Thứ sáu 29/09/2023 07:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Phước: Trúng hàng loạt gói thầu lớn, Công ty Nam Thành thi công ra sao?

10:30 | 06/06/2023

Mặc dù trúng hàng trăm gói thầu đầu tư công ở Bình Phước, với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng, thế nhưng tại 2 gói thầu mà Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành (Công ty Nam Thành) đang tiến hành thi công tại huyện Lộc Ninh, chúng tôi phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm về an toàn lao động, an toàn giao thông.

Bình Phước: Trúng hàng loạt gói thầu lớn, Công ty Nam Thành thi công ra sao?
Gói thầu xây dựng đường liên xã Lộc Điền - Lộc Khánh có giá trị hơn 26 tỷ đồng. Ảnh: Ngân Nga

Nhiều sai phạm trên công trường

Mặc dù được lãnh đạo địa phương coi là đơn vị uy tín, thi công nhanh, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, sáng 24/5/2023, có mặt tại 2 gói thầu mà công ty này đang triển khai thi công tại huyện Lộc Ninh, chúng tôi hết sức ngạc nhiên bởi công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và công tác nhân sự chỉ huy công trình, giám sát thi công đang được Công ty Nam Thành “bỏ quên”.

Công ty Nam Thành có trụ sở tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, người đại diện pháp luật là ông Phan Thế Thọ, được coi là “con cưng” của tỉnh Bình Phước. Bởi những năm gần đây, công ty này trúng hàng loạt gói thầu ở huyện Lộc Ninh và các địa phương khác ở tỉnh Bình Phước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng năm 2017 đến đầu năm 2023, Công ty Nam Thành trúng 82 gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bình Phước với tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu chỉ có duy nhất Công ty Nam Thành tham gia đấu thầu và trúng thầu sát giá, tỷ lệ tiết kiệm cực thấp.

Cụ thể, tại gói thầu xây dựng đường liên xã Lộc Điền - Lộc Khánh kết nối Quốc lộ 13, được ông Hồ Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định 4796/QĐ-UBND ngày 25/10/2022.

Giá gói thầu là 27.029.791.820 đồng, Công ty Nam Thành trúng thầu với giá 26.991.000.000 đồng, thuộc nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bình Phước. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) huyện Lộc Ninh làm chủ đầu tư, đơn vị giám sát là Công ty Tư vấn Xây dựng Hoàng Mai.

Có mặt tại công trường, mặc dù công nhân đang thi công, thế nhưng tìm mỏi mắt không thấy chỉ huy trưởng công trình và giám sát thi công. Điều đáng nói, tuyến đường liên xã Lộc Điền - Lộc Khánh là khu vực gần chợ, giao thông phức tạp, nhưng nhà thầu để vật liệu đổ ngổn ngang, đất đá rơi vãi la liệt, nhiều hố ga nằm lộ thiên trên mặt đường không được che chắn, không có biển cảnh báo an toàn, không có đèn cảnh báo, người lao động không có bảo hộ lao động...

Tương tự, tại gói thầu xây dựng đường liên xã Lộc Thái - Lộc Khánh kết nối quốc lộ 13, giá gói thầu trị giá 26.495.561.718 đồng, giá trúng thầu 26.465.000.000 đồng. Gói thầu này cả chủ đầu tư và Công ty Nam Thành tiết kiệm được cho Nhà nước 40 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm chưa đến 0,2%.

Đi qua xã Lộc Khánh, một số đoạn hệ thống biển cảnh báo làm sơ sài, chiếu lệ, công nhân công trường không có đồ bảo hộ lao động, không có giám sát thi công... Điều đáng nói, tuyến đường này là tuyến huyết mạch, lại hẹp, có số lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều nhưng ở đoạn đường thi công không có người điều khiển, hướng dẫn giao thông, không có đèn cảnh báo ban đêm. Trong quá trình thi công, xe của đơn vị thi công còn đỗ ngược đường khiến giao thông đi lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bình Phước: Trúng hàng loạt gói thầu lớn, Công ty Nam Thành thi công ra sao?
Nhiều hố ga như cái bẫy trước nhà dân nguy cơ tai nạn rình rập, đặc biệt đối với trẻ em. Ảnh: Ngân Nga

Những người dân sinh sống ở xã Lộc Điền cho biết, người dân rất mừng khi đoạn đường này được nâng cấp, mở rộng bởi điều đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra hướng phát triển sau này cho địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trong quá trình thi công, các đơn vị nhà thầu không thực hiện đúng quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông; hệ thống biển cảnh báo thiếu, nhất là vào ban đêm, tại các vị trí thi công không có rào chắn, không có đèn cảnh báo. Chỉ cần người dân chủ quan hoặc trẻ em đi qua không chú ý có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Buộc dừng thi công nếu không đảm bảo an toàn lao động

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã ký Công văn số 01/CT-BGTVT yêu cầu các dự án giao thông nếu có dấu hiệu vi phạm về an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT) sẽ buộc dừng thi công.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, công tác đảm bảo ATLĐ, ATGT, VSMT tại một dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn tồn tại những hạn chế, còn để xảy ra tai nạn lao động. Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc quản lý đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình theo quy định.

