Thứ sáu 29/03/2024 17:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Xây dựng: Một điển hình trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá

15:17 | 30/10/2021

(Xây dựng) - Bên cạnh công tác chuyên môn khám chữa bệnh cho bệnh nhân, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Bệnh viện Xây dựng đặc biệt quan tâm đến công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá. Thời gian qua, Bệnh viện Xây dựng đã nghiêm túc xây dựng các hệ thống văn bản liên quan, triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

benh vien xay dung mot dien hinh trong cong tac phong chong tac hai thuoc la
Thời gian qua, Bệnh viện Xây dựng đặc biệt quan tâm tới công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Ban đầu, khi triển khai mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”, Bệnh viện Xây dựng cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, một bộ phận y, bác sĩ vẫn hút thuốc lá; những người nghiện thuốc lá đến viện khám hoặc điều trị vẫn dùng thuốc lá như một thói quen; ý thức người dân về Phòng chống tác hại thuốc lá chưa cao... Trước thực trạng đó, xác định, Bệnh viện là nơi chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, vì vậy Ban Giám đốc quyết tâm xây dựng môi trường Bệnh viện không khói thuốc. Khi thăm dò ý kiến y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện về mục tiêu “Bệnh viện không khói thuốc”, đã được đa số cán bộ, nhân viên đồng tình hưởng ứng, nhất là chị em phụ nữ. Bởi hầu hết mọi người đều mong muốn có một môi trường làm việc an toàn, để cống hiến và tăng năng suất lao động.

Để triển khai thành công mô hình, bên cạnh các biện pháp quyết liệt do Bệnh viện đề ra, thì đội ngũ y, bác sĩ phải là những người đầu tiên và đi đầu trong việc nói không với thuốc lá. Bệnh viện đã triển khai tổ chức thực hiện tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá kèm theo văn bản, tài liệu triển khai của cấp trên đến các khoa, phòng, các bộ phận liên quan. Tuyên truyền, phổ biến mục đích ý nghĩa của Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá. Tuyên truyền về các địa đểm cấm hút thuốc lá, bao gồm: Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, các địa điêm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi giành riêng cho người hút thuốc lá…

Phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên lồng ghép sinh hoạt về chủ đề “Vì môi trường không khói thuốc lá”, nếu rõ tác hại của thuốc lá vận động cán bộ, nhân viên, người lao động có những hành động tích cực để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đề phòng các nguy cơ mắc bệnh và chết do sử dụng thuốc lá.

Thường xuyên phối hợp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để tuyên truyền về Luật Phòng chống thuốc lá tại các buổi họp hội đồng bệnh nhân cấp khoa và cấp Bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã thành lập 1 đoàn đi kiểm tra việc treo các khẩu hiệu, các vị trí treo khẩu hiệu cũng như nhắc nhở các khoa, phòng trong việc phối hợp, nhắc nhở bệnh nhân và gia đình người bệnh cùng chung tay thực hiện.

TS.BS Bùi Ngọc Minh – Giám đốc Bệnh viện Xây dựng cho biết: Để có được kết quả đó, một việc quan trọng nhằm bảo đảm triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu quả là ý thức của người dân, để mọi người hiểu, ủng hộ cùng chung tay với Bệnh viện. Thời gian đầu, vẫn còn nhiều người nhà và bệnh nhân chưa tuân thủ. Nhưng với sự kiên nhẫn và kiên quyết, nên nhiều người đã hiểu ra và từ bỏ thuốc lá. Dần dà việc hút thuốc trong bệnh viện đã trở nên “lạc lõng” và thiếu văn minh giữa môi trường không khói thuốc.

benh vien xay dung mot dien hinh trong cong tac phong chong tac hai thuoc la
Những biển “Cấm hút thuốc” được treo ở những vị trí dễ nhìn nhất.

Cùng với đó, Bệnh viện đã đẩy mạnh phong trào xây dựng Bệnh viện “Xanh - sạch - đẹp”, mỗi phòng, khoa có trách nhiệm trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Các biển “Cấm hút thuốc” được đặt ở vị trí dễ thấy, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghiêm túc chấp hành quy định không hút thuốc trong Bệnh viện. Qua đó giúp Bệnh viện xây dựng thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng. Đồng thời, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy đối với bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội nói chung và trong ngành Xây dựng nói riêng.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load