Thứ tư 24/04/2024 10:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo điện tử Xây dựng với những chặng đường phát triển đáng tự hào

12:04 | 21/03/2023

(Xây dựng) - Gần 16 năm kể từ ngày chính thức ra mắt, Báo điện tử Xây dựng đã có những bước phát triển vượt bậc cả về nội dung lẫn hình thức, là kênh thông tin chính xác, nhanh chóng, tin cậy và đa dạng về các hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, cũng như ngành Xây dựng. Trong chặng đường tiếp theo, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục phát huy, nỗ lực hơn nữa, đẩy mạnh các hoạt động theo xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, hướng tới chuyển đổi số mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình.

Báo điện tử Xây dựng với những chặng đường phát triển đáng tự hào
Ngày 18/6/2007, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng Ban Biên tập Báo Xây dựng đã nhấn nút phát lệnh để đưa Báo Xây dựng điện tử (www.baoxaydung.com.vn) hòa mạng internet toàn cầu.

Vượt qua khó khăn, không ngừng đổi mới, sáng tạo

Ngày 18/6/2007, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân phát lệnh hòa mạng internet Trang thông tin điện tử Xây dựng (tiền thân của Báo Xây dựng điện tử). Tập thể cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng thống nhất chọn ngày 18/6/2007 là ngày “khai sinh” của Báo Xây dựng điện tử với tên miền chính www.baoxaydung.com.vn.

Sự kiện ngay sau đó đã được hàng trăm cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đưa tin và khẳng định sự đổi mới của Bộ Xây dựng trong việc tăng cường công tác truyền thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Đây là một kênh thông tin hữu hiệu để ngành Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước của mình trên các lĩnh vực: Quy hoạch; Kiến trúc; Phát triển đô thị; Vật liệu xây dựng; Khoa học công nghệ; Công tác thanh kiểm tra; Quản lý các hoạt động xây dựng; Đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng... Cũng qua kênh thông tin này, lần đầu tiên lãnh đạo các địa phương, người dân và những tổ chức kinh tế, chính trị , xã hội có thể đối thoại trực tiếp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để tìm hiểu chính sách pháp luật xây dựng.

Để xây dựng hệ thống từ những ngày đầu tiên, Ban biên tập Báo Xây dựng đã mời một nhóm sinh viên Công nghệ tin học của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tham gia quản trị và vận hành; thuê những nhà cung cấp hạ tầng mạng có uy tín cung cấp dịch vụ; vận động tài trợ từ một số doanh nghiệp trong và ngoài ngành như: Viglacera; Hud; Nam Cường; Vingroup...

Dưới sự định hướng, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ban biên tập Báo Xây dựng đã không ngừng đổi mới, tăng số lượng chuyên mục, cải tiến công nghệ, thay đổi giao diện Báo điện tử Xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Ngày 26/8/2010, tại Hà Nội, Báo Xây dựng đã tổ chức Lễ ra mắt giao diện mới baoxaydung.com.vn sau 3 năm hoạt động. Theo đó, phiên bản và giao diện Báo điện tử Xây dựng mới có thêm ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngày 9/9/2013, Báo điện tử Xây dựng ra mắt giao diện mới tại địa chỉ www.baoxaydung.com.vn. Bên cạnh việc kế thừa những thành quả của giao diện cũ, giao diện mới Báo điện tử Xây dựng được tích hợp với các trang mạng xã hội, có tốc độ nhanh hơn, lưu lượng lớn hơn cũng như tính an toàn, bảo mật cao hơn, tìm kiếm dễ dàng hơn…Báo điện tử Xây dựng cũng có bản dành riêng cho các thiết bị di động. Giao diện này loại bỏ hết phần quảng cáo mà chỉ giữ lại phần nội dung, tạo điều kiện cho độc giả dễ dàng truy cập…

Báo điện tử Xây dựng với những chặng đường phát triển đáng tự hào
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ cùng các đại biểu trong Lễ ra mắt giao diện mới của Báo điện tử Xây dựng ngày 9/9/2013.

Không bằng lòng với những gì đang có, sau quá trình nung nấu chuẩn bị, ngày 19/12/2019, tại Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng tổ chức ra mắt giao diện mới và phiên bản tiếng Anh của Báo điện tử Xây dựng. Không phụ sự kỳ vọng đặt ra ban đầu, thực tế cho thấy, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, phiên bản tiếng Anh trên Báo điện tử Xây dựng đã và đang dần khẳng định được thương hiệu, gia tăng lượng bạn đọc trung thành.

Báo điện tử Xây dựng với những chặng đường phát triển đáng tự hào
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cùng các đại biểu nhấn nút ra mắt giao diện mới Báo điện tử Xây dựng và phiên bản tiếng Anh ngày 19/12/2019.

