Thứ sáu 26/04/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Vụ ki ốt chợ Tân Quang, báo chí đồng hành cùng người dân đi tìm công lý

09:56 | 18/06/2020

(Xây dựng) - Đại tá Dương Nguyên Thái - Cựu chiến binh, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, quê ở xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, đại diện cho 6 hộ dân ở khu chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ gửi thư cảm ơn đến Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam, là cơ quan cấp trên của cơ quan báo chí, cảm ơn các nhà báo đã nhiều năm đồng hành cùng các hộ dân người cao tuổi đi tìm công lý…

bac giang vu ki ot cho tan quang bao chi dong hanh cung nguoi dan di tim cong ly
Đại tá Dương Nguyên Thái - Cựu chiến binh, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Nam Từ Liêm.

Công lý đã đến gần

Ông Thái tóm tắt việc 12 hộ dân được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc giao đất giãn dân theo Quyết định 1633/QĐ-UB ngày 5/12/1996, diện tích 68m2/hộ, các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có hộ khẩu và đã sinh sống ổn định tại khu đất này đã 24 năm.

Các hộ dân đã nhiều lần và nhiều năm liên tục đề nghị UBND huyện Lạng Giang cấp sổ đỏ theo đúng Luật Đất đai. Đơn chưa được giải quyết, thì ngày 25/3/2015, UBND tỉnh có Quyết định 469, xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Mội trường tại Báo cáo 294ngày 28/11/2014 “Hủy một phần nội dung chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất ở cho các hộ dân ở phố chợ Tân Quang theo Quyết định 1633”.

Quyết định này đã xâm hại đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân, buộc họ phải tiếp tục khiếu nại tới các cấp chính quyền từ địa phương tới Trung ương. Đơn của bà Ninh Thị Ngọc Liễu được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1625/QĐ-UBND giải quyết, có nội dung không giao được đất cho các hộ dân tại khu chợ Tân Quang “Vì trùng vị trí với 12 ki ốt của chợ Tân Quang đã được phê duyệt xây dựng năm 1995 và không còn đủ diện tích như Quyết định 1633”, đồng thời trả lời các cơ quan Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam và một số tòa soạn cùng nội dung này.

Không đồng tình với ý kiến của UBND tỉnh, nhưng các hộ dân không biết thông tin từ đâu để UBND tỉnh lấy làm căn cứ ban hành Quyết định 469? Nếu căn cứ từ Báo cáo 294 của Sở Tài nguyên và Môi trường thì Sở lấy căn cứ từ tờ trình nào của UBND xã Đào Mỹ và UBND huyện Lạng Giang? Không thể lấy được thông tin liên quan đến Báo cáo 294 của Sở Tài nguyên và Môi trường, các hộ dân cầu cứu đến Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Công an nhân dân và một số tòa soạn. Theo đó phóng viên đã về làm việc nhiều lần với UBND huyện Lạng Giang, UBND xã Đào Mỹ và các hộ dân, được UBND huyện và xã cung cấp hồ sơ cấp đất dãn dân theo Quyết định 1633, hồ sơ xây dựng chợ Tân Quang năm 1986 và nguồn tài chính xây dựng chợ Tân Quang năm 2018. Từ các hồ sơ pháp lý này phóng viên đã phát hiện nội dung “trùng vị trí với 12 ki ốt của chợ Tân Quang đã được phê duyệt xây dựng năm 1995” là sai sự thật. Không chỉ báo cáo sai theo hồ sơ lưu giữ, thực tế khi phá xong 3 nhà chợ Tân Quang, thì dãy ki ốt dãn dân theo Quyết định 1633 ngoài mặt phố Tân Quang vẫn còn, minh chứng sự thật không sự trùng vị trí như báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường. Nội dung diện tích của các hộ dân chỉ còn 33/68m2 do mở đường, cũng là báo cáo sai sự thật.

Thực tế năm 2019 con đường liên xã đi qua địa phận xã Đào Mỹ đã mở rộng đủ quy hoạch thiết kế, không ảnh hưởng đến đất ki ốt dãn dân, minh chứng việc báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường là sai sự thật. Phát hiện trên của phóng viên, giúp các hộ dân có căn cứ pháp luật, tiếp tục gửi đơn thư tới UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan Trung ương kêu cứu. Tuy nhiên các hộ dân vẫn không được cung cấp Báo cáo 294 của Sở Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu căn cứ nào Sở báo cáo với UBND tỉnh?

