Thứ tư 01/05/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Cần có hình thức xử phạt mang tính răn đe trước các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

16:27 | 07/04/2024

(Xây dựng) - Mới đây, một loạt doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Ample Sun (Ample Sun) bị xử phạt lần thứ 2 do không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định.

Bắc Ninh: Cần có hình thức xử phạt mang tính răn đe trước các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
Vào tháng 02/2024, một vụ cháy lớn xảy ra ở kho nhựa, trong xưởng sản xuất Dịch hồng - Hawa tại khu đường bờ mương Tiêu, phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, may mắn không gây thiệt hại về người.

Quyết định số 343/QĐ-XPHC ngày 02/4/2024 nêu: Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Thái Vương (Công ty Thái Vương) có địa chỉ trụ sở chính ở khu phố Đạo Tú, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”. Người đại diện theo pháp luật của Công ty này là ông Dương Đình Bắc, chức danh Giám đốc.

Theo Quyết định số 344/QĐ-XPHC ngày 02/4/2024, Công ty TNHH in Đức Trang (Công ty Đức Trang), địa chỉ trụ sở chính ở thôn Đồng Đoài, xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cũng bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tương tự như Công ty Thái Vương: “Đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”. Được biết, người đại diện theo pháp luật - Giám đốc Công ty là ông Vương Đức Đức.

Cả hai Công ty nêu trên đều bị xử phạt với mức tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng) theo quy định tại khoản 5 điều 38 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021. Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hai công ty này: Buộc thực hiện việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Ngày 13/3/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 250/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Điều, địa chỉ thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, do ông này thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Thi công công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; mức phạt tiền 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng). Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện việc thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy quy định.

Ngày 04/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành Quyết định số 208/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Ample Sun. Địa chỉ ở khu phố Tam Á, phường Gia Đông, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ample Sun đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Quy định tại khoản 4, điều 30, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Mức tiền phạt là 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng)”.

Trước đó, ngày 18/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 1290/QĐ-XPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Ample Sun vì thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; được quy định tại khoản 4 điều 30 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Tổng số tiền phạt là 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng)”.

Được biết, đây là lần thứ 2, Ample Sun bị xử phạt vi phạm hành chính cùng một hành vi vi phạm: “Không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy”.

Mặc dù, các văn bản xử phạt đều nêu rõ: “Nếu quá thời hạn mà Ample Sun không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, nhưng không biết vì lý do gì mà sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Ample Sun không thực hiện tuân thủ và cũng chưa bị cưỡng chế theo quy định để hơn một năm sau lại bị xử phạt tiếp? Phải chăng mức xử phạt chưa đủ tính răn đe?

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã có rất nhiều cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Đơn cử phê duyệt bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022, 7 dự án lĩnh vực công nghiệp và 4 dự án lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Dự án của Ample Sun tại huyện Thuận Thành, quy mô 0,5ha là 1 trong 4 dự án được đăng ký bổ sung mới.

Tuy nhiên, đổi lại trước các chính sách ưu đãi và cơ chế tạo thuận lợi của tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp cũng cần có ý thức tuân thủ và đảm bảo hoạt động đáp ứng đầy đủ, đúng theo pháp luật hiện hành.

Tại các tỉnh, thành trên cả nước, vừa qua, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra, có những vụ cháy gây ra, thiệt hại nặng nề cả về người và của, chỉ vì những công trình chưa tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Trong khi đó, một số công trình, nhà, không gian kín, cán bộ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn phải đối mặt trực tiếp với nhiều nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, như các yếu tố sập đổ công trình, nguồn nhiệt cao đột ngột của ngọn lửa, thiếu oxy...

Vào tháng 11/2023, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, nòng cốt là lực lượng Công an rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy, “nghiêm cấm tình trạng lợi ích nhóm, cài cắm quy định có lợi cho mình, mà bất lợi cho nhân dân… chúng ta không hợp pháp hóa cho sai phạm, nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp”.

Nhắc lại tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác phòng cháy, chữa cháy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng xác định “Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân”, tiếp tục nhận thức sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, trong có Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã Chỉ thị 01/CT-TTg của về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình mới.

Tiếp tục nhận thức sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, tỉnh Bắc Ninh cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, các buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở khu dân cư tại các xã, huyện, khu công nghiệp trên địa bàn. Đơn cử là hội nghị quán triệt, triển khai quy định của pháp luật về lắp đặt hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố cho 500 doanh nghiệp và các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh vào tháng 3 vừa qua.

Vì vậy, đối với các sai phạm nhất là các hành vi cố tình không chấp hành thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật về phòng, cháy chữa cháy, đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh xử lý nghiêm minh, mạnh tay để mang tính răn đe; tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp, cá nhân “mất bò mới lo làm chuồng”.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load