Thứ sáu 26/04/2024 22:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các ngành chức năng Bắc Giang trả lời khiếu nại cư dân Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc

09:48 | 14/11/2022

(Xây dựng) – Trước nội dung đơn khiếu nại của một số hộ dân sinh sống tại Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc, các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang đã có phản hồi về nội dung này.

Các ngành chức năng Bắc Giang trả lời khiếu nại cư dân Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc
Khu chung cư Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc xuống cấp nghiêm trọng.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân sinh sống tại Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo nội dung đơn khiếu nại, các hộ dân cho rằng, một số cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã vi phạm pháp luật, làm mất quyền dân chủ trong quá trình tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng công trình khu chung cư Nhà máy phân đạm Hà Bắc. Chính sách di dời đối với các hộ dân đang sinh sống ở tầng một của chung cư là chưa thỏa đáng về cả diện tích và vị trí.

Cũng theo đơn khiếu nại, các hộ dân cho biết, kể từ năm 2016 dến nay, dù họ đã nhiều lần có đơn kiến nghị nhưng các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang không thụ lý giải quyết.

Để làm rõ nội dung đơn khiếu nại, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang để làm rõ nội dung thông tin.

Tại buổi làm việc, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Chuyên - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Việc cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Nhà máy phân đạm Hà Bắc được triển khai từ năm 2016. Quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định của Luật Nhà ở, Nghị định 100/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Sau khi tỉnh có có chủ trương đã giao Sở Xây dựng lập kế hoạch, đề cương. Sở Xây dựng sau đó giao trung tâm kiểm định chất lượng (thuộc hệ thống kiểm định của Bộ Xây dựng, đảm bảo iso và trình độ năng lực). Quá trình tiến hành kiểm định đã thông báo cho phường, tổ dân phố và các hộ dân bằng hình thức gửi văn bản, truyền thanh, truyền hình…

Cũng theo ông Nguyễn Huy Chuyên, các chung cư của Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc được xây dựng từ trước những năm 1980. Theo kết quả kiểm định, đánh giá của Sở, cả 13 tòa nhà chung cư đều nằm trong danh mục nhà chung cư bị hư hỏng nặng, (10 tòa nhà nguy hiểm ở cấp độ D, 03 tòa nguy hiểm ở cấp độ C) phải cải tạo xây mới. Do vậy việc di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ là hết sức cần thiết và cấp bách.

“Sau khi có kết luận kiểm định, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch để triển khai, di dời, kế hoạch này được họp dân đầy đủ, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng gồm cổng thông tin điện tử của Sở, Báo Bắc Giang, đài phát thanh truyền hình. Thành phố cũng tổ chức cuộc họp hơn 600 hộ dân... tất cả đều đảm bảo quyền dân chủ”, ông Nguyễn Huy Chuyên cho hay.

Các ngành chức năng Bắc Giang trả lời khiếu nại cư dân Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc
Thông báo không thụ lý giải quyết của UBND tỉnh Bắc Giang.

Về nội dung tố cáo Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang, ông Nguyễn Huy Chuyên cho biết, thời điểm nhận được đơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã giao thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo ủy ban, tuy nhiên, Kết luận thanh tra cho thấy, việc tố cáo không có cơ sở nên không thụ lý giải quyết.

Theo Thông báo số 440/TB-UBND do ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ngày 23/11/2020, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Báo cáo số 136/BC-TTr ngày 13/11/2020 của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định, việc tố cáo là không có cơ sở và không thụ lý hồ sơ.

“Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 129 Luật Tố cáo năm 2018 quy định về điều kiện thụ lý, tố cáo, nội dung công dân tố cáo giám đốc Sở Xây dựng là không có cơ sở xác định vi phạm, vì vậy không có cơ sở để thụ lý giải quyết”, Thông báo số 440 nêu rõ.

Các ngành chức năng Bắc Giang trả lời khiếu nại cư dân Nhà máy Phân đạm Hóa chất Hà Bắc
UBND phường Trần Nguyên Hãn trả nội dung đơn thu của các hộ dân khu tập thể Phân đạm Hóa chất Hà Bắc.