Một lần nữa nhờ phóng viên kiên trì hành trình xác minh thông tin giúp dân tìm công lý, đã làm việc với Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang ngày 11/2019 và được cung cấp hồ sơ liên quan đến đơn thư khiếu kiện của công dân xã Đào Mỹ, trong đó có Văn bản 1630 ngày 28/11/2013 và Văn bản số 233 ngày 29/92014 do ông Ngô Văn Xuyên - Phó Giám đốc Sở ký, trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Đình Tuyết và bà Phạm Thị Sang - công dân xã Đào Mỹ xuất hiện nội dung “Trùng vị trí với 12 ki ốt tại chợ Tân Quang đã được UBND huyện Lạng Giang phê duyệt năm 1995, trùng vị trí quy hoạch nhưng khác về phân lô”…

Tuy nhiên Sở lại không tìm thấy văn bản nào của UBND xã Đào Mỹ và UBND huyện Lạng Giang có nội dung trên để cung cấp cho phóng viên.

Sở cũng cung cấp cho phóng viên Báo cáo 294 do ông Xuyên ký, có nội dung như Văn bản 1630 và Văn bản 233 và đề xuất: “UBND tỉnh thu hồi , hủy bỏ một phần nội dung chuyển mục đích sử dụng đất ở tại khu chợ Tân Quang trong Quyết định 1633”.

Báo cáo 294 giải quyết đơn khiếu nại, không phải là tờ trình theo quy định để UBND tỉnh lấy làm căn cứ ban hành Quyết định 469, do đó các hộ dân tiếp tục khiếu nại UBND tỉnh ban hành Quyết định 469 căn cứ vào Báo cáo 294 có nội dung sai sự thật.

UBND tỉnh Bắc đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các hộ dân để làm rõ nội dung khiếu nại. Sau buổi làm việc với các công dân sáng 22/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo UBND tỉnh, nêu rõ kiến nghị của các hộ dân Sở Tài nguyên và Môi trường phải hủy bỏ nội dung Báo cáo 249 với UBND tỉnh sai sự thật “Trùng vị trí với 12 ki ốt tại chợ Tân Quang đã được UBND huyện Lạng Giang phê duyệt năm 1995 và không đủ diện tích giao cho dân”. Đề nghị UBND tỉnh sửa nội dung Quyết định 469, giao cho UBND huyện Lạng Giang cấp sổ đỏ cho các hộ dân theo đúng Luật Đất đai.

Hành trình của các hộ dân khu phố chợ Tân Quang qua 6 năm, được phóng viên báo chí đồng hành đã đến gần công lý.

Còn nhiều chuyện cần nói rõ

Ngoài thư cảm ơn các cơ quan báo chí, các tổ chức cơ quan Trung ương đã chuyển đơn thư của các hộ dân về cho UBND tỉnh Bắc Giang giải quyết, ông Dương Nguyên Thái còn cảm ơn UBND tỉnh Bắc Giang, HĐND tỉnh, đã lắng nghe ý kiến của công dân và giám sát, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại của các hộ dân đúng sự thật, đúng pháp luật.

Tuy nhiên trong vụ việc này theo ông Thái cần nói rõ nếu các hộ sớm phát hiện nội dung sai phạm không đúng sự thật của Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo 294, thì chắc chắn không có việc xáo trộn đến cuộc sống của các hộ dân và các hộ dân đã được cấp sổ đỏ. Từ báo cáo sai sự thật của Tài nguyên và Môi trường, xâm hại đến quyền lợi chính đáng của dân, gây khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của các cấp chính quyền. Trong số 12 hộ dân có 6 hộ đã di dời nhà cửa, mỗi người có hoàn cảnh riêng nhưng họ đều không ra ở Khu tái định cư Hoa Dê mà huyện nói đã quan tâm đến người dân (được cấp 90m2 đất đền bù 68m2 đất tại khu phố chợ Tân Quang). Ông Thái khẳng định các hộ di chuyển hay không di chuyển là ý chí và quyền lợi của từng hộ, không ai có thể đại diện thay họ được. Sự thật vì sao 6 hộ phải di chuyển nếu tỉnh và Trung ương đến gặp từng hộ dân sẽ được rõ.

Việc xây dựng chợ mới Tân Quang liên quan đến vốn ngân sách chưa có quyết toán chưa có kết luận của Đoàn Thanh tra của tỉnh làm việc với các hộ dân và phóng viên phát hiện nội dung này, do đó kết quả sẽ phải chờ sau Thanh tra công bố.

Mong muốn của 6 hộ dân đang ở tại khu phố chợ Tân Quang sớm được cấp sổ đỏ đảm bảo quyền lợi chính đáng đúng pháp luật, chấm dứt khiếu kiện kéo dài. Đề nghị HĐND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan Trung ương giám sát vụ việc này để bảo vệ pháp luật, bảo vệ uy tín của chính quyền địa phương và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Mong các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng người dân trên đường đến công lý.

Nghiêm Thị Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load