Thứ bảy 17/08/2024 06:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đức Trọng (Lâm Đồng): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

22:18 | 15/08/2024

(Xây dựng) - Huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2024.

Đức Trọng (Lâm Đồng): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Một góc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Với quyết tâm cao huyện Đức Trọng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện huyện tập trung chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn, địa phương và các đơn vị được giao nhiệm vụ, chủ đầu tư phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, phải xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024.

Cùng với đó, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, kịp thời trình HĐND huyện phân bổ chi tiết đối với số vốn còn lại chưa phân bổ tại Nghị quyết số 115/NQ-HĐND ngày 19/12/2023 của HĐND huyện về “Kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách huyện", Nghị quyết số 116/NQ-HĐND ngày 19/12/2023 của HĐND huyện về việc kế hoạch đầu tư công năm 2024 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ triển khai các dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của các dự án để sớm hoàn thành, tạo động lực mới nhằm phát triển bền vững.

Theo UBND huyện Đức Trọng, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2024 phân bổ do huyện quản lý là 314.114 triệu đồng (được phân cấp giải ngân tại Kho bạc Nhà nước tỉnh là 87.075 triệu đồng và Kho bạc Nhà nước huyện là 227.039 triệu đồng). Tính đến cuối quý II/2024, huyện Đức Trọng đã giải ngân được 36% kế hoạch vốn.

Việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã góp phần thúc đẩy tiến độ các dự án. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo UBND huyện Đức Trọng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2024 không đạt theo các mốc thời gian yêu cầu dẫn đến để dồn vào từng thời điểm.

Trong đó, chủ yếu do một số nguyên nhân như: Tiến độ triển khai chậm do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, từng bước giải quyết tình trạng nguồn cung ứng vật liệu khan hiếm tại địa phương, văn bản hướng dẫn công tác lập quy hoạch chưa kịp thời…

Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2024, những tháng cuối năm, địa phương sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo từng giai đoạn, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao theo kế hoạch.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, giải ngân cụ thể cho từng dự án; yêu cầu các nhà thầu cam kết thực hiện tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch, trường hợp nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ theo như hợp đồng ký kết, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án, cương quyết xử phạt vi phạm hợp đồng theo đúng quy định.

Kịp thời tổ chức nghiệm thu khối lượng thực hiện và lập hồ sơ thanh toán theo quy định, không để xảy ra tình trạng công trình, dự án đã hoàn thành khối lượng theo đúng tiến độ nhưng chậm tổ chức nghiệm thu, thanh toán vốn cho nhà thầu.

UBND huyện cũng đề nghị các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và địa phương hỗ trợ chủ đầu tư, tập trung kịp thời thẩm định hồ sơ chuyên môn phụ trách và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load