Thứ năm 25/04/2024 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Xót xa cảnh “đất vàng” bỏ hoang của Constrexim Holdings

14:28 | 07/10/2022

(Xây dựng) – Dự án Constrexim Complex của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) tại quận Cầu Giấy đang nằm bất động sau 3 năm “xóa sổ” chợ tạm nông sản Dịch Vọng Hậu, gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị.

cau giay ha noi xot xa canh dat vang bo hoang cua constrexim holdings
Dự án Constrexim Complex nằm “bất động” trên ô đất A1-2 của Khu đô thị Cầu Giấy.

Khu đất rộng 2,5ha của dự án Constrexim Complex do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) làm chủ đầu tư, nằm ở nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng. Từ tháng 7/2012 UBND Thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Constrexim Holdings và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã ra văn bản chấp thuận tổng mặt bằng năm 2017. Dự án Constrexim Complex được sử dụng để làm trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ với 45 tầng và 3 tầng hầm. Dự án gồm 1 tòa văn phòng, 3 tòa căn hộ chung khối đế 5 tầng dịch vụ và thương mại, 3 tầng hầm để xe và hệ thống kỹ thuật.

cau giay ha noi xot xa canh dat vang bo hoang cua constrexim holdings
Bên trong dự án có một số nhà lán để phục vụ hoạt động trông giữ xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án này thuộc ô đất A1-2 của Khu đô thị Cầu Giấy, trước đây là khu vực chợ nông sản, chợ đêm sinh viên. Đầu năm 2019, chủ đầu tư dự án đã vội vã cưỡng chế giải phóng mặt bằng khu chợ này để thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sau 3 năm “xóa sổ” khu chợ, đến nay dự án vẫn đang quây tôn, chưa được Công ty Constrexim Holdings triển khai xây dựng và có dấu hiệu sử dụng sai mục đích.

Hiện nay, xung quanh và bên trọng dự án cây cỏ mọc um tùm, quán hàng mọc lên lụp xụp, mất mỹ quan đô thị. Dự án còn đang được trưng dụng làm bãi trông giữ xe. Trên đường Trần Quốc Vượng, đoạn sát với khu đất dự án hiện đang là một khu chợ tự phát, đáng chú ý, một phần diện tích đất dự án giáp mới mặt đường này cũng đang được dùng làm ki ốt để các tiểu thương bán hàng.

cau giay ha noi xot xa canh dat vang bo hoang cua constrexim holdings
Nhiều ki ốt “mọc” lên trên diện tích đất dự án.

Một tiểu thương bán hàng tại khu vực này cho biết: Đất dự án trước đây là khu vực chợ tạm, người dân quen với mua bán hàng hóa tại đây. Bây giờ chợ không còn, mà dự án cũng chẳng thấy triển khai nên bà con tiểu thương lại tranh thủ dọn ra đường Trần Quốc Vượng để buôn bán.

Người dân sinh sống gần dự án bức xúc chia sẻ: Khu chợ tự phát trên đường Trần Quốc Vượng này mọc lên là do thói quen mua bán của người dân, vì trước đây đất dự án này là chợ. Bây giờ thấy dự án thì đang bỏ hoang, tiểu thương lại tràn ra phía ngoài đường buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lề đường và rác thải rất nhiều, rất mất vệ sinh.

cau giay ha noi xot xa canh dat vang bo hoang cua constrexim holdings

Khu chợ tự phát trước cổng dự án Constrexim Complex.

cau giay ha noi xot xa canh dat vang bo hoang cua constrexim holdings

Cảnh nhếch nhác bên ngoài dự án giáp với đường Trần Quốc Vượng.

Không chỉ có dự án Constrexim Complex chậm triển khai, Công ty Constrexim Holdings còn sở hữu một dự án 13 năm tuổi nằm tại vị trí đắc địa của quận Hoàng Mai, đó là dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ. Dự án này cũng đã nhiều lần bị chính quyền Thành phố Hà Nội bêu tên, tuy nhiên sau 13 năm khu đất để làm dự án vẫn nằm “ngoắc ngoải” và cũng được tận dụng để làm bãi trông giữ xe trái phép. Từ hai dự án điển hình nêu trên khiến dư luận không khỏi thắc mắc về năng lực thực hiện các dự án của chủ đầu tư - Constrexim Holdings (?).

Suốt nhiều năm qua, tình trạng các dự án được phê duyệt rồi chậm triển khai, bỏ hoang được coi là “điểm đen” trong công tác quản lý đất đai của các chính quyền sở tại. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng tựu chung là do trách nhiệm, năng lực của chủ đầu tư dự án và sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các lực lượng chức năng. Trước sự “chây ỳ” thực hiện dự án của Công ty Constrexim Holdings nói riêng và các dự án “đắp chiếu” trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói chung, rất cần thái độ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tiếp tục hay trả lại đất dự án khi không đủ năng lực, nhường chỗ cho những nhà đầu tư mới; bên cạnh đó, chính quyền Thành phố phải kiểm tra làm rõ nguyên nhân dự án chậm tiến độ, có những động thái cứng rắn, quyết liệt để hồi sinh những khu “đất vàng”, tạo cảnh quan đô thị của Hà Nội để xứng với vị thế Thủ đô của cả nước.

Tiến Hào – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load