Thứ sáu 29/03/2024 02:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bản lĩnh để đi đến tận cùng sự việc

16:15 | 17/03/2023

(Xây dựng) - Những năm gần đây, cùng với các sự kiện nóng của Báo Xây dựng, các bài phóng sự, điều tra độc lập hoặc theo đơn thư bạn đọc do phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật thực hiện luôn chiếm được sự quan tâm đặc biệt của độc giả. Hàng nghìn bài báo được đăng tải đã góp phần bảo vệ được quyền lợi chính đáng người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Từ những bài viết, các cơ quan chức năng cũng đã kịp thời xử lý, chấn chỉnh các sơ suất, sai phạm.

Bản lĩnh để đi đến tận cùng sự việc
Nhà báo Hà Thu Hiền - Trưởng ban Xây dựng và Pháp luật nhận Giải C - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X.

Đồng hành cùng bạn đọc

Được Ban Biên tập giao là đầu mối tiếp nhận đơn thư bạn đọc, hàng năm Ban Xây dựng và Pháp luật tiếp nhận, xử lý hàng trăm đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo của bạn đọc cả nước gửi về. Điều tra theo đơn, thư bạn đọc được lãnh đạo Báo coi là hoạt động nghiệp vụ đặc thù và nhận được sự quan tâm đặc biệt. Sau khi được đồng ý thực hiện đề tài, phóng viên luôn nhận được sự trao đổi, phản biện và bổ sung của lãnh đạo Ban, Ban Biên tập vào kế hoạch thực hiện. Và một tư tưởng xuyên suốt luôn được đồng chí Tổng biên tập chỉ đạo khi triển khai các đề tài này phải thật khách quan, cẩn trọng, lắng nghe nhiều chiều để có được thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất. Điều này không chỉ giúp bạn đọc phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của mình mà còn làm sáng tỏ tường tận sự việc trước công luận, bảo vệ đến cùng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong các vụ việc.

Bên cạnh phần lớn đơn thư mong được giải đáp, hỗ trợ, kiến nghị bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, cũng không ít bạn đọc gửi đến báo những câu hỏi về chính sách pháp luật ngành Xây dựng, những bất cập trong đời sống xã hội. Có những đơn thư, kiến nghị của bạn đọc là những vụ việc đã kéo dài hàng chục năm, qua nhiều cấp, ngành, cơ quan giải quyết, nhưng người dân vẫn thấy chưa thỏa đáng.

Sau khi phân loại, những nội dung bạn đọc gửi đến Báo Xây dựng sẽ được trả lời, đăng tải theo thẩm quyền hoặc chuyển tiếp đến các bộ phận chức năng của Bộ Xây dựng xin ý kiến; kết nối với các luật sư, chuyên gia pháp lý hoặc chuyển đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết…

Bản lĩnh để đi đến tận cùng sự việc
Ngày càng có nhiều đoàn bạn đọc trực tiếp đến tòa soạn Báo Xây dựng gửi đơn nhờ giúp đỡ.

Đơn gửi đến Báo Xây dựng đa phần người dân, doanh nghiệp muốn phản ánh với cơ quan báo chí những vấn đề bức xúc. Tuy nhiên không ít người gửi đơn thư liên tiếp nhiều lần nhưng không có căn cứ. Một số việc lẽ ra đơn giản, nhưng đôi khi bị đẩy lên thành phức tạp. Nhiều lúc phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật phải đảm nhiệm vai trò “cán bộ tiếp dân” đầy nhẫn nại vì những người “được cử” mang đơn đến tòa soạn thường không kiệm lời, có những người nói đi nói lại cả buổi cũng chỉ một vấn đề không có căn cứ. Thậm chí, cũng có người, vì nhà ở gần tòa soạn nên họ tìm đến Báo là đi đòi quyền lợi cho bạn bè, người thân, nên nhiều khi phản ánh thông tin không được chính xác, nhất quán.

Cũng có những bạn đọc tìm đến Báo Xây dựng để khiếu nại - tố cáo nhưng chỉ nói tốt cho mình và giấu đi những điều bất lợi. Chính vì thế việc xác minh, kiểm chứng thông tin luôn được Ban Biên tập chỉ đạo phải được thực hiện cẩn trọng thông qua nhiều nguồn khác nhau. Phóng viên luôn phải giữ "cái đầu lạnh, trái tim nóng" để tìm ra sự thật của vấn đề. Đặc biệt là không ngại va chạm với những sai phạm của các cá nhân hay tổ chức có quyền lực nhất định.

