Thứ sáu 27/09/2024 11:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Viglacera tiên phong phát triển xanh

Bài 3: Đầu tư phát triển bất động sản xanh

18:02 | 20/09/2024

(Xây dựng) - Không chỉ là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) hàng đầu Việt Nam, Tổng Công ty Viglacera - CTCP còn là nhà đầu tư bất động sản uy tín. Đến nay, Viglacera đã đầu tư và đưa vào vận hành 15 khu công nghiệp trong và ngoài nước; 18 dự án khu đô thị nhà ở; 1 khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao. Ở cả 3 lĩnh vực bất động sản công nghiệp, đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, Viglacera đều đã và đang phát triển các dự án xanh.

Bài 3: Đầu tư phát triển bất động sản xanh
Diện mạo hiện đại của chung cư cao cấp – công trình xanh Thăng Long Number One.

Chung cư cao cấp Thăng Long Number One: “Công trình xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Được đầu tư xây dựng từ cách đây 15 năm, khi các chứng nhận công trình xanh như: LOTUS, EDGE… còn chưa phổ biến rộng tại Việt Nam, thì vì đâu mà dự án nhà ở chung cư cao tầng Thăng Long Number One sớm được công nhận công trình xanh đầu tiên của Hà Nội?

Trước tiên, ưu thế lớn nhất của Thăng Long Number One là được xây dựng trên khoảng đất rộng lên đến 4.000m2, thoáng đãng, mật độ xây dựng chỉ 37% - một điều kiện thuận lợi để mỗi căn hộ trong tòa nhà có được thiết kế lấy sáng tự nhiên tối đa. Hệ thống cây xanh phân bổ xung quanh tòa nhà, mang lại không gian thoáng mát giữa đô thị khói bụi…

Nhưng điều làm nên yếu tố “xanh” cho dự án nhà ở cao tầng này chính là sự tổng hợp về chiều sâu thiết kế đi đôi với hệ thống thiết bị hiện đại, thân thiện môi trường và đặc biệt nhất chính là cách thức lựa chọn vật liệu xây dựng. Các dòng sản phẩm vật liệu thân thiện, hỗ trợ giảm tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành công trình, bảo vệ sức khỏe con người đã được mạnh dạn ứng dụng tại công trình.

Mong muốn khai thác tối đa vẻ đẹp kiến trúc hiện đại với mặt dựng công trình sử dụng kính, Viglacera sử dụng giải pháp kính hộp với sản phẩm kính Low-E, một chủng loại kính an toàn, tiết kiệm năng lượng, có khả năng ngăn chặn tới 70% bức xạ nhiệt của mặt trời.

Kính tiết kiệm năng lượng cộng hưởng và kết hợp với các vật liệu thân thiện môi trường, cách âm cách nhiệt, nhẹ và có khả năng chống cháy lên đến 6 tiếng đồng hồ như gạch bê tông khí chưng áp, đã hợp lực tạo thành một bức tường cản nhiệt hiệu quả, có thể dễ dàng “đo đếm” và kiểm chứng thông qua hoá đơn năng lượng hàng tháng của mỗi gia đình.

Bài 3: Đầu tư phát triển bất động sản xanh
Thăng Long Number One đã được Bộ Xây dựng trao chứng nhận “Công trình xanh” đầu tiên tại Việt Nam.

Chưa hết, Thăng Long Number One cũng là một trong những công trình áp dụng hệ thống quản lý tòa nhà thông minh – BMS, có khả năng tích hợp điều khiển và giám sát các hệ thống cơ điện như: Điều hòa không khí, thông gió, hút mùi, bơm cấp nước, bơm chữa cháy, trung tâm chữa cháy, chiếu sáng, quản lý năng lượng, thang máy thông minh. Đây cũng là cụm chung cư cao tầng đầu tiên cấp nước nóng năng lượng mặt trời đến từng hộ dân.

Hệ thống chống cháy nổ của tòa nhà được lắp đặt các thiết bị cảm biến như: Máy cảnh báo khói, báo cháy, màn ngăn cháy, cùng đa dạng các dụng cụ chữa cháy được đặt ở trong từng căn hộ và ở khu vực chung của tòa nhà.

Với Thăng Long Number One, khái niệm về “tòa nhà thông minh” “toà nhà tiết kiệm năng lượng”, “công trình xanh” không xa vời nữa. Những nỗ lực của Viglacera đã khích lệ các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản hướng tới chinh phục các sản phẩm ngày một thông minh hơn, hiện đại tiện nghi hơn, xanh hơn…

Năm 2014, dự án Thăng Long Number One đã được Bộ Xây dựng trao chứng nhận “Công trình xanh” đầu tiên tại Việt Nam. Thăng Long Number One cũng là tòa nhà đầu tiên của Việt Nam được thiết kế chịu tải trọng động đất lên đến cấp 8 - mức độ địa chấn mạnh nhất chưa từng xảy ra trong 50 năm qua. Tại Giải thưởng Bất động sản Quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2014, dự án Thăng Long Number One là đại diện duy nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng “Ngôi nhà an toàn - Safe Home”.

Bộ Xây dựng chứng nhận thiết kế dự án - tòa nhà Thăng Long Number One đạt chuẩn “Công trình xanh” với các tiêu chí: Môi trường sinh thái, hiệu quả sử dụng năng lượng, hiệu quả sử dụng nước, vật liệu xây dựng, môi trường trong nhà, sáng tạo.

