Thứ bảy 20/04/2024 08:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Chưa xong quyết toán, Bệnh viện gần nghìn tỷ đã xuống cấp

10:10 | 10/10/2019

(Xây dựng) - Sau rất nhiều lùm xùm, năm 2016, công trình xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn (Bệnh viện 500 giường) mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bệnh viện đã không dám cho bệnh nhân vào nằm điều trị tại nhiều phòng bệnh.

Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn có quy mô 500 giường, từng là công trình trọng điểm của tỉnh nghèo Bắc Kạn với tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án này gồm rất nhiều hạng mục như: Trung tâm kỹ thuật cao, nhà cấp cứu, khám, nhà khu dược, điều trị bệnh, nhà bệnh nhân nội trú... với tổng diện tích 23,8ha, diện tích sàn: 69.696m2, có khả năng thu dung mở rộng từ 600-800 giường bệnh.

Sau rất nhiều lùm xùm trong quá trình đấu thầu, xây dựng đến cuối năm 2016 công trình xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn mới hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng.

Nhiều nơi trong Bệnh viện đã mốc xanh.

Mới đây, ngày 15/8/2019 ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký Quyết định số 1395/QĐ-UBND phê duyệt quyết toán hạng mục dự án hoàn thành dự án Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn gồm các hạng mục: Nhà bệnh nhân nội trú số 1; hành lang cầu A, hệ thống điều hòa + thông gió và phòng chống mối; Nhà khám và điều trị ngoại trú - cấp cứu; nhà hành chính; điều hòa không khí, thông gió, chống mối, hạ tầng kỹ thuật (HTKT); Phần còn lại chưa thi công trung tâm kỹ thuật cao; phần còn lại chưa thi công của san nền giai doạn I, cống tiêu thủy Bắc Nam; Nhà khoa dược và trang bị, nhà giặt là, HTKT còn lại, bờ kè suối xung yếu sau cống tiêu thủy Bắc Nam; Gói thầu EPC số 5 và các chi phí khác với tổng quyết toán kỳ này là trên 540 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 983 tỷ đồng.

Cũng theo Quyết định này, chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh phải thu hồi trả lại cho Nhà nước số tiền đã thanh toán sai, vượt so với quy định gần 2 tỷ đồng.

Điều nhiều người biết rõ là năm 2014, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kết luận Thanh tra số 428/KL-UBND về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn (500 giường) đưa ra ánh sáng hàng loạt vấn đề trong đấu thầu và xây dựng; buộc chủ đầu tư phải tổ chức đấu thầu lại công trình.

Không những thế, Kết luận hanh tra số 428/KL-UBND còn kiến nghị “Ban QLDA tạm thu hồi và thu hồi số tiền trên 58 tỷ đồng chờ xử lý”.

Oái oăm là, sau đó, với giải trình của Ban QLDA, số tiền 58 tỷ đồng không còn được coi là sai phạm nữa, khiến dư luận một lần nữa nghi ngờ về việc sai sót của đoàn Thanh tra liên ngành, nhưng gần 5 năm trôi qua cũng không cá nhân, tập thể nào phải chịu trách nhiệm về việc này.

Ngày 22/9, mảng vữa trần tại 1 phòng điều trị khoa Nội A đã tự rơi.

Năm 2016, công trình xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào sử dụng, nhưng sau hơn 2 năm đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mới nhất, ngày 22/9/2019, tại 1 phòng điều trị Khoa Nội A một mảng vữa trần đã tự rơi, rất may không khiến ai bị thương.

Khảo sát toàn bộ công trình, bằng mắt thường cũng nhận thấy: Một số hạng mục còn chưa xong, những hạng mục đã hoàn thành đưa vào sử dụng chưa bao năm đã xuống cấp, có phòng trực mà bác sĩ vẫn phải di tản, chậu xô luôn sẵn sàng để hứng nước…

Ông Chu Minh Lập - làm việc tại khoa Lao cho biết: “Cứ mưa là dột, tình trạng này đã xảy ra 2-3 năm nay, dù đã sửa chữa, khắc phục nhưng không được. Về an toàn tại khoa, hiện không ổn. Phòng trực, trần có thể rơi xuống bất kỳ lúc nào, anh em rất lo.

Hiện nay số phòng của khoa Lao vẫn chưa đủ dùng, vậy nhưng nhiều phòng vẫn phải bỏ trống vì không ai dám ở cả. Có lần tôi trực, nghe tiếng động mạnh, đi kiểm tra mới biết miếng ốp trần bị rơi. Hỏng hóc, xuống cấp dẫn đến không dám sử dụng nên rất lãng phí”.

Nhiều khu vực trần nhà bị thấm, dột.

Ông Trần Dũng Cảm - Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cho biết: “Hiện tượng xuống cấp này đã diễn ra từ lâu, anh em nhiều khi mưa gió phải di tản tránh nước dột, thậm chí bong tróc trần, rơi xuống rất nguy hiểm.

Ngày trước, khi còn hạn bảo hành, phía Ban BQL dự án Bệnh viện 500 giường có qua kiểm tra, nay công trình đã hết hạn bảo hành rồi… Hiện nay, nhiều nơi trong Bệnh viện cũng đang có dấu hiệu bong tróc, hư hỏng, chủ yếu là nứt rạn với rò nước, có chỗ đã lên rêu. Nếu không sớm khắc phục sẽ gây khó khăn trong điều trị bệnh nhân, không đảm bảo điều kiện làm việc”.

Trong khi đó, như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, đến nay hai thiết bị y tế có giá trị lên đến gần 30 tỷ đồng được lắp đặt, nghiệm thu xong đã hết thời hạn bảo hành tại bệnh viện cũng không thể đưa vào sử dụng do chưa trả tiền nhà thầu…

Trước những “sự cố” bất thường nêu trên nhiều chuyên gia cho rằng, dù muộn nhưng các cấp, ngành Trung ương cần phải tổ chức lại hoạt động Thanh tra toàn diện đối với quá trình tổ chức thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, nhằm đảm bảo không để lọt tội phạm, đồng thời tránh thất thoát ngân sách cho Nhà nước.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load