Phải tạm dừng thi công khi nhà thầu thi công có dấu hiệu vi phạm về ATGT, ATLĐ, VSMT và nhà thầu phải thực hiện các biện pháp khắc phục. Cần thiết chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu dừng thi công, chỉ cho phép tiếp tục thi công khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Thi công hàng ngàn tỷ, tỷ lệ tiết kiệm hết sức khiêm tốn

Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2023, Công ty Nam Thành trúng 82 gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bình Phước với tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng.

Cụ thể: Năm 2017 trúng thầu 1 gói thầu; năm 2018 trúng thầu 11 gói thầu; năm 2019 trúng thầu 20 gói thầu; năm 2020 trúng thầu 13 gói thầu; năm 2021 trúng thầu 12 gói thầu; năm 2022 trúng thầu 23 gói thầu; năm 2023 Cty Nam Thành trúng 2 gói thầu.

Đáng chú ý, có hàng loạt gói thầu chỉ duy nhất Công ty Nam Thành tham gia và trúng thầu sát giá. Hầu hết các gói thầu đều có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp, trong đó 61 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm dưới 0,5% và 38 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm dưới 0,2%.

Ngạc nhiên hơn, ngày 1/11/2022, ông Hồ Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường và kè suối Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh (đoạn từ cầu Chế Biến đi cầu Đỏ, xã Lộc Điền) có giá trúng thầu cao hơn 2 tỷ đồng so với giá gói thầu chủ đầu tư đưa ra.

Bình Phước: Trúng hàng loạt gói thầu lớn, Công ty Nam Thành thi công ra sao?
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường và kè suối Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh. Ảnh: Ngân Nga

Gói thầu này có giá 134.693.358.000 đồng, giá trúng thầu 136.789.000.000 đồng, thời gian thực hiện 600 ngày. Chủ đầu tư là UBND huyện Lộc Ninh. Gói thầu này Công ty Nam Thành trúng thầu tăng hơn 2 tỷ đồng tiền vốn ngân sách Nhà nước.

Khi được hỏi vì sao gói thầu trên có giá trúng thầu cao hơn 2 tỷ đồng so với giá mời thầu, UBND huyện Lộc Ninh cho biết, sau khi thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, BQLDAĐTXD huyện Lộc Ninh đã trình lãnh đạo UBND huyện phê duyệt điều chỉnh giá dự toán các gói thầu chưa thực hiện. Gói thầu xây lắp trên được điều chỉnh thành 138,2 tỷ đồng và việc điều chỉnh này đúng quy định.

UBND huyện Lộc Ninh điều chỉnh giá dự toán sau khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công thì có đúng quy định pháp luật? Liệu UBND huyện Lộc Ninh có làm ngược trình tự tổ chức đấu thầu?

Được biết, 3 năm gần đây, BQLDAĐTXD huyện Lộc Ninh làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư 78 gói thầu với tổng giá trị 1.168.530.000.000 đồng. Trong đó, Công ty Nam Thành trúng thầu 9 gói, tổng giá trị 425.092.000.000 đồng (chiếm gần 50% tổng giá trị các gói thầu tại huyện Lộc Ninh).

Theo Ngân Nga/Thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Trảng Bom (Đồng Nai): Nhà xưởng xây dựng trái phép đang tồn tại và hoạt động?

    (Xây dựng) – Vụ việc nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở và đất trồng cây lâu năm tại xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) vẫn khiến dư luận xôn xao nhiều tháng nay và nghi vấn có sự “chống lưng” vì dù đã bị lên tiếng, nhưng công trình trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động.

  • Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng

    (Xây dựng) - Vào dịp cả nước kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Gia đình liệt sỹ “nhọc nhằn” 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng” nhận được nhiều quan tâm từ dư luận, bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh gia đình hai liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ tại xã Phương Trung. Sau khi bài viết được đăng tải, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

  • Bài 2: Bến cảng “vô chủ” bỏ hoang 20 năm

    (Xây dựng) - Cùng trên vùng hải đảo Đông Bắc bộ, nơi hoạt động kinh tế du lịch sầm uất, đảo Cô Tô cầu cảng sập xệ, lớp bê tông bong tróc trơ những thanh sắt hoen rỉ, nom như bến chợ để ngư dân thu mua cá lạp xạp làm mắm; thì ở đảo Ngọc Vừng lại có một bến cảng quy mô lớn, đầu tư hàng trăm tỷ đồng “vô chủ” bỏ hoang đã gần 20 năm nay.

  • Phú Xuyên (Hà Nội): Tại sao chưa xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu?

    (Xây dựng) - Mặc dù, vi phạm trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu, tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

  • Báo điện tử Xây dựng phản hồi ý kiến của người dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

    (Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 9/3/2023 đăng bài: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế, thu hồi đất để mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội” của tác giả Huy Trung.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chính quyền chậm xử lý vi phạm xây dựng trên đường Đinh Thị Thi?

    (Xây dựng) – Liên quan đến hàng loạt công trình không phép, sai phép, sai công năng biến tướng thành hàng quán đang tồn tại trên đường Đinh Thị Thi, phường Hiệp Bình Phước (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), UBND thành phố Thủ Đức cho biết đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, báo cáo. Đến nay, không rõ công tác kiểm tra triển khai ra sao, thế nhưng đã hơn một tháng trôi qua các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động kinh doanh rầm rộ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load