Đến nay, Thăng Long Number One vẫn được ghi nhận là một tổ hợp kiến trúc đẹp, xanh, thông minh, góp phần hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội theo hướng phát triển bền vững; Là dự án tiên phong, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về công trình tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, xây dựng lối sống xanh… Với Thăng Long Number One, Tổng Công ty Viglacera - CTCP đánh dấu một bước tiến mới trong phát triển dự án xanh lĩnh vực nhà ở thương mại cao cấp.

Bài 3: Đầu tư phát triển bất động sản xanh
Dự án NƠXH Đặng Xá 2 đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao Giải thưởng “Công trình Kiến trúc xanh Việt Nam năm 2014”.

NƠXH Đặng Xá 2: “Công trình Kiến trúc xanh Việt Nam”

Năm 2015, trong bối cảnh các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước hầu hết đầu tư ở quy mô nhỏ, thì dự án Khu đô thị (KĐT) Đặng Xá tại Gia Lâm, Hà Nội, do Tổng Công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư đã thắp lên một hướng đi mới về nhà ở chính sách cho người thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Trong KĐT này, NƠXH và nhà ở thương mại, biệt thự, nhà liền kề cùng song hành phát triển.

Thiết kế kiến trúc NƠXH và nhà ở thương mại cũng có nét gắn kết, tạo thành một chỉnh thể quy hoạch kiến trúc đồng bộ. Nỗi lo NƠXH bị phân biệt trong một dự án tổ hợp nhà ở đa dạng được xử lý triệt để ngay từ quan điểm đầu tư, quy hoạch thiết kế dự án.

Bị giới hạn bởi quy định chủ đầu tư dự án NƠXH chỉ được tính toán lợi nhuận tối đa 10%, thường thì việc bố trí vốn cho các tiện ích bên ngoài nhà ở sẽ bị hạn chế theo. Tuy nhiên Viglacera đã sớm dùng các giải pháp về quy hoạch để cư dân thu nhập trung bình và thu nhập thấp cùng thụ hưởng các không gian tiện ích chung (cây xanh, mặt nước, tiện ích công cộng…) một cách hài hoà.

Đến thời điểm này, KĐT Đặng Xá vẫn là KĐT duy nhất của Hà Nội có hệ thống trường công đầy đủ từ cấp: Mầm non, Tiểu học, THCS… Trẻ em hàng ngày đi bộ đến trường học và trở về nhà an toàn, trên những con đường nội khu xanh mát.

Đặc biệt hơn nữa, tại KĐT Đặng Xá, Viglacera đầu tư xây dựng quỹ NƠXH lên tới 3.500 căn hộ, với giá bán rẻ nhất trên địa bàn Hà Nội (chưa đến 9 triệu đồng/m2), chất lượng tương đương nhà ở thương mại.

Sở dĩ như vậy là bởi Viglacera có sẵn quỹ đất sạch, đồng thời đưa vào công trình những vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng do chính mình sản xuất ra như gạch bê tông khí chưng áp, gạch ốp lát, kính, sứ vệ sinh… Tất cả những sản phẩm này đều được sản xuất các dây chuyền công nghệ hiện đại nhất trong ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam.

Bài 3: Đầu tư phát triển bất động sản xanh
NƠXH KĐT Đặng Xá với những giải pháp thiết kế thân thiện với môi trường.

Mục tiêu tạo lập dự án nhà ở thân thiện, có giá giá thấp nhưng lại tiết kiệm năng lượng đã về đích đúng như Viglacera kỳ vọng. Chính các cư dân KĐT Đặng Xá cảm nhận và đưa ra kết luận rõ ràng sau quá trình dài sinh sống ở đây. KĐT Đặng Xá được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Xây dựng đánh giá là mô hình kiểu mẫu, cần được nhân rộng ra các địa phương. Dự án NƠXH KĐT Đặng Xá là dự án nhà ở chính sách có quy mô lớn nhất, thành công nhất cả nước…

Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao dự án NƠXH Đặng Xá II của Tổng Công ty Viglacera - CTCP về giải pháp quy hoạch, nội dung đầu tư, giải pháp kỹ thuật và cảnh quan môi trường. Dự án quan tâm đến nhu cầu sống của con người và đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí của Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra đối với một công trình “Kiến trúc xanh” gồm: Địa điểm bền vững; Sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả; Đảm bảo chất lượng môi trường trong nhà; Kiến trúc tiên tiến bản sắc và Tính xã hội – nhân văn.

Với những giải pháp thân thiện với môi trường trong thiết kế, tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành, dự án NƠXH Đặng Xá 2 đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao Giải thưởng “Công trình Kiến trúc xanh Việt Nam năm 2014”.

Từ thành công của dự án NƠXH KĐT Đặng Xá, đến nay Viglacera đã nhân rộng mô hình đầu tư nhà ở giá rẻ ra nhiều dự án khác như nhà ở công nhân ở Yên Phong (Bắc Ninh), nhà ở công nhân Đồng Văn (Hà Nam)… Các dự án này có chung đặc điểm chú trọng phát triển cảnh quan, không gian xanh, sử dụng các vật liệu xây dựng “từ móng đến mái” xanh, thân thiện với môi trường do chính Viglacera sản xuất…

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2024 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Bài 4: Không ngừng thu nhỏ “dấu chân carbon”

Tâm Anh Thư

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load