Chủ nhật 28/04/2024 04:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xã nghèo Canh Hiển vượt khó về đích nông thôn mới

09:47 | 15/10/2023

(Xây dựng) – Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, xã Canh Hiển được UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và trở thành xã thứ 2 của huyện miền núi Vân Canh về đích nông thôn mới.

Bình Định: Xã nghèo Canh Hiển vượt khó về đích nông thôn mới
Trụ sở làm việc của xã Canh Hiển, huyện Vân Canh.

Đoàn kết vượt khó về đích

Canh Hiển là xã miền núi của huyện Vân Canh, toàn xã có 4 thôn với diện tích tự nhiên là 3.666,74ha, dân số 2.826 nhân khẩu với 854 hộ dân (trong đó có 5 hộ và 10 nhân khẩu là dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 0,51% so với tổng số dân).

Năm 2013, xã Canh Hiển được UBND huyện Vân Canh phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020. Đảng ủy và UBND xã Canh Hiển nhận thấy, đây là Chương trình rất thiết thực cho người dân với vai trò là chủ thể sẽ mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, là điều kiện tốt để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng địa phương giàu đẹp.

Bình Định: Xã nghèo Canh Hiển vượt khó về đích nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo mới, sức sống mới.

Xã Canh Hiển bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp (đạt 5/19 tiêu chí từ năm 2012), thu nhập người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, mức thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/năm; các tiêu chí về hạ tầng giao thông, đường làng ngõ xóm đạt 50,3%, đường trục chính nội đồng đạt 46,9%; tiêu chí về môi trường đạt 2/5 chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo còn cao 39%… Tuy vậy, khi chính thức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, người dân đã tích cực tham gia với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và trở thành chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù là xã nghèo thuộc huyện khó khăn, xuất phát điểm để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới còn thấp so với bình quân chung của tỉnh Bình Định, tuy nhiên sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, được sự tham gia ủng hộ tích cực của người dân, cùng với truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt khó của địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Canh Hiển đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được hoàn thiện khang trang, thu nhập người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đến nay, xã Canh Hiển đạt 19/19 tiêu chí theo quy định Bộ tiêu chí nông thôn mới để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và trở thành xã thứ 2 về đích nông thôn mới của huyện miền núi Vân Canh, sau xã Canh Vinh. Từ kết quả đó, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định 3575, ngày 27/9/2023 công nhận xã Canh Hiển, huyện Vân Canh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Cụ thể, xã có tỷ lệ đường liên xã được nhựa hóa, bê tông đạt 100%; đường trục thôn, xóm được bê tông đạt 100%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt trên 70%; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 93%. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học vào phát triển sản xuất, nâng cao năng suất các loại cây trồng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân địa phương. Năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp ở xã đạt trên 75%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 45 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 3,88%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; môi trường sống được quan tâm, bảo vệ với phương châm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn...

Một người dân thôn Tân Quang, xã Canh Hiển chia sẻ: Được chính quyền tuyên truyền, vận động với những hoạt động thiết thực, người dân chúng tôi đã thấu hiểu chủ trương, chính sách và đã trực tiếp tham gia để cùng cơ sở vật chất hạ tầng của địa phương hoàn thiện, đồng bộ. Đến nay, tuyến đường liên thôn Tân Quang được nhựa hóa, nhà cửa của nhân dân được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng cao.

Xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu

Trên chặng đường xây dựng nông thôn mới từ xuất phát điểm thấp vì gặp nhiều khó khăn do đặc thù vùng miền núi, Đảng ủy chỉ đạo mặt trận, các hội đoàn thể phối hợp với UBND xã tổ chức nhiều mô hình hay, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, triển khai thực hiện tốt phong trào mỗi hộ gia đình đều có phân rác thải tại nguồn, hành lang an toàn giao thông thông thoáng, mô hình vườn xanh nhà sạch.

Bình Định: Xã nghèo Canh Hiển vượt khó về đích nông thôn mới
Nhà văn hóa xã Canh Hiển.

Chia sẻ những khó khăn trên hành trình về đích nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Canh Hiển Nguyễn Thành Đô cho biết: Khó khăn nhất là việc huy động nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã còn thấp, nhất là huy động từ các doanh nghiệp và các nguồn vốn khác, vì vậy việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh phí để phát triển sản xuất ở xã còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới đã tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Thành Đô chia sẻ thêm: Được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, Canh Hiển tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, để tiến tới xây dựng xã Canh Hiển lên nông thôn mới nâng cao theo lộ trình giai đoạn 2025-2030.

Bình Định: Xã nghèo Canh Hiển vượt khó về đích nông thôn mới
Canh Hiển xây dựng nếp sống văn minh với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trao đổi thêm với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Lương Đình Tiên cho biết: Sau khi được UBND tỉnh Bình Định công nhận xã Canh Hiển đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, UBND huyện Vân Canh tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, xây dựng kế hoạch đưa xã Canh Hiển đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn tiếp theo. Theo chỉ tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vân Canh có 50% số xã về đích nông thôn mới giai đoạn năm 2020-2025, đến nay Vân Canh đã được 2 trong 6 xã của huyện về đích nông thôn mới. Thời gian tới, huyện dự kiến chọn Canh Hòa sẽ tập trung nguồn lực phấn đấu đưa Canh Hòa về đích nông thôn mới vào năm 2025.

Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là phải làm thay đổi đời sống của người dân - đây là vấn đề sống còn trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Do vậy, xã Canh Hiển sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, tận dụng sự hỗ trợ từ các nguồn lực để đầu tư các mô hình sản xuất bền vững, tạo sinh kế ổn định cho người dân. Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng chung sức duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng thực chất, hiệu quả, không ngừng thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện. Chủ động tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, khích lệ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao; xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Chủ động kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng thôn, từng tiêu chí. Từ đó, giúp Canh Hiển thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load