Thứ bảy 27/04/2024 00:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19

16:41 | 03/06/2021

(Xây dựng) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã chỉ đạo, tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp nhằm duy trì ổn định các hoạt động và tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

so xay dung bac ninh tang cuong nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Chỗ ở tạm thời của công nhân Nhà máy sữa Vinamilk Tiên Sơn được đảm bảo giãn cách an toàn

Bắc Ninh có vị trí là trung tâm sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, viễn thông của các tỉnh phía Bắc. Các khu công nghiệp Bắc Ninh đang thu hút hơn 1.100 doanh nghiệp hoạt động với hơn 320.000 lao động, trong đó lao động ngoại tỉnh chiếm 75%, cho nên mật độ đi lại giữa nơi ăn ở và nơi làm việc của cán bộ công nhân trong các khu công nghiệp là rất nhiều.

Vì vậy, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca mắc gia tăng nhanh chóng, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã chỉ đạo, tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp nhằm duy trì ổn định các hoạt động và tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Cụ thể:

Một là, hoàn thành bố trí chỗ ở cho người lao động tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy là giải pháp duy nhất “không có tiền lệ” để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong nhà máy cũng như trong cộng đồng.

Giải pháp bố trí chỗ lưu trú và làm việc tại nhà máy cho người lao động đã được các doanh nghiệp và người lao động đồng tình, ủng hộ. Chính vì vậy, trong thời gian chưa đầy 1 tuần, đã có hàng trăm doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại Bắc Ninh hoàn thành việc bố trí, sắp xếp chỗ ở cho người lao động để vừa duy trì sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Ông Shim Chul Woo – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Fine MS Vina (khu công nghiệp Quế Võ) cho biết, mặc dù cũng có nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, song Công ty đã sắp xếp lại các khu vực trong nhà máy để dành không gian làm nơi ở cho người lao động; mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất để lắp đặt, bố trí chỗ nghỉ có vách ngăn và bố trí các khu phòng tắm, nhà vệ sinh cho người lao động. Trong quá trình đến làm việc và kiểm tra tại nhà máy, Tổ kiểm tra của tỉnh đã nhắc nhở, hướng dẫn công ty cách sắp xếp, bố trí khoa học, hợp lý và đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn Covid-19, an toàn thực phẩm và an ninh trật tự.

Hai là, thành lập Đoàn công tác kiểm tra về điều kiện đáp ứng yêu cầu ở và sản xuất của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, các cán bộ chuyên môn của Sở Xây dựng Bắc Ninh đã tham gia đoàn công tác kiểm tra về điều kiện đáp ứng yêu cầu ở và sản xuất của doanh nghiệp nhằm đảm bảo tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong sản xuất kinh doanh.

40 Tổ kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống Covid-19 trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh đã đến từng doanh nghiệp để thị sát và hướng dẫn thực hiện đảm bảo tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch cho thấy, các doanh nghiệp đã tuân thủ các chủ trương về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng hết sức có thể để đảm bảo tối đa về cơ sở vật chất, đáp ứng cho nhu cầu ăn, nghỉ của người lao động.

Ông Bùi Hoàng Mai – Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đều cố gắng hết sức để đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ và làm việc tại chỗ cho người lao động.

so xay dung bac ninh tang cuong nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Nơi ở cho công nhân tại nhà máy Công ty FM Logistic Việt Nam.

Ba là, sẵn sàng phương án cung cấp nước sạch và xử lý môi trường. Để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho công nhân sử dụng trong chỗ ở tạm, các đơn vị chức năng cung cấp dịch vụ của ngành Xây dựng tỉnh Bắc Ninh tích cực tham gia theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh phòng chống Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp.

Công ty Cổ phần cấp nước Bắc Ninh và các công ty kinh doanh nước sạch trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng phương án cung cấp nước sạch cho các cơ sở trường học, các nhà vệ sinh và nhà tắm di động, đảm bảo cung cấp nước sạch đủ cho công nhân sử dụng.

Công ty Cổ phần Môi trường và đô thị Bắc Ninh và các doanh nghiệp xử lý môi trường trên địa bàn tỉnh thu gom xử lý chất thải nhà vệ sinh di động, rác thải sinh hoạt tại các trường học đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bốn là, các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn khu công nghiệp, cung cấp điện, nước ổn định và các điều kiện để phục vụ cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, phục vụ công nhân ăn, ở tại nơi làm việc.

so xay dung bac ninh tang cuong nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Công ty TNHH Fine MS Vina sắp xếp bố trí chỗ ở ngay tại nhà máy cho người lao động và vệ sinh khử khuẩn khu vực nhà ăn nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Năm là, Sở Xây dựng Bắc Ninh thực hiện đánh giá an toàn khi các doanh nghiệp chuyển đổi công năng của nhà ăn, hội trường, phòng hội thảo, phòng họp lớn, văn phòng, nhà kho, nhà xưởng, dựng rạp, nhà bạt dã chiến khi thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn kết cấu, thông gió, lối thoát hiểm khi có sự cố… mới đưa vào sử dụng; Sở Xây dựng Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong quá trình chuyển đổi công năng khu vực nhà xưởng, văn phòng, hội trường, nhà kho, khu vực đất trống… trong khuôn viên của doanh nghiệp để tạm thời phục vụ đời sống người lao động khi ở lại nhà máy đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và sức khỏe cho người lao động.

Sở Xây dựng Bắc Ninh đã thành lập 40 Tổ kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống Covid-19 trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh đã đến từng doanh nghiệp để thị sát và hướng dẫn thực hiện đảm bảo tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch cho thấy, các doanh nghiệp đã tuân thủ các chủ trương về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng hết sức có thể để đảm bảo tối đa về cơ sở vật chất, đáp ứng cho nhu cầu ăn, nghỉ của người lao động.

Bài: Sở Xây dựng Bắc Ninh: Tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load