Thứ sáu 26/04/2024 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Bắc Giang: Vừa chống dịch Covid-19, vừa lên phương án “hồi sức” cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất

14:50 | 21/07/2021

(Xây dựng) – Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, Bắc Giang đã ban hành nhiều phương án hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Từ đó, Sở Xây dựng Bắc Giang chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo.

bac giang vua chong dich covid 19 vua len phuong an hoi suc cho cac doanh nghiep khoi phuc san xuat 310450
Các doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19.

7 phương án cốt lõi

Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp khôi phục sản xuất.

Với mục tiêu đến ngày 01/7/2021, cơ bản các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động sản xuất trở lại, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu; việc tổ chức hoạt động sản xuất trở lại của các doanh nghiệp đảm bảo hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu phòng chống, dịch Covid-19. Cụ thể, Bắc Giang sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua 7 nội dung chính bao gồm:

Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết bài toán thiếu hụt về lao động. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp đón lao động đã ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp trở lại làm việc và hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Thứ hai, hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong việc bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động. Việc bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động được thực hiện theo hướng bố trí ở cả trong doanh nghiệp và ngoài doanh nghiệp. Đối với chỗ ở tập trung ngoài doanh nghiệp: Trước mắt ưu tiên bố trí lao động ở tại các nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng... đồng thời, tổ chức làm sạch các khu vực nhà trọ để chuẩn bị nơi ở cho công nhân (thực hiện theo Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 20/6/2021 của UBND tỉnh). Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các UBND huyện, thành phố tổ chức khảo sát, lập danh sách các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng… hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với chủ nhà trọ, khách sạn để đảm bảo hoạt động theo nguyên tắc “một nơi ở tập trung chỉ bố trí cho lao động của một doanh nghiệp”.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp bố trí khu vực cách ly tập trung khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Trong đó, thống nhất không yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải bố khu vực cách ly tập trung trong doanh nghiệp. Việc tổ chức cách ly thực hiện theo phương án UBND huyện, thành phố bố trí địa điểm cách ly; doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả chi phí thực hiện cách ly.

Thứ tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa; đưa đón người lao động. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến sẽ yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai báo lịch trình di chuyển số điện thoại liên lạc và nhanh chóng cho phương tiện lưu thông; Không được có các hành vi cản trở lưu thông hàng hóa. Đối với phương tiện vận chuyển từ các Khu công nghiệp tại Bắc Giang đến các tỉnh khác, yêu cầu doanh nghiệp lập hồ sơ an toàn Covid cho các phương tiện vận chuyển và lái xe, phụ xe, (bao gồm: Giấy chứng nhận khử khuẩn phương tiện, chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid trong vòng 3 ngày, chứng nhận tiêm vaccine) theo hướng dẫn của Sở Y tế. Sở Y tế cử cán bộ đầu mối trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập hồ sơ an toàn Covid; chỉ đạo bộ phận xét nghiệm trả kết quả chậm nhất 24h…

Thứ năm, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp phương án phòng, chống dịch. Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ, thẩm định phương án phòng, chống dịch của các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập một bộ phận y tế thường trực tại Khu công nghiệp, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng (có cán bộ trực 24/7) để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tình huống phát sinh về phòng, chống dịch (hoàn thành trước ngày 25/6/2021); bố trí cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn bộ phận y tế của doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mỗi cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn cho 10 doanh nghiệp thời gian hướng dẫn trong vòng 7-10 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại, có văn bản gửi các doanh nghiệp thông báo danh sách cán bộ y tế hỗ trợ hoàn thành trước ngày 25/6/2021…

Thứ sáu, hỗ trợ xử lý các tình huống khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Khi có tình huống ca nhiễm xảy ra, doanh nghiệp đưa F0 vào khu vực cách ly tạm thời của doanh nghiệp, khoanh vùng thiết lập cách ly đối với các trường hợp liên quan theo nhiều cấp độ từ bộ phận trực tiếp đến quy mô doanh nghiệp; thông báo ngay cho bộ phận thường trực y tế tại Khu công nghiệp.

Khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp, Bộ phận y tế thường trực tại Khu công nghiệp phải triển khai ngay việc bố trí phương tiện, nhân lực đưa F0 đến nơi điều trị; thông báo cho UBND huyện kích hoạt khu vực cách ly dự phòng để đưa F1 đi cách ly.

