Thứ ba 21/05/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo Xây dựng của ngày mai

22:47 | 21/03/2023

(Xây dựng) - Làm Tổng biên tập trọn 3 nhiệm kỳ ở một tờ báo cấp Bộ như tôi quả là một hiện tượng hiếm hoi trong giới báo chí nước nhà. Tôi rất vui và tự hào về điều này vì đây chính là sự tin tưởng của các thế hệ lãnh đạo Bộ Xây dựng; sự tin yêu của tập thể cán bộ, phóng viên trong tòa soạn, đồng nghiệp, bạn đọc xa gần đã dành cho mình trong suốt một thời gian dài.

Báo Xây dựng của ngày mai
Nhà báo Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Bộ Xây dựng, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Xây dựng.

15 năm làm người đứng đầu cơ quan, tiếp nối, dẫn dắt đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của 3 đời Tổng biên tập để lại, tôi đã rút được ra những gì để thế hệ sau có thể tiếp tục vận hành tờ báo một cách ổn định, phát triển bền vững mọi mặt, không thua kém bất cứ một tờ báo ngành nào trong hệ thống báo chí quốc gia…

Việc đầu tiên là tòa soạn cần xây dựng một cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, dân chủ. Bí thư Chi bộ phải thực sự luôn là người gương mẫu trong mọi mặt công tác, tôn trọng quyền dân chủ trong Đảng, biết lắng nghe ý kiến của các đảng viên góp ý khi xây dựng nghị quyết trong các buổi sinh hoạt Chi bộ. Ngoài việc giáo dục ý thức chính trị bảo vệ Đảng, bảo vệ thể chế chính trị, lòng yêu nước, tận tụy phục vụ tổ quốc và nhân dân cho các đảng viên thì Nghị quyết trong mỗi cuộc họp của Chi bộ phải gắn chặt việc chỉ đạo chuyên môn.

Ví dụ: Bộ Xây dựng đang thực hiện việc xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở thì Chi bộ Báo Xây dựng phải xác định có Nghị quyết cụ thể chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền vấn đề này như thế nào trong vai trò là nhịp cầu thông tin giữa cơ quan ban hành chính sách và các đối tượng hưởng thụ chính sách… Hay khi Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng xác định quyết tâm xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội trong thời gian tới thì công tác tuyên truyền vấn đề này phải được xác định ngay; rõ ràng đường lối để triển khai với những đề tài cụ thể thực hiện Nghị quyết…

Việc thứ 2: Báo Xây dựng đã và đang xây dựng một hệ thống Phòng, ban, văn phòng thường trú, văn phòng đại diện liên kết chặt chẽ, triển khai nhanh các đề tài phục vụ nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng. Mỗi phóng viên ở cơ sở hay đi công tác cơ sở được xác định là tai, là mắt của Ban biên tập phát hiện đề tài phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng đối với các địa phương, tổ chức chính trị xã hội và doanh nghiệp.

Cách hoạt động và duy trì mô hình của Ban Quản lý phóng viên thường trú như hiện nay tôi đánh giá là có hiệu quả. Những năm qua hầu như Báo Xây dựng không có phóng viên thường trú vi phạm pháp luật hay đạo đức nghề nghiệp là do Ban này đã và đang hoạt động tốt, tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo của Lãnh đạo tòa soạn, tham mưu cho lãnh đạo xử lý ngay và dứt điểm khi phát hiện những dấu hiệu có thể dẫn đến tiêu cực của phóng viên thường trú. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải đổi mới liên tục thường xuyên về cung cách quản lý, tăng cường giám sát hoạt động của phóng viên…

Việc thứ 3: Cần liên tục đổi mới báo điện tử về giao diện; đa dạng hóa loại hình báo chí trên trang điện tử. Chú trọng nâng cao chất lượng thông tin trong từng câu chữ, hình ảnh theo tôn chỉ nhanh, chất lượng, trung thực, chính xác và hiệu quả phục vụ lợi ích và nhu cầu hưởng thụ của bạn đọc. Tăng cường hơn nữa lượng tin, bài bằng hình ảnh động, âm thanh và ngôn ngữ nói trong các phóng sự phản ánh sự kiện hay điều tra chống tiêu cực.

Trên thế giới hiện nhiều nước đã xóa sổ báo in vì bất cập tốc độ truyền tải thông tin và đầu tư tốn kém trong các khâu in ấn, phát hành. Đây là một xu thế trong hoạt động truyền thông của thế giới khi công nghệ điện tử phát triển. Nền báo chí của chúng ta cũng không thể tránh khỏi xu thế này.

