Chủ nhật 01/09/2024 07:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản

10:42 | 26/08/2024

(Xây dựng) - Mặc dù chính quyền tỉnh Bình Phước đã có chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép ở các huyện, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra trên địa bàn huyện Hớn Quản khiến người dân bức xúc.

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản
Mảnh đất ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước diễn biến phức tạp, rầm rộ ở nhiều địa phương, đặc biệt là các huyện xa trung tâm, cách xa trung tâm thành phố như: Bù Đốp, Lộc Ninh, thị xã Bình Long, Hớn Quản…

Từ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại vị trí xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép ở xã Thanh An (huyện Hớn Quản), cách mỏ đá Phú Miêng khoảng 300m.

Tại hiện trường, mảnh đất bị khai thác thuộc đất trồng cây lâu năm với phạm vi quy mô khai thác hơn 10.000m2. Tuy nhiên, thời điểm ghi nhận tại buổi trưa, bãi đất chỉ còn lại một chiếc máy xúc nằm phơi nắng.

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản
Khu đất khai thác có diện tích hơn 10.000m2.

Theo quan sát, trước khi bị khai thác, khu đất này không bằng phẳng, độ dốc cao và được trồng một số loại cây lâu năm như điều, cao su. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác trái phép xuống độ sâu nhiều mét (bằng với mặt đường) và lấy đi một lượng đất lớn đi bán thì khu đất này trở nên bằng phẳng.

Theo bà B. (người dân sống cạnh khu đất), mảnh đất này được khai thác rầm rộ nhiều tháng nay, hiện vẫn còn khai thác để bán.

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản
Mảnh đất được khai thác sâu nhiều mét để bán cho nhiều khách hàng có nhu cầu san lấp, làm dự án.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất để san lấp dự án, chúng tôi được bà B. giới thiệu liên hệ qua điện thoại với người đàn ông tên Dương (được cho là chủ mảnh đất).

Ông Dương cho biết, khu đất trên có diện tích hơn 10.000m2, được hạ mặt bằng tại chỗ bán cho những người có nhu cầu san lấp, làm dự án. Hiện tại, lượng đất còn lại để bán chỉ còn vài trăm khối.

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản
Sau thời gian bị phát hiện xử lý, chủ đất chuyển qua khai thác chui.

“Tôi bán đất theo xe, không có hóa đơn chứng từ. Đất ở đây là đất K95 có sỏi nên có giá một xe 3 giò là 300.000 đồng; xe 4 giò là 500.000 - 600.000 đồng và xe container là 1 triệu đồng” – ông Dương thông tin và than vãn với chúng tôi để có thể hạ mặt bằng và đất bán không hề dễ dàng, phải có “mối quan hệ” mới làm được.

Theo ông Dương, đất ở đây rất nhiều, mua số lượng bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên, không có chỗ nào có thể xuất được hóa đơn vì đây là đất lậu, không được phép khai thác.

Liên quan sự việc trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Cao Minh Công, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết mảnh đất khai thác trái phép này địa phương đã nắm bắt và có phương án xử lý.

Bình Phước: Khai thác đất trái phép tràn lan ở huyện Hớn Quản
Đất khai thác trái phép được vận chuyển đến người mua.

“Năm ngoái, xã đã bắt được cả xe, cả người đang khai thác nên đã lập biên bản giao cho Công an huyện xử lý. Tuy nhiên, do chủ đất không phải người địa phương, sổ đất cũng đang bị cầm ở ngân hàng nên việc thu thập hồ sơ và ra quyết định xử phạt rất khó khăn. Hiện, huyện Hớn Quản vẫn đang củng cố hồ sơ, thẩm định để ra quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật”, ông Công thông tin.

Theo ông Công, thời gian đầu năm 2024 xã có nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất trái phép ở mảnh đất này. Tuy nhiên, khi xuống kiểm tra tình trạng khai thác không còn diễn ra nên xã chỉ lập biên bản hiện trạng xử lý.

Quang Hải – Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load