Thứ bảy, hỗ trợ tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người lao động trong doanh nghiệp. Thực hiện ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

Khi được phân bổ vaccine, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp triển khai ngay việc tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của các doanh nghiệp; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua khảo sát từ phía doanh nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã nắm được những khó khăn và nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp để có thể khôi phục sản xuất. Trong các phương án hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tỉnh Bắc Giang đã đề ra mục tiêu cụ thể, phân công rõ nhiệm vụ cho đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, gắn với thời hạn hoàn thành, với tinh thần quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Tín hiệu vui cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Với những tiềm năng sẵn có, cùng nhiều chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, trong những năm qua, Bắc Giang nổi lên là một điểm đến ưa thích của hàng loạt đối tác lớn của Apple, Sam Sung như: Foxconn Việt Nam - nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm của Apple, Fuhong Precision, Hosiden Việt Nam, Luxshare ICT… Nói vậy để thấy rằng, việc tỉnh Bắc Giang buộc dừng hoạt động tại các Khu công nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 đã có những tác động mạnh mẽ tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, những phương tỉnh Bắc Giang đã đưa ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động không khác gì liều thuốc “hồi sinh” và là tín hiệu vui với chuỗi cung ứng.

bac giang vua chong dich covid 19 vua len phuong an hoi suc cho cac doanh nghiep khoi phuc san xuat 310450
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang sẽ có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Quân - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Siflex Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu) chia sẻt: “Công ty hoạt động trở lại từ ngày 30/5, đến nay đã xuất xưởng hàng nghìn sản phẩm cho đối tác của các tập đoàn ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Trên cơ sở sản phẩm mẫu, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng đặt hàng để công ty sản xuất hàng loạt. Đây là tín hiệu mừng cho doanh nghiệp bởi không chỉ khôi phục hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động quay lại nhà máy mà còn bảo đảm đơn hàng cho đối tác, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn lắng nghe và giải quyết các vướng mắc để sớm đưa các nhà máy đi vào hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ phải cam kết vừa sản xuất, vừa phải đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, đặt nhiệm vụ phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Với những biện pháp mạnh mẽ, cùng việc sẵn sàng lắng nghe tâm tư từ doanh nghiệp, trong thời gian tới có thể tin tưởng rằng, tỉnh Bắc Giang sẽ sớm khôi phục lại nền kinh tế và thành công trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất, vừa chống dịch.

Tăng cường phòng dịch tại các chung cư

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, ngành Xây dựng Bắc Giang đã chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Một là, thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà chung cư, khu ở tập trung trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện, Thành phố, chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra việc lưu trú, tạm trú, tạm vắng đối với các đối tượng tại dự án chung cư, khu ở tập trung (đặc biệt đối tượng người nước ngoài) đồng thời lập danh sách và xử phạt theo thẩm quyền tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý và sử dụng nhà và công sở đối với các hộ có hành vi mua bán, cho thuê, cho ở nhờ nhà ở xã hội trái với quy định của pháp luật.

Hai là, tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư, khu ở tập trung thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cũng như theo dõi, bám sát các chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh, các khuyến cáo của ngành Y tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân trong các khu nhà chung cư; chủ động, xử lý kiên quyết, có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này không để lan rộng.

Ba là, với chủ đầu tư dự án nhà chung cư và ban quản trị tòa nhà: Thực hiện các quy định tại Quyết định số 2234/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 về Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu chung cư do ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ban hành.

Bốn là, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên có Văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc như Trung tâm kiểm định, Trung tâm quy hoạch xây dựng… phải quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” trên mọi mặt trận; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân, người lao động trên các công trường.

Từ ngày 18/5/2021, tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động tại 4 Khu công nghiệp lớn nhất của tỉnh gồm: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Song Khê – Nội Hoàng, đây được coi là quyết định hết sức khó khăn của tỉnh Bắc Giang. Theo thống kê cho thấy, các doanh nghiệp lớn nhất thuộc 4 Khu công nghiệp bị cho tạm dừng hoạt động có quy mô doanh thu khoảng trên 5 tỷ USD năm 2019.

Bài: Ngành Xây dựng Bắc Giang: Vừa chống dịch Covid-19, vừa lên phương án “hồi sức” cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load