Thứ ba 05/11/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

16:25 | 28/12/2020

(Xây dựng) - Ngày 28/12, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, từ nút giao Thân Cữu Nghĩa, huyện Châu Thành (điểm đầu tuyến) đến nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (điểm cuối tuyến).

chay thuc nghiem thong tuyen cao toc trung luong my thuan
Đoàn xe chạy thực nghiệm tuyến cáo tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sáng 28/12.

Như vậy, đến thời điểm này với sự nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp điều hành, các nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các ngân hàng hợp vốn đã thực hiện nghiêm túc cam kết thông tuyến trước 31/12/2020, làm tiền đề hoàn thành dự án trong năm 2021.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, được khởi công tháng 11/2009, sau 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn 1 năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập tiến độ gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan đến dự án, cán bộ, kỹ sư và công nhân thực hiện làm việc 3 xuyên “xuyên đêm, xuyên tết, xuyên dịch” thay ca nhau ngày đêm bám sát công trường, cùng vượt khó, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin đã mất.

Khi tiếp quản, doanh nghiệp điều hành đã loại bỏ nhà đầu tư và nhà thầu 0 đồng năng lực yếu kém như Công ty Yên Khánh (bị xử lý hình sự), Công ty Hoàng An... từng thao túng, gây trở ngại chính cho dự án, thông qua công tác kiểm toán, thực hiện biện pháp quản chi trực tiếp (xử lý công nợ tồn, chi trả vật liệu...). Thời gian qua, dự án tiếp tục gặp khó khăn về nguồn vật liệu khi quãng đường vận chuyển dài hàng trăm km, các kênh rạch bị đóng do hạn, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến tiến độ, nếu có sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh Tiền Giang đúng mức với vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì tiến độ sẽ tốt hơn.

Quyết tâm không lỗi hẹn với 21 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long, chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện dự án đảm bảo mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ 40km/h) vào dịp tết nguyên đán 2021 trong trường hợp Quốc lộ 1A quá tải; Tuy nhiên việc này cần được các cơ quan chức năng (Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang…) làm đầu mối tổ chức thực hiện; Doanh nghiệp dự án khẳng định sẽ phối hợp các bên và sẵn sàng bỏ ra kinh phí (không nằm trong điều kiện bắt buộc của hợp đồng dự án đã ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) để đưa tuyến đường vào sử dụng tạm thời; Việc phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết, giảm bớt mệt mỏi vì ùn tắc giao thông trong nhiều năm qua là điều vinh dự, hạnh của những người đi làm dự án.

chay thuc nghiem thong tuyen cao toc trung luong my thuan
Đầu tuyến Thân Cửu Nghĩa cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Cao tốc Giao thông Vận tải không phải là dự án duy nhất thông xe tạm thời mà trước đây tại các dự án khác, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động “mở cửa” giải quyết các tình huống khẩn cấp như mở đường để giải quyết ùn tắc giao thông do tai nạn, tạm thông tuyến cho phương tiện lưu thông xuyên qua hầm qua hầm Cổ Mã (tháng 12/2016), khi mưa lớn đã làm hàng trăm khối đất đá đổ xuống đường khiến giao thông tê liệt, hàng nghìn phương tiện ùn ứ nhiều giờ đồng hồ trên Đèo Cả; cho xe lưu thông tạm thời tại dự án Bắc Giang - Lạng Sơn khi có tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A; vào tháng 10/2020 mới đây, mở tạm thời đường dẫn hầm Hải Vân 2 thông xe một chiều khi có tai nạn xảy ra trên đường dẫn ở hầm Hải Vân 1.

 Phương Mai – Thanh Xuân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load