Về nội dung tố cáo UBND phường Trần Nguyễn Hãn làm mất quyền tự do dân chủ, yêu cầu xem xét lại Thông báo số 9/TB-UBND ngày 16/7/2022 về công tác di dời, bà Nguyễn Hải Yến - Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Nội dung đơn khiếu nại phường đã nhận được và đã tổ chức buổi làm việc, sau đó có văn bản trả lời các hộ dân rất cụ thể. Các hộ dân cũng đã ký biên bản cam kết…”.

Theo nội dung Văn bản số 139/UBND-ĐCXD về việc trả lời đơn thư của một số hộ dân sống tại khu chung cư cũ, ngày 30/8/2022, UBND phường Trần Nguyên Hãn đã tổ chức buổi làm việc với các công dân, sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu và quá trình thực hiện dự án di dời, Chủ tịch UBND phường quyết định không giải quyết.

Lý dó là: “Trước đây, công dân đã có đơn tố cáo liên quan đến việc mất quyền tự do dân chủ khi triển khai di dời các hộ dân đang sinh sống, ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có Thông báo số 117/TB-UBND về việc không thụ lý tố cáo. Nay, công dân tiếp tục có ý kiến, chủ tịch UBND phường không giải quyết gì khác”.

Tìm hiểu được biết, tại biên bản làm việc ngày 30/8/2022 giữa UBND Phường Trần Nguyên Hãn và các hộ dân, một số hộ dân đề nghị: “Nhà đầu tư phải họp bàn với các hộ dân để thống nhất chính sách đền bù là được đền bù đất, không ở nhà chung cư vì các hộ gia đình đang ở tầng 1”.

Trước đó, để tái định cư cho các hộ dân sinh sống tại Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ra kết luận về chủ trương di dời các hộ dân về nơi ở mới. Theo đó các hộ gia đình, cá nhân trên sẽ được di dời sang 2 tòa nhà CT1 và CT1A thuộc Dự án nhà chung cư thương mại tại khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Chung cư Green City).

Các hộ gia đình, cá nhân sở hữu chung cư cũ sẽ được nhận nhà chung cư mới theo phương thức ngang bằng 1:1 (1m2 nhà chung cư cũ hợp pháp theo giấy thanh lý nhà được di dời sang 1m2 nhà chung cư mới). Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận nhà chung cư mới có diện tích chênh lệch lên so với diện tích sử dụng căn hộ hợp pháp (theo giấy thanh lý nhà) nhà chung cư cũ thì phải trả tiền thêm đối với phần diện tích tăng lên theo giá mua nhà chung cư mới của UBND thành phố Bắc Giang.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhà chung cư mới có diện tích chênh lệch giảm so với diện tích sử dụng căn hộ hợp pháp (theo giấy thanh lý nhà) nhà chung cư cũ thì được nhận tiền đối với phần diện tích giảm; giá trị thanh toán được tính theo giá mua 1m2 nhà chung cư mới của UBND thành phố Bắc Giang nhân với diện tích giảm, nhân với hệ số điều chỉnh theo tầng (tầng 1 hệ số điều chỉnh là 1,2; tầng 2 là 1,1; tầng 3 là 1,0; tầng 4 là 0,9; tầng 5 là 0,8)…

Tài sản người dân xây dựng cơi nới trên diện tích không hợp pháp (không tính phần xây dựng không hợp pháp tại khu vực ban công) được hỗ trợ 100% theo đơn giá bồi thường do Sở Xây dựng ban hành. Hỗ trợ 1 lần với mức 4,5 triệu đồng/hộ khi các hộ di chuyển từ nhà chung cư cũ sang nơi ở mới. Đối với các hộ gia đình, cá nhân đang thuê tại tòa chung cư B1 được hỗ trợ tiền 1 lần với mức 5 triệu đồng/hộ, cá nhân để di chuyển chỗ ở…

Minh Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load