Không say nghề, khó thành công

Khi tiến hành các loạt bài điều tra, phần lớn phóng viên phải đương đầu với những va chạm, xung đột từ các đối tượng liên quan bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong những yêu cầu đối với phóng viên chuyên về mảng pháp luật là phải có trình độ pháp lý nhất định, biết làm chủ các thông tin, am hiểu các vấn đề xã hội, nắm vững vấn đề cần triển khai để có thể chủ động hoàn toàn trong tác nghiệp. Và điều quan trọng là luôn nhiệt huyết, quyết tâm đưa ra ánh sáng những vụ việc vi phạm pháp luật, những vấn đề nóng, nổi cộm của ngành Xây dựng.

Bản lĩnh để đi đến tận cùng sự việc
Phóng viên Mai Thu (áo đen) tiếp nhận và xác minh nội dung đơn phản ánh của người dân về tình trạng xây dựng trái phép tại thành phố Lạng Sơn.

Thực tế cho thấy, ranh giới giữa giữ vững quan điểm tác nghiệp hay lung lay trước những cám dỗ đôi khi là rất mong manh. Một số trường hợp, thông tin mà phóng viên điều tra có được có người sẵn sàng trả giá cao để “mua” dưới nhiều hình thức. Trong những trường hợp như vậy, đòi hỏi phóng viên phải “máu nghề” và có tinh thần vững vàng, luôn ý thức kiểm soát bản thân để tránh tự đẩy mình vào các tình huống nguy hiểm.

Phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật đã không ít lần bị mua chuộc. Khi không thực hiện được ý đồ, các đối tượng quay lại viết đơn kiện lại những nội dung được đề cập trong bài viết nhằm gây sức ép. Nhưng trước thái độ không khoan nhượng của phóng viên và quan điểm nhất quán của Ban Biên tập, các thành phần này đều tâm phục khẩu phục. Có những trường hợp sau khi trực tiếp đến tòa soạn xin lỗi còn cho biết, có một nhóm người đứng sau xúi giục họ gây rối, hứa hẹn “ăn chia” để tạo áp lực với hy vọng phóng viên sẽ lùi bước, hoặc không tiếp tục triển khai tiếp đề tài.

Vất vả và nguy hiểm, nhưng phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật luôn cảm thấy hạnh phúc và yêu nghề, nhất là khi đón nhận những lời cảm ơn, thông tin tích cực. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp sau khi Báo Xây dựng đăng tải những bài viết đã có những động thái tích cực, xử lý triệt để những vấn đề tồn tại và đã có thư cảm ơn, đề nghị Báo Xây dựng tiếp tục đăng tải những thông tin thông báo về việc đã giải quyết thấu tình, đạt lý vụ việc hoặc đã bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân...

Bản lĩnh để đi đến tận cùng sự việc
Theo đơn thư bạn đọc, nữ phóng viên không quản ngại tác nghiệp tại các điểm nóng.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nhiều phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật đã trưởng thành ngay tại cơ quan như nhà báo Vũ Thường Chiến (Trưởng Ban Xây dựng điện tử), nhà báo Trương Văn Luân (Chánh Văn phòng), nhà báo Ninh Thị Toàn (Trưởng ban Kinh tế), nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hà (Phó ban Kinh tế)…

Và nhiều gương mặt từng công tác tại Ban Xây dựng và Pháp luật nay đã trở thành những nhà báo uy tín ở các tờ báo khác nhau như nhà báo Vũ Đức Quang (Phó Tổng thư ký tòa soạn Chuyên trang Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam), nhà báo Phan Anh Tuấn (Thư ký tòa soạn Tạp chí điện tử Mặt trận)… Và lớp phóng viên hiện tại cũng đang ngày một vững vàng, khẳng định vị thế trong làng báo như phóng viên Mai Thu, Huy Trung…

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật không chỉ là các giải thưởng báo chí, bằng khen được Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các Bộ ngành trao tặng, mà còn là những lá thư đầy ân tình của bạn đọc xa gần; là hồi âm của các cơ quan, doanh nghiệp; là những chỉ đạo, khắc phục kịp thời của các cơ quan liên quan khi báo lên bài, phản ánh… Tất cả những điều đó đã góp một phần không nhỏ tạo nên vị thế riêng của một tờ báo ngành – Báo Xây dựng.

Những năm gần đây, phóng viên Ban Xây dựng và Pháp luật cũng đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận, dành được nhiều phần thưởng cao quý như nhà báo Hà Thu Hiền (Trưởng ban Xây dựng và Pháp luật) được nhận giải C - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X; nhà báo Vũ Thị Thoa (Phó ban Xây dựng và Pháp luật) được nhận giải C Giải báo chí viết về du lịch Bắc Giang 2020, giải C giải Báo chí Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, giải khuyến khích Giải báo chí Thân Nhân Trung 2021 (do Báo Bắc Giang tổ chức)…

Như Ý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load