Thứ hai 06/05/2024 02:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?

21:22 | 06/05/2023

(Xây dựng) - Hàng loạt chiếc xe mang logo BT Nhơn Hội chở cát từ mỏ cát của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc tại sông Kôn, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn đến đổ cát tại bãi đất trồng gần khu chung cư An Phú Thịnh thuộc phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, thay vì phải đổ cát phục vụ dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân.

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Sông Kôn bị “bức tử” vì hoạt động khai thác cát.

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 41, ngày 16/8/2016 cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại sông Kôn, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn.

Ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Bình Định gia hạn phép khai thác khoáng sản số 149 cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc được tiếp tục khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại sông Kôn, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn với diện tích là 30.000m2. Mục đích khai thác là phục vụ công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân. Thời hạn gia hạn giấy phép từ ngày 22/11/2022 đến ngày 31/10/2024 (ngày hoàn thành công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân theo Hợp đồng).

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Biến dạng không còn hình hài là một dòng sông đúng nghĩa.

Tuy nhiên, sáng 5/5/2023, khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại mỏ cát của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc tại sông Kôn, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, chứng kiến đại công trường khai thác cát khiến cho con sông Kôn gần như bị “bức tử”, biến dạng không còn hình hài là một dòng sông đúng nghĩa.

Sông khô cạn chỉ có cát và những con đường công vụ phục vụ cho hoạt động khai thác, vận chuyển cát ra ngoài với hàng trăm ụ cát nằm ngổn ngang bất động chờ được vận chuyển đi nơi khác. Còn lại nơi công trường khai thác là âm thanh máy múc, xe ben chở cát ra vào nườm nượp nối đuôi nhau làm tung bụi một góc trời.

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Xe ben chở cát mang logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 180.43.

Phóng viên tiếp tục quan sát và bám theo chiếc xe ben chở cát mang logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 180.43, chở cát từ mỏ cát của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc chạy ra Quốc lộ 19.

Chiếc xe này vượt hàng chục km, từ Quốc lộ 19 về đến Quốc lộ 19B nhưng không rẽ vào dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân như trong giấy phép gia hạn, mà lại rẽ vào bãi đất trống gần khu chung cư An Phú Thịnh tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn đổ cát xuống rồi đi vòng ra Quốc lộ 19B.

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Chiếc xe thứ 2 mang logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 197.63.

Chúng tôi kiên nhẫn đợi một lát sau thì đến chiếc xe thứ hai cũng mang logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 197.63 và tiếp đến là chiếc xe thứ ba vẫn là logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 161.69 đổ cát xuống bãi đất trống gần khu chung cư An Phú Thịnh tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn.

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Đổ cát xuống bãi đất trống gần khu chung cư An Phú Thịnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Sơn cho biết: Các mỏ cát đều quán triệt trên tinh thần phục vụ dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân theo như giấy phép đã được gia hạn. Tuy nhiên, quá trình hoạt động khai thác, vận chuyển của các mỏ cát thì địa phương chỉ quản lý giám sát trên địa bàn Tây Sơn, còn khi ra khỏi địa bàn chạy về phục vụ cho các dự án thì Phòng không thể giám sát và quản lý hết được.

Đại diện Phòng Khoáng sản của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phòng sẽ trực tiếp đi kiểm tra hiện trường để có thông tin báo cáo cụ thể sau.

Riêng đại diện cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc thừa nhận với phóng viên là ngoài việc phục vụ dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân, nhiều khi anh em cũng có bán cho một số xe khác, dân hỏi mua cát nhiều khi cũng bán cho họ.

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Chiếc xe thứ ba vẫn là logo BT Nhơn Hội, có biển số 77C 161.69.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đang thực hiện 10 công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, trong đó tiêu biểu nhất là dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân có vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng.

Từ dự án này, UBND tỉnh Bình Định, Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh mục đích khai thác trong gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản (cát) làm vật liệu thông thường trên địa bàn sông Kôn thuộc địa phận huyện Tây Sơn cho các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần đầu tư Phú Hưng Hà Nội, Công ty TNHH Đắc Tài, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc và một số doanh nghiệp khác, trong đó có Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc đều phục vụ cho dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân.

Thế nhưng, nếu doanh nghiệp nào cũng hoạt động khai thác và mua bán cát phục vụ không đúng đối tượng quy định trong giấy phép gia hạn như Công ty TNHH Thương mại Du lịch Bá Ngọc, thì dự án công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân đến khi nào mới hoàn thành và chưa kể những quy định về tính pháp lý theo Luật Khoáng sản sẽ không thể hiện được sự tôn nghiêm của pháp luật?

Bình Định: Xe chở cát cho Công ty Bá Ngọc có phục vụ đúng dự án?
Dòng sông Kôn là đại công trường khai khác cát.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load