Thứ bảy 17/08/2024 06:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tập trung cao giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

16:27 | 16/08/2024

(Xây dựng) – Tính đến hết ngày 31/7/2024, toàn tỉnh Bắc Giang giải ngân chung nguồn vốn ngân sách Nhà nước đạt 3.539 tỷ đồng, bằng 39,5% kế hoạch. Kết quả này đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm của tỉnh.

Bắc Giang: Tập trung cao giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm
Nhiều công trình, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ bảo đảm việc giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, tính đến hết 31/7/2024, tổng các nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư do tỉnh Bắc Giang quản lý là 10.448 tỷ đồng, trong đó: Vốn giao năm 2024 là 9.902 tỷ đồng; vốn năm 2023 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024 là 546 tỷ đồng. Giá trị giải ngân chung toàn tỉnh đạt 3.539 tỷ đồng, bằng 39,5% kế hoạch. Kết quả này đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm của tỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công được xác định là do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, giá cả biến động nhất là giá nguyên, nhiên, vật liệu, nhiều chính sách pháp luật thay đổi hoặc sửa đổi, bổ sung, chưa có văn bản hướng dẫn thi hành...

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, quyết tâm, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh đã thực hiện giao ngay kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án đủ điều kiện xong trước ngày 31/12/2023. Công tác giao kế hoạch chi tiết các nguồn vốn được thực hiện kịp thời và hoàn thành sớm.

Tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành đăng ký nhiệm vụ trọng tâm người đứng đầu gắn với thời hạn hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; nhiệm vụ giao yêu cầu phải có các mốc thời gian hoàn thành, làm căn cứ kiểm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Sở, ngành, chủ đầu tư; đồng thời, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp rút ngắn tối đa thời gian trong thực hiện các bước thẩm định dự án đầu tư, thẩm định thiết kế xây dựng - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện. Đồng thời, tiếp tục duy trì Tổ công tác liên ngành thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh để cập nhật, nắm bắt tình hình thực hiện, đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn của các dự án, hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án hoặc đề xuất giải pháp với cấp có thẩm quyền để giải quyết những vấn đề còn tồn tại nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm có sức lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tập trung cao độ, ngoài việc xây dựng danh mục các dự án trọng điểm để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo; lãnh đạo tỉnh Bắc Giang hằng quý đều nghe báo cáo, tập trung tháo gỡ khó khăn, quy rõ trách nhiệm tới từng tập thể, cá nhân. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh phân công thường xuyên đi kiểm tra thực tế tại công trường các dự án trọng điểm để nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các địa phương. Nhờ đó, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó có một số dự án vượt tiến độ đề ra.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cũng tích cực đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn; theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn của các dự án, kịp thời rà soát, tham mưu UBND tỉnh linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công từ những dự án giải ngân chậm, không có khả năng giải ngân sang các dự án giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đề nghị các chủ đầu tư đăng ký tiến độ giải ngân cụ thể từng tháng đến từng dự án và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong những tháng cuối năm 2024, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phấn đấu cơ bản giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, hạn chế thấp nhất việc kéo dài thời gian giải ngân vốn sang năm sau, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành, chủ đầu tư cần tiếp tục thực hiện một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời triển khai và ban hành các chính sách được giao tại các văn bản luật mới; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị nếu giải ngân không đạt kế hoạch.

Kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khối lượng hoàn thành, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mặt bằng, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, tập kết vật liệu thừa, thực hiện các thủ tục khai thác khoáng sản, chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất để thi công…; chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nghiệm thu, thanh toán ngay khối lượng hoàn thành và làm thủ tục tại kho bạc để giải ngân kế hoạch vốn của các dự án chuyển tiếp theo tiến độ đề ra.

Các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đối với các dự án đầu tư, tập trung giải quyết tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load