Việc thứ 4: Xây dựng một đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp giữ vững phẩm chất trong sáng của người làm báo cách mạng với tinh thần đoàn kết cao, tinh thông nghiệp vụ chuyên ngành. Chú trọng tận dụng lực lượng cộng tác là các chuyên gia trong ngành đang công tác tại các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra Bộ, kể cả những chuyên gia đã nghỉ chế độ nhưng tâm huyết với sự phát triển của ngành.

Tôi muốn nhấn mạnh kiến thức chuyên ngành bởi nhân lực đang công tác tại Báo hiện nay rất ít người được đào tạo trong hệ thống các trường Xây dựng; Chủ yếu là được đào tạo ở các trường khoa học xã hội. Nhiều đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế chuyên ngành Xây dựng; Pháp luật Xây dựng; Quy hoạch – Kiến trúc đô thị; Xây lắp; Thiết bị xây dựng; Khoa học, công nghệ chúng ta đã đề cập nhưng chưa thực sự thỏa lòng mong mỏi của bạn đọc và Lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Nên chăng trong chặng đường tiếp theo chúng ta cần có chính sách cụ thể thu hút chuyên gia và những người có kiến thức chuyên ngành say mê nghề làm báo. Tờ báo chuyên ngành sẽ rất có giá trị với bạn đọc trong ngành khi chúng ta được công nhận trong lòng họ về yếu tố chuyên ngành; Là diễn đàn xây dựng chính sách; Là nơi học hỏi nhưng điển hình kinh tế tập thể và tư nhân kể cả thành công và sự thất bại…

Thứ 5: Ban lãnh đạo cần chú trọng chăm lo đời sống của cán bộ, phóng viên trong cơ quan.

Thực tiễn cho thấy, nhiều năm qua mức thu nhập của cán bộ phóng viên của báo không cao, nhưng tinh thần lao động của mọi người, nhất là lực lượng trẻ rất cao vì mọi người có niềm tin vào Ban lãnh đạo biết chia sẻ, động viên, minh bạch và tạo mọi điều kiện công tác. Mỗi chuyến đi thực tế do Ban Biên tập tổ chức ở các địa phương là một dịp để phóng viên có thêm kiến thức về thực tiễn, yêu nghề, gắn kết đồng nghiệp trong tình thân ái đoàn kết…

Tôi tin tưởng vào đội ngũ cán bộ phóng viên của Báo hiện nay sẽ làm cho tờ báo liên tục đổi mới và phát triển trong tương lai. Họ đầy sức trẻ, đầy sự năng động đã và đang sống trong một tập thể đoàn kết, thương yêu…

Nguyễn Anh Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đà Nẵng: Dừng thi công dự án do xây dựng vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô

    (Xây dựng) - Liên quan đến thông tin về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km788+155, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đã dừng thi công dự án theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra lại phạm vi an toàn của cầu đường sắt Nam Ô.

  • Đắk Nông kiến nghị hỗ trợ 377 tỷ đồng để khắc phục hạn hán

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa chính thức gửi kiến nghị lên Trung ương, yêu cầu hỗ trợ 377 tỷ đồng nhằm triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán và thiếu nước trên địa bàn. Báo cáo này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên ký và gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

  • Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Sáng 21/5, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh đã diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ông Phùng Đức Chiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đọc công bố Quyết định phân công, điều động và bổ nhiệm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

  • Hà Nội: Đèn tín hiệu, cầu vượt bộ hành có giúp người dân sang đường an toàn?

    (Xây dựng) – Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành, khai thác các nút điều khiển đèn tín hiệu ở một số tuyến đường như Xuân Thủy - Cầu Giấy, ngã tư Kim Mã - Giang Văn Minh, ngã ba Hàng Trống - Lê Thái Tổ, đoạn trước cửa Bưu điện thành phố, nút giao Trần Quang Khải… nhằm giúp người dân sang đường dễ dàng, thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc bố trí đèn tín hiệu và cầu vượt bộ hành hiện nay có giúp người đi bộ sang đường an toàn hơn không, hay vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông?

  • Cần tăng tốc giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đoạn qua Lạng Sơn

    (Xây dựng) - Trong khi tỉnh Cao Bằng đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 38/41,55km đạt trên 90% thì tỉnh Lạng Sơn mới bàn giao được 3/52km. Hai tỉnh đang phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

  • Bình Thuận: Lũ cát đỏ tràn xuống đường, nhiều xe máy và ôtô bị lún nửa thân xe

    Lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né) với lực chảy mạnh làm lún một số xe ôtô, nhiều xe máy bị cát vùi lấp không thể di chuyển được.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load