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở cao tầng; được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Chủ đầu tư dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2.

Dự án được xây dựng trên diện tích đất có diện tích 1.712m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 880m2 và có quy mô 1 tòa chung cư với 2 tầng hầm và 21 tầng nổi. Trong đó, 02 tầng hầm là chỗ đỗ xe của cư dân trong dự án; tầng 1 là khu dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân; tầng 2 là khu văn phòng và sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 3 – 21 là khu căn hộ.

Chủ đầu tư có né tránh báo chí?

Để khách quan thông tin sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tới làm việc với Ban Quản lý tòa nhà ở tầng 21B của chung cư 199 Cowa Tower. Một nhân viên của Ban Quản lý cho biết: Chúng tôi là Công ty Cổ phần Cơ điện và Phát triển đầu tư 199 (CIE) được CĐT là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng ký hợp đồng quản lý dịch vụ, vận hành tòa nhà này, nên phải được CĐT ủy quyền thì chúng tôi mới có quyền trả lời với báo chí.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Xây dựng trái phép tầng 21B

Tiếp tục tìm hiểu, theo địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến tòa nhà Âu Việt tại địa chỉ số 1 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, khi đến địa chỉ này, một người bảo vệ tại tòa nhà Âu Việt cho biết, công ty đã chuyển địa điểm nhiều năm trước. Vị này gợi ý, công ty đã chuyển về Chung cư 199 Cowa Tower (?).

Đồng thời, sáng ngày 30/6 phóng viên đã tới trụ sở của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, một người bảo vệ nói rằng: Hiện nay, Công ty đang đi công tác nên không có ai cả. Phóng viên yêu cầu gặp một người trong văn phòng Công ty để đặt lịch làm việc, thì người bảo vệ này cho biết, công ty một tuần chỉ làm việc một ngày (theo lịch là ngày hôm nay - 30/6 – PV), nhưng hôm nay cả công ty đi công tác hết, văn phòng đóng cửa nên muốn đặt lịch làm việc thì tuần sau quay lại.

ha noi nguoi dan to cao hang loat sai pham tai chung cu 199 cowa tower
Trụ sở làm việc của Công ty Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô tại số 06 Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa.

Qua nội dung trả lời của người bảo vệ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng, có hay chăng lý do “công ty một tuần chỉ làm việc một ngày trong tuần” hay “cả công ty đóng cửa đi công tác” là sự biện minh cho việc né tránh báo chí, thoái thác trách nhiệm?

Trước những dấu hiệu vi phạm của CĐT, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra, làm rõ những nội dung phản ánh của người dân; tránh những tranh chấp kéo dài, bảo đảm những quyền lợi chính đáng của người dân đang sinh sống tại Chung cư 199 Cowa Tower.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load