Bên cạnh đó, với phần mềm mới nhất, Báo điện tử Xây dựng thay đổi toàn diện về giao diện, máy chủ, đã tiệm cận vào top những tờ báo điện tử có giao diện đẹp, hiện đại, bắt kịp các xu hướng của báo chí hiện đại trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0. Giao diện mới nổi bật với nhiều thay đổi như: Tích hợp phân hệ “Hội tụ thông tin” dành cho các đơn vị báo chí kết hợp 2 hình thức sản xuất báo in và báo điện tử song song; Tái thiết kế giao diện hệ thống quản trị, hỗ trợ tốt hơn cho việc sử dụng các thiết bị di động trong công tác quản lý điều hành trang báo; Kho tin tức được bổ sung, tự động cập nhật hàng nghìn đầu mục tin giúp cho việc nắm bắt thông tin và khai thác lại được dễ dàng hơn; Tăng cường hệ thống tổ chức tin bài trực quan, sắp xếp vị trí tin trong các khối, chuyên mục thuận tiện nhanh chóng…

Báo điện tử Xây dựng với những chặng đường phát triển đáng tự hào
Đội ngũ phóng viên Báo điện tử Xây dựng ngày càng được tiếp cận với phương pháp làm báo hiện đại, theo hướng đa phương tiện.

“Cầu nối” hữu ích của bạn đọc

Trong 16 năm qua, Báo điện tử Xây dựng đã liên tục đẩy mạnh phát triển theo định hướng báo chí đa phương tiện, hiện đại, nhiều hình thức thể hiện mới đưa thông tin đa dạng tới bạn đọc như: Infographics, media, tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến và tọa đàm trực tuyến, tăng sự tương tác với bạn đọc, giải đáp nhiều vấn đề liên quan quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, hàng tuần Báo điện tử Xây dựng sản xuất Bản tin Xây dựng với những thông tin nóng hổi nhất về hoạt động của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các hoạt động của ngành Xây dựng, cũng như các vấn đề kinh tế, xã hội nổi bật trong nước và quốc tế.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của độc giả trong việc tìm hiểu thông tin về pháp luật xây dựng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng, Ban Biên tập Báo Xây dựng đã đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép mở thêm chuyên trang Pháp luật và Xây dựng. Ngày 4/3/2020, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cấp Giấy phép chuyên trang số 04/GP-CBC. Sau khi có giấy phép, Báo điện tử Xây dựng đã bắt đầu vận hành và đưa vào hoạt động chính thức chuyên trang điện tử “Pháp luật và Xây dựng” tại địa chỉ: https://phapluat.baoxaydung.com.vn. Chuyên trang ra đời với 3 mục đích chính theo sự chỉ đạo của Ban Cán sự và Lãnh đạo Bộ Xây dựng: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật xây dựng; Diễn đàn trao đổi về pháp luật xây dựng; Giải đáp những vướng mắc của nhân dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật Xây dựng (Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch; Luật Kiến trúc; Luật Kinh doanh bất động sản… cùng các văn bản điều hành phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng).

Ngay sau đó, ngày 10/6/2020, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cấp giấy phép số 83/GP- TTĐT. Sau khi có giấy phép, Báo Xây dựng đã vận hành và đưa vào hoạt động chính thức chuyên trang điện tử “Xây dựng và Đời sống” tại địa chỉ: https://xaydungvadoisong.com.vn.

Năm 2022, bắt nhịp cùng sự phát triển báo chí đa phương tiện và đa nền tảng, Báo Xây dựng chính thức ra mắt kênh tin tức trên nền tảng mạng xã hội TikTok để cung cấp các thông tin thời sự nổi bật trong ngành Xây dựng, trong nước và quốc tế.

Có thể thấy, thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng và hình thức thể hiện; khẳng định là một tờ báo chính thống có sức ảnh hưởng, là “cầu nối” hữu hiệu trong công tác tuyên truyền các chính sách của Bộ Xây dựng đến bạn đọc. Ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng biên tập Báo Xây dựng nhấn mạnh, cùng với ấn phẩm Báo in, Báo điện tử Xây dựng được xác định sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng báo chí hiện đại, đẩy mạnh tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện như: Báo chí dữ liệu, siêu tác phẩm báo chí (Digital Megastories, Long form), báo chí đồ họa...tăng cường tổ chức các cuộc tọa đàm trực tuyến, giao lưu trực tuyến về các vấn đề của ngành Xây dựng đang được dư luận quan tâm. Báo điện tử Xây dựng sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa vai trò truyền thông chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quản lý hoạt động xây dựng, phát triển đô thị; đồng thời tăng sự tương tác, gắn kết hơn nữa với bạn đọc.

“Nhìn lại chặng đường 16 năm đã qua, hướng tới chặng đường phía trước, Báo điện tử Xây dựng sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục phát triển theo xu hướng báo chí hiện đại và mong ngày càng nhận được sự tin tưởng, yêu mến của bạn đọc trong và ngoài ngành”, Tổng biên tập Nguyễn Anh Dũng khẳng định.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load