Thứ bảy 17/08/2024 06:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

22:15 | 15/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 15/8, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại; việc triển khai các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc tại tỉnh Thái Nguyên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong 7 tháng đầu năm 2024 có khởi sắc. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 7,15% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 45.145,7 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ, bằng 59,8% kế hoạch năm; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,62% so với bình quân cùng kỳ năm 2023; tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 17,6 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ và đạt 60,1% kế hoạch năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cũng cho biết thêm: Trong cơ cấu kinh tế của Thái Nguyên hiện nay, công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 60,0%; dịch vụ chiếm khoảng 32,8%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 7,2%. Tỉnh cũng đang phấn đấu giai đoạn 2025 - 2030 tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, đặc biệt kỳ vọng vào các tài nguyên chính trong đó có du lịch. Cùng với đó, Thái Nguyên mong muốn dự án mở rộng Nhà máy Gang Thép giai đoạn 2 được tiếp tục triển khai, hoạt động trở lại; đề nghị Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ chỉ đạo nội dung này, góp phần đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế không những của tỉnh Thái Nguyên mà cả nước nói chung. Đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ, Tập đoàn kinh tế đồng hành, phối hợp hỗ trợ để tỉnh Thái Nguyên phát huy tiềm năng, thế mạnh, ngày càng phát triển hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc tại tỉnh Thái Nguyên
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã khai thác, phát huy khá tốt các tiềm năng, thế mạnh của mình để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và nổi lên là cực tăng trưởng mới của cả nước, đứng đầu các tỉnh trong vùng và đứng thứ 4 cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng mà tỉnh có thế mạnh gắn với tận dụng lợi thế, thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và chú trọng xử lý vấn đề môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững. Trong lĩnh vực thương mại, tỉnh cần hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tận dụng tốt các cơ hội từ các FTA mà Việt Nam là thành viên, nhất là các FTA thế hệ mới để phát triển sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Tỉnh cũng cần chú trọng rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của địa phương, bảo đảm đồng bộ, khả thi; thúc đẩy đầu tư công để dẫn dắt, huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật. Có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển các ngành chế biến nông, lâm sản và khai thác nguyên liệu sẵn có; hình thành các cụm công nghiệp tại khu vực nông thôn, miền núi để giải quyết việc làm tại chỗ và thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các địa phương trong tỉnh.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load