Chủ nhật 01/09/2024 07:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Bắc Ninh: Vì sao Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” bị phản ánh chậm tiến độ và bán “chui” mộ phần?

11:22 | 26/08/2024

(Xây dựng) - Giải thích về việc Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” tại xã Long Châu, huyện Yên Phong bị phản ánh chậm tiến độ, Công ty Cổ phần Công viên Tâm Linh Bảo Lạc (Công ty Tâm Linh Bảo Lạc) – nhà đầu tư của dự án cho biết, “dự án chưa được bàn giao đất”. Còn thông tin bán “chui” mộ phần, Công ty đang xem xét kỷ luật các phòng, ban, cá nhân liên quan, cố ý làm trái quy định của Công ty.

Bắc Ninh: Vì sao Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” bị phản ánh chậm tiến độ và bán “chui” mộ phần?
Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” sau 3 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương, nhà đầu tư vẫn chưa được bàn giao đất.

Dự án chưa được bàn giao đất

Theo Quyết định số 770/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu công viên và Nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu, huyện Yên Phong” và Quyết định số 168/QĐ-UBND (cấp lần đầu ngày 14/5/2021), chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Công ty Cổ phần Công viên Tâm Linh Bảo Lạc (Công ty Tâm Linh Bảo Lạc) được chấp thuận là nhà đầu tư triển khai thực hiện Dự án với tên gọi “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên”.

Quyết định nêu rõ, hoàn thiện thủ tục pháp lý trong năm 2021, giải phóng mặt bằng và hoàn tất thủ tục đất đai trong năm 2022, xây dựng và chuẩn bị vận hành từ cuối 2022 đến giữa 2024, dự kiến đi vào hoạt động từ quý II/2024. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu nghĩa trang phục vụ nhu cầu cát táng, lưu tro, với công nghệ táng hiện đại và bán mộ phần.

Các Quyết định trên đều nhấn mạnh vấn đề: “Phải thực hiện đúng chủ trương khu nghĩa trang này chỉ phục vụ nhân dân huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung (không phục vụ các tỉnh/thành khác).

Tuy nhiên, sau 03 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Để tìm hiểu nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo huyện Yên Phong và được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Phong cung cấp một số hồ sơ.

Theo hồ sơ cung cấp, Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” có diện tích khoảng 117ha, trong đó, khu nghĩa trang cát táng khoảng 25ha, khu công viên khoảng 92ha. Dự án đã được thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại Văn bản số 30/SXD-ĐT&HT ngày 09/5/2022 của Sở Xây dựng. Đã được nhà đầu tư phê duyệt dự án tại Quyết định số 1205/QĐ-CVTLBL ngày 12/5/2022.

Về thực hiện dự án văn bản cũng nêu rõ: “Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã tổ chức thẩm tra xong thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định”. Về cấp phép xây dựng, dự án chưa thực hiện được do “chưa được bàn giao đất”.

Được biết, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại Văn bản số 30/TTg-NN ngày 09/02/2023. Hiện nay, Công ty Tâm Linh Bảo Lạc đã tiến hành thực hiện giải phóng mặt bằng được 12,2/25ha; phần diện tích còn lại chưa thực hiện giải phóng mặt bằng xong do chưa có trong kế hoạch sử dụng đất huyện Yên Phong.

Trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đình Quân, đại diện nhà đầu tư cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư mà nhà đầu tư đã thực hiện cho dự án là 42,46 tỷ đồng tương đương với 10,54% tổng vốn đầu tư. Nhà đầu tư cũng đã hoàn thành công tác nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa (Giai đoạn 1) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nghĩa trang cát táng tập trung với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng; hoàn thành công tác ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo Thoả thuận đảm bảo thực hiện dự án số 729/KHĐT-KTĐN ngày 11/4/2024 với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Lý giải về việc dự án chậm triển khai, ông Nguyễn Đình Quân giải thích, ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực để thực hiện các công tác đền bù giải phóng mặt bằng và đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành việc phê duyệt phương án, quyết định thu hồi đất và hoàn thành việc chi trả GPMB đợt 1.

Theo Quyết định số 102/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/3/2023 về kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt mới có 12,69/25ha. Ngày 21/6/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh mới ban hành Quyết định số 313/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Yên Phong, lúc này kế hoạch sử dụng đất làm dự án mới được bổ sung đủ 25ha.

Sau khi bổ sung đủ, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Yên Phong đang triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng theo quy định. Dự kiến hoàn thành việc chi trả trong quý IV/2024.

Ngoài việc phải đợi kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt bổ sung đủ 25ha, dự án được chấp thuận đúng giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường đã được phê duyệt. Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư “chưa được bàn giao đất”.

Hiện nhà đầu tư đang thực hiện các bước để xin gia hạn. Ngay sau khi được gia hạn chấp thuận chủ trương đầu tư và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện để dự án sớm hoàn thành đưa vào vận hành khai thác sử dụng.

Bắc Ninh: Vì sao Dự án “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” bị phản ánh chậm tiến độ và bán “chui” mộ phần?
Theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án phải thực hiện đúng chủ trương khu nghĩa trang này chỉ phục vụ nhân dân huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung (không phục vụ các tỉnh/ thành khác).

Bán “chui” mộ phần là do nhân viên tự ý thực hiện

Ngoài thông tin liên quan đến việc dự án chậm triển khai, “Công viên Tâm Linh Bảo Lạc Viên” còn bị tố bán “chui” mộ phần cho người ngoại tỉnh, trái với chủ trương ban đầu của tỉnh. Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quân cho biết: Công ty đã thực hiện rà soát lại toàn bộ quy trình triển khai các công tác nội nghiệp. Để xảy ra vấn đề trên là do nhân viên không nắm rõ quy trình, tự ý thực hiện. Công ty đã liên hệ với người dân để thực hiện hoàn trả tiền giữ chỗ, đồng thời xem xét kỷ luật với các phòng, ban, cá nhân liên quan cố ý làm trái quy định của Công ty. Đối với công tác truyền thông, bán hàng nhà đầu tư xin cam kết thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh dự án theo đúng quy định pháp luật.

Tại biên bản làm việc giữa các bên, đại diện của UBND xã Long Châu thông tin: “Chưa phát hiện, chưa nắm được nội dung có liên quan đến việc rao bán các sản phẩm của dự án tại địa phương”. Văn bản cũng nêu rõ, đối với UBND xã Long Châu phải thường xuyên kiểm tra việc rao bán, kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Trong trường hợp phát hiện có sai phạm cần báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load